“บิ๊กตู่”เจอรับน้องฝ่ายค้านสอนมวยพูดให้ตรงบท

25 ก.ค. 2562 | 03:51 น.

“ส.ส.เพื่อไทย”รับน้อง“บิ๊กตู่” สอนมวยทำงานในสภาต้องยึดข้อบังคับ แถลงนโยบายรัฐบาลพูดให้ตรงบท อย่าอ่านข้ามเนื้อหา

 ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อให้รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ได้เริ่มขึ้น โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธาน 
โดยก่อนเข้าวาระการประชุม นายชวน แจ้งกับที่ประชุมว่า การอภิปรายของสมาชิกรัฐสภา ขอให้คำนึงถึงบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 124 ที่ให้เอกสิทธิ์สมาชิกรัฐสภาอภิปรายและได้รับความคุ้มครองภายในห้องประชุม แต่การประชุมในวาระดังกล่าวได้ถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์และสถานีวิทยุ ทำให้เอกสิทธิ์ดังกล่าวไม่ได้รับความคุ้มครอง กรณีที่การอภิปรายนั้นมีถ้อยคำละเมิดสิทธิหรือมีความผิดทางอาญากับบุคคลอื่นซึ่งไม่ใช่รัฐมนตรีหรือสมาชิกของรัฐสภา 

                   ิ      “บิ๊กตู่”เจอรับน้องฝ่ายค้านสอนมวยพูดให้ตรงบท


นอกจากนั้นขอให้สมาชิกรัฐสภายึดหลักการทำหน้าที่ คือ การออกกฎหมายและการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ดังนั้นฐานะผู้ออกกฎหมายควรปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างเรื่องการเคารพกติกา เพื่อให้ประชาชนซึ่งติดตามการถ่ายทอดสด ยอมรับและให้ความเชื่อถือต่อบทบาทของสมาชิกแห่งรัฐสภา ขณะที่เวลาการอภิปรายนั้นเป็นไปตามที่พรรคการเมืองกำหนด ส่วนตนเป็นผู้ที่รับรู้ตามข้อตกลงดังกล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการเข้าวาระประชุมประมาณ 20 นาที นายชวน ให้สมาชิกรัฐสภาหารือ โดยมีส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ทักท้วงต่อการทำหน้าที่ของพล.อ.ประยุทธ์ ต่อคุณสมบัติและการกล่าวคำปฎิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ที่ไม่ครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

                                        “บิ๊กตู่”เจอรับน้องฝ่ายค้านสอนมวยพูดให้ตรงบท

 

โดยนายขจิต ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวเรียกร้องให้นายชวน รับผิดชอบต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญอาจวินิจฉัยคุณสมบัติของนายกฯ ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ 


ขณะที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า จากการติดตามคลิปที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้นำกล่าวคำถวายสัตย์ปฎิญาณต่อพระมหากษัตริย์ก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 ไม่ครบประโยค ซึ่งขาดประโยคสำคัญคือ จะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ  ทำให้กรณีดังกล่าวอาจมีผลกระทบต่อความสมบูรณ์ของการทำหน้าที่ รวมถึงการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาด้วย  

                            “บิ๊กตู่”เจอรับน้องฝ่ายค้านสอนมวยพูดให้ตรงบท
ทั้งนี้นายชวน กล่าวว่า ตนไม่เป็นคลิป ทั้งนี้ผู้พูดต้องรับผิดชอบ เพราะขณะนี้มีการถ่ายทอดสด อย่างไรก็ตามสิ่งที่พูดถือเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรง ต้องรับผิดชอบ  
จากนั้นเวลา 09.50 น. นายชวน ปิดการหารือและให้พล.อ.ประยุทธ์ แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามระเบียบวาระ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ แถลงรายละเอียดโดยลักษณะของการเล่าเรื่องแลไม่ตรงกับคำแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาที่ ทำให้ส.ส.พรรคเพื่อไทยประท้วงต่อกรณีดังกล่าว อาทิ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงบใหม่ พรรคเพื่อไทย, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่านพรรคเพื่อไทย แต่บรรยากาศช่วงดังกล่าวเป็นไปอย่างครื้นเครง เนื่องจากก่อนที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านจะได้กล่าวคำประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ พูดหยอกล้อ อาทิ ก่อนนพ.ชลน่าน ประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขึ้นว่า “เชิญ ดาวสภาอยู่แล้ว” 

 


ขณะที่ นพ.ชลน่านประท้วงคำพูดของพล.อ.ประยุทธ์ ด้วยว่า การแถลงนโยบายรัฐบาลตามข้อบังคับกำหนดให้อ่านรายละเอียดที่นำเสนอในคำแถลงนโยบาย ไม่ใช่พูดอย่างที่คิด เนื่องจากนโยบายรัฐบาลถือเป็นสัญญาที่ต้องให้ไว้กับรัฐสภา ขณะที่การแถลงนโยบายต้องพูดต่อประธานรัฐสภาไม่ใช่พูดกับสมาชิกรัฐสภา และ ประชาชน 


ทำให้นายชวน กล่าวกับนายกฯ ว่า “ผมเชื่อว่านายกฯ จำได้หมด แต่ขอให้อ่านดีกว่า”  

                               “บิ๊กตู่”เจอรับน้องฝ่ายค้านสอนมวยพูดให้ตรงบท
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ แถลงนโยบายตามเอกสาร ส.ส.พรรคเพื่อไทยลุกประท้วงว่า การแถลงนโยบายดังกล่าวได้อ่านข้ามเนื้อหา โดยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอให้นายกฯอ่านช้าๆ ชัดๆ อย่าข้ามรายละเอียด เพราะอาจทำให้คำพูดที่ข้ามไม่ได้รับการบันทึกไว้ รวมถึงอาจทำให้คนเข้าใจว่าเนื้อหาที่อ่านข้ามไปนั้น  เช่น การปราบรามยาเสพติด หมายถึงรัฐบาลจะส่งเสริมให้มียาเสพติดเพิ่มมากขึ้นหรือไม่