ชี้ครึ่งหลัง‘สื่อออนไลน์-เคลื่อนที่’บูม

29 ก.ค. 2562 | 06:59 น.

         ชี้ทิศสื่อออนไลน์-สื่อเคลื่อนที่มาแรง “บริลเลียนแอนด์มิลเลียน” เอเยนซีดิจิทัลชู IoT - AI เก็บข้อมูลและบริหารต้นทุนพร้อมสร้าง customer loyalty มากขึ้น

         จากการใช้งบสื่อโฆษณาในครึ่งปีแรกที่ผ่านมางบประมาณการใช้สื่อลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเป็นช่วงที่สินค้าต่างๆ จะใช้งบโฆษณา ขณะเดียวกันด้านสมาคมมีเดียฯได้เคยคาดการณ์ว่าทุกสื่อ โดยเฉพาะสื่อออฟไลน์มีแนวโน้มลงลง ไม่ว่าจะเป็นสื่อโทรทัศน์ เคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม รวมถึงสื่อ ณ จุดขาย ขณะที่สื่อหนังสือพิมพ์ยังคงลดลงเฉลี่ย 20% นิตยสารลดลง 25% วิทยุลดลง 5% และสื่อนอกบ้านลดลง 2%

         นางสาวโศรดา ศรประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บริลเลียนแอนด์มิลเลียน จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า มองว่าสื่อที่มีแนวโน้มเติบโตในปี 2562 คือ สื่อออนไลน์คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้น 16% และสื่อในการเดินทางหรือสื่อเคลื่อนที่เติบโต 10% ขณะที่ในด้านการทำงานของเอเยนซีดิจิทัลส่วนใหญ่ยังเน้นการลงทุนในโฆษณาหลักๆ เช่น สื่อโซเชียลมีเดีย และการสร้างประสบการณ์ต่างๆ ให้กับผู้บริโภคผ่านช่องทางดิจิทัล (customer experience)

         สำหรับแผนธุรกิจในครึ่งปีหลัง บริษัทได้ร่วมมือกับบริษัทในเครือเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับลูกค้าด้วยการนำ IOT หรือ AI มา พัฒนาธุรกิจหรือปรับปรุงประสิทธิภาพ การทำงานของ cloud infrastructure เพื่อความปลอดภัยทางด้านข้อมูลหรือการจัดเก็บหรือการบริหารต้นทุนที่ดีขึ้น รวมทั้งการออกแบบ digital customer experience เพื่อสร้าง customer loyalty มากขึ้น นอกจากนี้ในด้านเป้าหมายการเติบโตบริษัทยังเชื่อว่าจะเติบโตได้ตามเป้าที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อต้นปีราว 20%

ชี้ครึ่งหลัง‘สื่อออนไลน์-เคลื่อนที่’บูม

                             โศรดา ศรประสิทธิ์

         “บริษัทยังคงให้ความสำคัญ กับเรื่อง digital marketing และเน้นในส่วนของการสร้างประสบ การณ์ให้กับลูกค้าผ่านสื่อดิจิทัลในรูปแบบต่างๆ ผ่าน touch point รวมถึงดูแลลูกค้าในส่วนของ Always on ที่เป็นงาน channel management และโครงสร้างในการนำดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาธุรกิจ ทั้งการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างหรือพัฒนาต่อยอด”

         ด้านภาพรวมของตลาดยังคงมี demand ต่อเนื่องแต่เม็ดเงินของโฆษณายังคงติดลบ 2% ซึ่งที่ผ่านมามีการใช้สื่อดิจิทัลเต็มรูปแบบ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภค รวมทั้งมีการลงทุนสำหรับเรื่อง Data ในการเก็บข้อมูลเพื่อการใช้ประโยชน์ในเชิงกลยุทธ์และการบริหารจัดการกลุ่มเป้าหมาย และพัฒนา application ต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการขอผู้บริโภค

ชี้ครึ่งหลัง‘สื่อออนไลน์-เคลื่อนที่’บูม

         ขณะที่ในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ดีขึ้นโดยรวม ทั้งในส่วนความชัดเจนของทีมบริหารประเทศที่มีการประกาศนโยบายเกี่ยวกับดิจิทัล ที่จะมาเอื้อสนับสนุนการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตและการเติบโตของภาคธุรกิจในการปรับตัวของ business transformation ปัจจัยที่ส่งเสริมต่ออุตสาหกรรมโฆษณาคือ GDP ที่เติบโต 3.5% พร้อมทั้งการสนับสนุนรายได้ให้ประชาชนของภาครัฐ เช่น การเพิ่มค่าแรงขั้นตํ่าและสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นต้น 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3491 ระหว่างวันที่ 28 - 31 กรกฎาคม 2562