วิกฤติรถติดพระราม 2 กระทบธุรกิจท่องเที่ยว

25 ก.ค. 2562 | 05:44 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3490 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 25-27 ก.ค.2562 โดย... พริกกะเหรี่ยง
 

วิกฤติรถติดพระราม 2 กระทบธุรกิจท่องเที่ยว


          .....ฟิตจัด ครม.“บิ๊กตู่ 2” เดินหน้าโชว์ผลงานกันยกใหญ่ แม้ยังไม่ได้แบ่งงาน วีกเอ็นด์ที่ผ่านมา 2 รมต.คมนาคมป้ายแดง “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ควง “ถาวร เสนเนียม” ลงพื้นที่ถนนเจ็ดชั่วโคตร พระราม 2 หลังชาวบ้านออกมาร้องเรียน รถติดหนัก ซึ่งความจริงคนใช้เส้นทางนี้ ทนทุกข์กันมานาน เพราะเป็นถนนสายหลักลงภาคใต้ 14 จังหวัด เป็นเส้นเลือดใหญ่ของการเดินทาง ขนส่ง ท่องเที่ยว ยิ่งช่วงลองวีกเอ็นด์สาหัสจริงๆ ทั้งขาล่องใต้และเข้ากรุง แม้จะเลือกออกเดินทางเช้าตรู่แค่ไหนก็หนีไม่พ้นเพราะ 7 โมงเช้าก็ยังไม่ขยับแล้ว

          .....ก่อนหน้านั้น กรมทางหลวงออกมาบอกถึงสาเหตุรถติดหนัก ว่าเพราะปริมาณรถแยะเฉลี่ย “วันละ 2 แสนคัน” แถมอีก 30% ยังเป็นรถบรรทุกยิ่งทำให้รถติดหนักเข้าไปใหญ่ และยังระบุว่าอีก 2 เดือนจะสร้างสะพาน ก็จะยิ่งทำให้ติดหนักขึ้น จึงแจ้งให้หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางเอากันแบบง่ายๆ ตรงๆ แต่ในความเป็นจริงจะให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางไหน ในเมื่อเส้นนครปฐมช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ก็แทบไม่ขยับอยู่แล้ว 

          .....ปัญหาที่ทำได้ขณะนี้ อยู่ที่การบริหารจัดการมากกว่า และฟังแล้วยิ่งอึ้ง! เมื่อมีการระบุว่าระยะทางแค่ 11 กม.ใช้ผู้รับเหมา 3 ราย ขนาดช่วงวีกเอ็นด์หรือวันหยุดยาวก็ยังเห็นมีการปิดเลน ซ่อมถนนกันอยู่ ทั้งที่ควรมี “สามัญสำนึก” ว่าต้องคืนผิวจราจรให้รถวิ่งได้สะดวกช่วงวันหยุด เพราะคนใช้รถมาก และเอาเวลาที่รถน้อยไปก่อสร้างหรือสร้างในวันธรรมดาช่วงรถน้อยไม่ใช่ “peak hour"


          .....ปัญหารถติดพระราม 2 ถือเป็นเรื่องใหญ่ไม่ใช่แค่ชาวบ้านเดือดร้อน คนขับรถเดือดร้อน แต่ยังรวมไปถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจธุรกิจท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวที่จะไปตลาดนํ้าแม่กลอง ชะอำ หัวหิน ปราณบุรี ประจวบฯ ตียาวไปเที่ยวใต้โดยทางรถยนต์ เจอปัญหาหมด ปัญหานี้คล้ายๆ กับเมืองพัทยาเมื่อหลายสิบปีก่อนที่เจอรถติดหนักมาก จนนักท่องเที่ยวหนีไปเที่ยวที่อื่นและประเทศอื่นหมด 
         
          ......ขณะนั้นผู้ประกอบการโรงแรมเมืองพัทยา เดือดร้อนมาก และได้ร้องเรียนภาครัฐให้เร่งสร้างทางยกระดับชลบุรีสายใหม่ และมอเตอร์เวย์ ซึ่งกว่าจะสำเร็จก็ส่งผลเสียหายทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวไปมหาศาล และกว่าจะกู้ภาพลักษณ์ใหม่มาได้ไม่ง่าย ย้ำ!อีกครั้งปัญหาพระราม 2 “รมช.ถาวร เสนเนียม” ต้องออกแรงให้มาก  ลงพื้นที่บ่อยๆ ยิ่งช่วงหยุดยาว จะเห็นปัญหาที่แท้จริง แนะต้องไปแบบไม่มีรถตำรวจนำทาง ถึงจะได้อารมณ์รถติดแบบ ออริจินัล 

          .....รัฐนาวาเรือเหล็ก  “บิ๊กตู่2” แต่ละกระทรวงจะเริ่มแบ่งงานกันอย่างจริงจังหลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภาวันที่ 25-26 กรกฎาคมนี้ หลังจากนั้นจะเห็นนโยบายที่แต่ละพรรคหาเสียงเอาไว้ ก็ต้องเร่งสปีดในทันทีเพื่อเอาใจชาวบ้านโดยเฉพาะนโยบายประชานิยม  ซึ่งสัปดาห์หน้าจะเริ่มทำคลอดนโยบาย และที่แพล่มๆ ออกมาที่น่าจะโดนใจคนกรุงก็ค่ารถไฟฟ้า 15 บาท แกร็บ แอร์บีเอ็นบี ถูกก.ม.  ถือเป็นมิติใหม่ของการท่องเที่ยว แต่ก็ต้องรอบคอบ เป็นต้น ส่วนค่าแรง 400 บาทเจอนายทุนต้าน แรงงานหนุนเป็นธรรมดา ของคนได้ประโยชน์กับเสียประโยชน์


          .....แต่ปัญหาใหญ่ของประเทศที่เร่งแก้ไขด่วนขณะนี้คือ “แล้งหนัก” ปริมาณนํ้าในเขื่อนใหญ่แห้งเหือด  นํ้าในแม่นํ้าโขงแห้งขอด อย่างน่าตกใจ ชาวนาต้องปล่อยให้ข้าวในนายืนต้นตายไปต่อหน้าต่อตา และลามถึงปัญหาขาดแคลน นํ้ากิน นํ้าใช้  ภาคเหนือ อีสาน เดือดร้อนมาก ประเทศไทยมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร?  กลายเป็นว่าเมืองไทยมีปัญหา “นํ้าท่วม” กับ “นํ้าแล้ง” ผ่านมากี่รัฐบาลไม่มีอะไรดีขึ้นแถมแย่กว่าเดิม ไหนๆ กระทรวงเกษตรฯ ยุคนี้มีรมต.ถึง 4 คนก็ต้องเร่งแก้วิกฤตินํ้าโดยด่วน ปัญหาปากท้องชาวบ้านสำคัญกว่าเรื่องอื่นใด  

          .....ที่น่าจับตาหลังจากนี้ก็คือการเขย่า “บอร์ด” ในรัฐวิสาหกิจต่างๆ ที่เป็นอยู่ในระดับ “เกรดเอ” ซึ่งน่าจะเป็นเค้กก้อนใหญ่ อันโอชะของนักการเมืองทุกยุค ทุกสมัย ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการปูมบำเหน็จ รางวัลให้คนใกล้ และแอบแฝงไปด้วยผลประโยชน์มหาศาล ไม่ว่าจะเป็นบอร์ด กฟผ. รฟท.การบินไทย บอร์ดพลังงาน ที่เริ่มเห็นบางองค์กรบอร์ดชุดเก่าแสดงสปิริตลาออก บางแห่งยังเกาะเก้าอี้แน่น ต้องรอให้ “สะกิด” เอาเป็นว่าองค์กรไหนมีงบลงทุนมากๆ ผลประโยชน์มาก ก็อย่าปล่อยให้ “แร้งรุมทึ้ง” ก็แล้วกัน