กองทุนTFF ยังค้างเติ่ง บอร์ดกทพ.เร่งเคลียร์ประมูลด่วนพระราม3

25 ก.ค. 2562 | 11:19 น.

กองทุนTFF 4 หมื่นล้านยังมีลุ้นนำไปสร้างทางด่วน ล่าสุดบอร์ดกทพ.สั่งสอบข้อร้องเรียนที่มีนัยยะสำคัญ คาด 1 สัปดาห์ได้คำตอบชัดเจนแน่ ด้าน “สุรงค์” เดินหน้าลดค่าทางด่วน 2 เส้นทางอีก 5 บาทหนุนแก้รถติด-ดันยอดใช้​บัตรอีซี่พาส เริ่ม 1 สค.- 28 กย.62

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) กล่าวว่าได้ขอระยะเวลาตรวจสอบข้อร้องเรียนจากกรณีโครงการทางด่วนพระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตกที่เกี่ยวข้องกับเงินกองทุนรวมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย(TFF) ที่กำหนดไว้ประมาณ 4 หมื่นล้านบาทนั้นเนื่องจากมีข้อมูลที่จัดว่าเป็นนัยยะสำคัญโดยต้องการเห็นความถูกต้องชัดเจนก่อนดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

“มีเรื่องกฎระเบียบเข้ามาเกี่ยวข้อง มีเงื่อนไขทางเทคนิคบางข้อจะต้องพิจารณารายละเอียดอีกประมาณ 1 สัปดาห์ อยากให้ 4 สัญญาดำเนินการไปพร้อมกัน แม้ว่าบางสัญญาจะมีบางประเด็นที่เป็นข้อสังเกต”

สำหรับสัญญาที่ 5 การติดตั้งงานระบบเนื่องจากระยะเวลาดำเนินการยังต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการก่อสร้างให้ใกล้แล้วเสร็จก่อนซึ่งขณะนี้งานโยธายังไม่เริ่มก่อสร้างซึ่งเมื่อถึงวันนั้นเทคโนโลยีอาจมีการเปลี่ยนแปลงจึงขอระยะเวลาศึกษาให้ได้ความชัดเจนก่อน

“เทคโนโลยีพบว่าจะมีการปรับเปลี่ยนทุก 5 ปีหากเลือกวันนี้แต่อาจจะไม่เหมาะสมกับการนำไปใช้งานในวันนั้นข้างหน้าก็ได้ อยากให้รอบคอบก่อน ดังนั้นจึงจะแจ้งยกเลิกการประมูลสัญญาที่ 5 ออกไปก่อน”

นายสุรงค์ กล่าวอีกว่าการประชุมในวันนี้(24 กค.62) ที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) ได้มีมติเห็นชอบลดค่าทางด่วน 5 บาท สำหรับผู้ใช้บัตรผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (Easy Pass) ได้แก่ ด่านดาวคะนอง ทางด่วนเฉลิมมหานคร ลดจาก 50 บาทเป็น 45 บาท และด่านเก็บเงินประชาชื่น(ขาเข้า) ทางด่วนศรีรัช  ลดจาก 60 บาทเป็น 55 บาท ในช่วงวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 05.00-09.00 น. ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.จนถึงวันที่28 ก.ย. รวมระยะเวลา 2 เดือน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการเปลี่ยนมาใช้บัตร Easy Pass ตลอดจนแก้ปัญหาจราจรสะสมหน้าด่านจนส่งผลต่อปริมาณรถติดบนทางด่วน

นายสุรงค์กล่าวต่อว่า​ ในส่วนของเรื่องการปรับลดค่าผ่านทางนั้นได้มีการสั่งการให้ทาง กทพ.ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ทางของผู้โดยใช้ทางที่อาจจะไม่ได้ต้องการแค่ลดค่าผ่านทางเพียงเท่านั้นอาจจะมีโปรโมชั่นต่างๆในสะสมแต้มจากการใช้ทางเพื่อกระตุ้นการใช้บริการทางด่วนมากขึ้นเช่น การร่วมมือกับสายการบิน ปั๊มน้ำมัน ร้านกาแฟ ร้านค้าต่างๆ​และสายการบิน เป็นต้น ซึ่ง กทพ.จะต้องกลับไปจัดทำรายละเอียดต่างๆ ข้อมูลทางการตลาด และนำมาเสนอต่อที่ประชุมในครั้งหน้า เนื่องจากการใช้บัตร EasyPass ช่วยให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายให้กับ กทพ. ก็สามารถคืนประโยชน์ให้กับสังคมได้ เช่น​ การใช้บริการร้านค้า​ปลีก​ เติมน้ำมันและตั๋วเครื่องบิน​ สามารถนำมาลดค่าทางด่วนหรือขึ้นทางด่วนฟรีได้ผ่านระบบบัตร​ Easy Pass

ทั้งนี้นายสุรงค์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการขยายสัมปทานทางด่วน 37 ปีเพื่อแลกกับการยุติปัญหาข้อพิพาทชดเชยค่าเสียหายมูลค่า 1.3 แสนล้านบาทนั้นตนเตรียมเข้าพบ​นายศักดิ์สยาม​ ชิดชอบ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม​ เพื่อชี้แจงถึงเหตุผลในการต่อขยายสัมปทานดังกล่าวเพื่อแลกกับคดีข้อพิพาททั้งหมด​ โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาตนได้เข้าพบคณะกรรมาธิการมาแล้วเพื่อชี้แจงถึงเหตุผลและความจำเป็นในการต่อขยายสัมปทาน​ตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ทำโดยภาครัฐไม่เสียประโยชน์และอำนวยความสะดวกให้ประชาชน​ ถือว่ากทพ.ทำหน้าที่จบแล้ว​หลังจากนี้เป็นเรื่องของฝ่ายนโยบายตัดสินใจก่อนเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)​เพื่อขออนุมัติ​ต่อไป​

โดยมองว่าการต่อขยายสัมปทานตามแนวทางดังกล่าวนั้นเหมาะสมที่สุดแล้ว​ แม้บางฝ่ายจะมองว่าในระยะเวลามากกว่า​ 30​ ปี​กทพ.จะมีรายได้​ 7 แสนล้านบาท​ มีศักยภาพเพียงพอใช้หนี้จำน​วน​ 1.3 แสนล้านบาทได้แบบสบายๆ​ แต่ทั้งนี้​รายได้​ดังกล่าวมีรายจ่าย​ราว​ 3 แสนล้านบาท​ เงินที่เหลือ​ 4 แสนล้านบาทต้องจ่ายคืนรัฐอีก​ 50% คิดเป็นเงิน​ 2 แสนล้านบาท​ สุดท้ายกทพ.เหลือรายได้​ 2 แสนล้านบาทยังไม่รวมต้นทุนอื่นๆ​ อาทิ​ ต้นทุนขยายทางด่วนแก้รถติด​ ต้นทุนก่อสร้างทางขึ้น-ลง​เพิ่มเติม​ รวมถึงต้นทุนพนักงาน​ เป็นต้น​ 

“ดังนั้นหากแพ้คดีข้อพิพาททุกคดี​ ซึ่งก็มีโอกาสสูง​ หากเป็นเช่นนั้นมองว่ารายได้ในแต่ละปีหากต้องมาทยอยชำระค่าชดเชยคดีละ​ 5-7 พันล้่านบาท​ จะส่งผลให้กทพ.ขาดทุนแน่นอน​ สุดท้ายต้องเป็นภาระของงบประมาณที่มาจากภาษีคนทั้งประเทศ​ ซึ่งต้องจ่ายเพื่ออุ้มต้นทุนของกทพ.​ สุดท้ายเป็นภาระของประชาชน​ แต่ในทางกลับกันหากสามารถเจรจาต่อขยายสัมปทานได้​ ทางเอกชนจะมอบข้อเสนอบางประการเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน​ เช่น​ การลดค่าทางด่วนบางด่านในราคา​ 5 บาทมีผลตลอดไป​ และเอกชนจะยอมลงทุนก่อสร้างทางขึ้น-ลงทางด่วนเพิ่มเติมเพื่อแก้ปัญหารถติดบนทางด่วน​ รวมถึงการยกสิทธิการใช้ที่ดินใต้ทางด่วนให้กับกทพ.”