นิวเจนฯ เห่อเลี้ยงแมว ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยง 1.5 หมื่นล้านพุ่ง

29 ก.ค. 2562 | 07:14 น.

           “โรยัล คานิน” ชี้ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงโตสวนกระแสเศรษฐกิจซบ คาดทั้งปีโตกว่า 5% ขณะที่พฤติกรรมคนรุ่นใหม่หันเลี้ยงแมวเพิ่มขึ้น เร่งพัฒนาสินค้าและบริการรองรับ

            นสพ.จดล สุวรรณฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรยัล คานิน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำผลิตและจำหน่ายอาหารสุนัขและแมว “โรยัลคานิน” (ROYALCANIN) จากประเทศฝรั่งเศสเปิดเผยกับ“ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันตลาดอาหารสุนัขและแมวมีมูลค่ารวมกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท มีผู้ผลิตและผู้นำเข้ามากกว่า 30 แบรนด์ แบ่งออกเป็น อาหารสุนัขและแมวที่จำหน่ายผ่านร้านค้าสมัยใหม่ อาทิ ร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต ฯลฯ 40% มีการเติบโต 1.2% และร้านจำหน่ายเฉพาะอาหารสุนัขและแมว คลินิกสัตวแพทย์ และผู้เพาะพันธุ์ หรือ Specialty Trade Channel 60% มีการเติบโต 7.3% และคาดว่าตลาดโดยรวมในปีนี้จะมีการเติบโตกว่า 5%

นิวเจนฯ เห่อเลี้ยงแมว ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยง 1.5 หมื่นล้านพุ่ง

                        นสพ.จดล สุวรรณฤทธิ์

         เห็นได้จากแนวโน้มการเลี้ยงสัตว์ที่เพิ่มมากขึ้นโดยปัจจุบันพบว่ามีการเลี้ยงสุนัขและแมวมากกว่า 12 ล้านตัว แบ่งเป็นสุนัข 8 ล้านตัว และแมว 4 ล้านตัว โดยเฉพาะแมวที่พบว่าคนรุ่นใหม่นิยมเลี้ยงแมวในคอนโดมิเนียมมากขึ้น เพราะเลี้ยงง่าย ไม่ซุกซน ไม่ส่งเสียงรบกวน ทำให้ผู้ประกอบการมีการพัฒนาสินค้าและบริการสำหรับแมวเพิ่มมากขึ้น โดยล่าสุดโรยัล คานิน ร่วมกับชมรมผู้นิยมแมวแห่งประเทศไทย (CFCT Club) จัดงาน 19th Thailand Cat Show 2019 ขึ้นภายใต้แนวคิด “Take Your Pet to the Vet” เพื่อให้ความรู้แก่เจ้าของเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพก่อนป่วยและโภชนาการที่ดี รวมทั้งมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ การประกวดแมว การหาบ้านใหม่ให้แมว ปันนํ้าใจให้แมวจร ฯลฯ และจำหน่ายอาหารแมวในราคาพิเศษ

         นอกจากนี้ บริษัทได้พัฒนาแอพพลิเคชัน “Royal Canin Club” ซึ่งจะช่วยทำให้เจ้าของแมวดูแลพวกเขาได้ดียิ่งขึ้น ด้วยความรู้ที่ตรงกับแมว ตามช่วงอายุ สายพันธุ์ และความต้องการที่แตกต่างกัน จากนักโภชนาการและสัตวแพทย์ ผู้รู้จริงเรื่องสุขภาพและโภชนาการของแมว ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดและลงทะเบียนเป็นครอบครัว โรยัล คานิน ได้ด้วย

นิวเจนฯ เห่อเลี้ยงแมว ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยง 1.5 หมื่นล้านพุ่ง

        สำหรับผลประกอบการของบริษัทในปีนี้ คาดว่าจะมียอดขายราว 2,000 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 12% จากปีก่อนที่มียอดขาย 1,800 ล้านบาท โดยการเติบโตดังกล่าวมาจากการทำกิจกรรมทางการตลาด การขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านออนไลน์และออฟไลน์ จากเดิมที่มีการจำหน่ายผ่านร้านอาหารและผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยง 70% คลินิกสัตวแพทย์ 25% ผู้เพาะพันธุ์ 3% และอี-คอมเมิร์ซ 2% 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3491 วันที่ 28-31 กรกฎาคม 2562

นิวเจนฯ เห่อเลี้ยงแมว ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยง 1.5 หมื่นล้านพุ่ง