ยังยิ้มได้!  เฟซบุ๊กโดนปรับ 1.5 แสนล้าน ยังทำผลประกอบการดีเกินคาด  

25 ก.ค. 2562 | 06:56 น.

เพิ่งจะตกลงจ่ายค่าปรับก้อนใหญ่เป็นประวัติการณ์ไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (24 ก.ค. 2562) แต่ในการรายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2562 เฟซบุ๊ก ผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์รายใหญ่ที่สุดในโลก ก็ไม่ทำให้นักลงทุนและผู้ถือหุ้นต้องผิดหวัง โดยเฟซบุ๊กยังคงทำกำไรที่หุ้นละ 1.99 ดอลลาร์ มากกว่าที่คาดไว้ 1.88 ดอลลาร์ ในส่วนของผลกระทบจากการชำระค่าปรับ 5,000 ล้านดอลลาร์ หรือราวๆ 154,660 ล้านบาทให้กับคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ( เอฟทีซี ) เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น เป็นส่วนที่ต้องลงในบัญชีงบดุลของไตรมาส 2 เพียง 2,000 ล้านดอลลาร์ โดยในไตรมาสก่อนหน้านี้ บริษัทกันสำรองไว้แล้ว 3,000 ล้านดอลลาร์

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก

รายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ของเฟซบุ๊กนั้นอยู่ในเกณฑ์ดีเหนือความคาดหมาย และเป็นที่สังเกตว่าเม็ดเงินโฆษณายังคงหลั่งไหลเข้ามามาก ทั้งนี้ รายได้ของเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้น 28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยอยู่ที่ระดับ 16,900 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 522,210 ล้านบาท ราคาหุ้นเมื่อปิดตลาด ณ วันที่ 24 ก.ค. เพิ่มขึ้น 56% เมื่อคิดเป็นค่าเฉลี่ยตลอดทั้งปีนี้

 

  ผู้ใช้แอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊กและแอพพลิเคชั่นอื่นๆในเครือ อาทิ อินสตาแกรม (Instagram) และวอทส์แอพ (WhatsApp) มีจำนวนมากกว่า 2,700 ล้านคน/เดือน

แถลงการณ์ของเฟซบุ๊กระบุว่า ผู้ใช้แอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊กและแอพพลิเคชั่นอื่นๆในเครือ อาทิ อินสตาแกรม (Instagram) และวอทส์แอพ (WhatsApp) มีจำนวนมากกว่า 2,700 ล้านคน/เดือน ถือว่าเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสแรก และเป็นที่สังเกตว่า จำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊กในโซนยุโรปไม่มีการขยายตัวมากนักเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า คืออยู่ที่ประมาณวันละ 286 ล้านคน ขณะที่จำนวนผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาเพิ่มขึ้นจาก 186 ล้านคน/วัน เป็น 187 ล้านคน/วัน รายได้เฉลี่ยของบริษัทต่อผู้ใช้ 1 คนอยู่ที่ระดับ 7.05 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 18% จากระดับ 5.97 ดอลลาร์ในปี 2561

 

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า บริษัทกำลังปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ด้านบริการเพื่อเปิดโอกาสสร้างรายได้มากขึ้น เช่นการสร้างรายได้ผ่านฟีเจอร์ “Stories” ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เข้ามาช่วยขยายฐานรายได้ให้เฟซบุ๊ก และปัจจุบันก็มีผู้ใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวในอัตราเฉลี่ยวันละมากกว่า 500 ล้านคน

ยังยิ้มได้!  เฟซบุ๊กโดนปรับ 1.5 แสนล้าน ยังทำผลประกอบการดีเกินคาด  

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2562 คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ ( เอฟทีซี ) ออกแถลงการณ์ว่า เอฟทีซีและเฟซบุ๊ก บรรลุข้อตกลงประนีประนอมยอมความนอกศาล ในการที่เฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของโลก ตกลงชำระค่าปรับ  5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 154,660 ล้านบาท ) เพื่อยุติคดีความที่เฟซบุ๊กกระทำ "ความผิดพลาดครั้งใหญ่" ในการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน จนเกิดกรณีอื้อฉาวเมื่อบริษัทเคมบริดจ์ อะนาลิติกา ในอังกฤษ สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลผู้ใช้งานของเฟซบุ๊กเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อปี 2559 ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานเฟซบุ๊กมากถึง 87 ล้านบัญชี และกรณีของเคมบริดจ์ อะนาลิติกา ยังสามารถขยายผลเป็นการพบความบกพร่องด้านการจัดการความปลอดภัยของเฟซบุ๊กอีกมากมาย

 

โจ ไซมอนส์ ประธานเอฟทีซี เปิดเผยว่า ค่าปรับดังกล่าวถือว่าสูงที่สุดเท่าที่รัฐบาลกลางเคยกำหนดเพื่อลงโทษ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ โดยที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก 3 ต่อ 2 เห็นชอบจำนวนเงินค่าปรับ และแสดงความหวังว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะกระตุ้นให้บริษัทยกระดับการรักษาข้อมูลของผู้ใช้งานในอนาคต แม้จำนวนเงินดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนเพียง 9% ของรายได้หมุนเวียนของเฟซบุ๊กตลอดทั้งปีที่ผ่านมา

 

ข้อตกลงอื่นระหว่างเอฟทีซีกับเฟซบุ๊กยังรวมถึงการที่ทางบริษัทต้องตรวจสอบความปลอดภัยของบริการทั้งหมด ทั้งบริการใหม่และบริการที่มีการยกระดับคุณภาพ ซึ่งรวมถึงอินสตาแกรมและวอทส์แอพ และการจัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานทั้งหมด โดยนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของเฟซบุ๊ก จะไม่มีอำนาจเหนือคณะกรรมการชุดนี้อย่างเด็ดขาด