รัฐบาลทุ่ม 5 แสนล้าน สร้าง STARTUP NATION

25 ก.ค. 2562 | 13:15 น.

กระทรวงอุดมศึกษา เปิดม่านงาน “Startup Thailand 2019” ปักหมุดไทยสู่การเป็นชาติสตาร์ทอัพ สร้างเศรษฐกิจใหม่ 5 แสนล้านใน 4 ปี เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี ตั้งกองทุนปั้นสตาร์ทอัพหน้าใหม่ตั้งแต่ระดับอาชีวะ อุดมศึกษา ดึง 25 ประเทศ สร้างเครือข่ายยกกรุงเทพฯ เมืองสตาร์ทอัพในเอเชีย

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวในการเป็นประธานเปิดงาน “Startup Thailand 2019” ว่า การจัดงานในปีนี้อยู่ภายใต้แนวคิด “STARTUP NATION” หรือชาติสตาร์ทอัพ โดยรัฐบาลจะมุ่งสร้างสภาพแวดล้อม (Ecosystem) ที่จำเป็นต่อการสร้างสตาร์ทอัพ ตั้งแต่การสร้างความตระหนักรู้ การสร้างจิตวิญญานความเป็นผู้ประกอบการ การบ่มเพาะเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการ สร้างธุรกิจไปสู่สากล เพื่อให้เกิดการลงทุน ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตขึ้น

รัฐบาลทุ่ม 5 แสนล้าน สร้าง STARTUP NATION

สำหรับการจัดงาน “Startup Thailand” ตั้งแต่ปี 20161 – ปัจจุบัน ได้สร้างผู้ประกอบการใหม่กว่า 2,000 ราย และก่อให้เกิดการลงทุนสตาร์ทอัพในประเทศไทยกว่า 5 หมื่นล้านบาท แต่คาดว่าหลังจากนี้ไปการขยายตัวของธุรกิจสตาร์ทอัพจะสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้ประเทศไทยไม่น้อยกว่า 5 แสนล้านบาท

ภารกิจจากนี้ไป คือการสร้างสภาพแวดล้อมที่ทำให้เกิดการแข่งขันในธุรกิจสตาร์ทอัพ โดยหลังจากรัฐบาลได้แถลงนโยบายแล้ว จะนำเสนอจัดตั้งกองทุนยุวสตาร์ทอัพ (Young Startup) เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี กองทุนนี้จะเข้าไปสนับสนุนนักศึกษา ตั้งแต่ระดับอาชีวะศึกษาและอุดมศึกษา ซึ่งที่ผ่านมาได้สร้างเวทีการแข่งขันในระดับมหาวิทยาลัย 35 แห่ง อาชีวะศึกษากว่า 1,000 แห่ง แต่ครั้งนี้จะเป็นการสร้างให้เกิดการพัฒนาผู้ประกอบการตั้งแต่ยังเรียน ซึ่งอาจจะสามารถเป็นผู้ประกอบการตั้งแต่ยังเรียนไม่จบก็ได้

“จะผลักดันแคมเปญใหม่ที่ไม่ใช่เมด อิน ไทยแลนด์ แต่จะเป็น Innovated in Thailand ประเทศไทยจะต้องเป็นชาติที่มีนวัตกรรมพรั่งพรู ตอบโจทย์การเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่ม” นายสุวิทย์กล่าว

สำหรับการจัดงาน Startup Thailand ในปีนี้ ได้จัดขึ้นในสถานที่ 9 แห่ง 9 ย่านนวัตกรรม เพื่อแสดงถึงศักยภาพของกรุงเทพฯที่สามารถก้าวขึ้นเป็นเมืองที่ดีที่สุดสำหรับสตาร์ทอัพในเอเชีย ได้แก่ NIA TCDC KX SID Dtac Accelerate True Digital Park Naplap Glowfish AIS D.C. โดยมีหัวกะทิสตาร์ทอัพทั้งไทยและจากต่างประเทศ ผู้เล่นในวงการสตาร์ทอัพของภาครัฐ เอกชน เครือข่ายความร่วมมือจาก 25 ประเทศ ผ่านผลงานมากกว่า 500 สตาร์ทอัพ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและเปิดมุมมองความคิดใหม่ เพื่อค้นหาสุดยอดไอเดียธุรกิจที่จะเติบโตเป็นยูนิคอร์นต่อไป

นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) กล่าวว่า ปีนี้ NIA ได้จับมืออาเซียนและประเทศพันธมิตร 12 ปรเทศ จัดประชุมสุดยอดการพัฒนาตลาดอาเซียนเพื่อสตาร์ทอัพ : Southeast Asia Startup Assembly (SEASA) โดยจะมีการลงนามความร่วมมือเพื่อขยายขอบเขตความร่วมมือในการพัฒนาตลาดอาเซียนเพื่อสตาร์ทอัพขึ้นเป็นครั้งแรก ในวันที่ 25 ก.ค. ที่โรงแรมอวานี สุขุมวิท กรุงเทพฯ รวมทั้งมีการลงนามปฏิญญาร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนว่าด้วยการสนับสนุนและผลักดันกลุ่มสตาร์ทอัพในไทยให้มีโอกาสก้าวไกลสู่ระดับอาเซียน

รัฐบาลทุ่ม 5 แสนล้าน สร้าง STARTUP NATION

สำหรับงาน Startup Thailand 2019 : Startup Nation จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-27 ก.ค.62 ที่ Bangkok Innovation Corridor ทั้ง 9 แห่ง 

รัฐบาลทุ่ม 5 แสนล้าน สร้าง STARTUP NATION