“บิ๊กตู่”ถือฤกษ์เช้า30 ก.ค.เข้ากลาโหม ก่อนหารือผบ.เหล่าทัพ

24 ก.ค. 2562 | 05:44 น.

“พล.อ.ประยุทธ์” ถือฤกษ์ช่วงเช้า 30 ก.ค.นี้ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในกระทรวงกลาโหม ก่อนหารือกับรมช.กลาโหม-ผู้นำเหล่าทัพ จากนั้นเข้าทำเนียบนั่งหัวโต๊ะประชุมครม. ด้าน “บิ๊กป้อม” เตรียมสมัครสมาชิกพปชร.แน่เร็วๆนี้

“บิ๊กตู่”ถือฤกษ์เช้า30 ก.ค.เข้ากลาโหม  ก่อนหารือผบ.เหล่าทัพ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 ก.ค.ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในช่วงเช้า ครั้งแรกหลังแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมจะเดินทางเข้ากระทรวงกลาโหมเป็นครั้งแรก ทั้งนี้ ทันทีที่ถึงกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์จะเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในศาลาว่าการกลาโหม กระทรวงกลาโหม ทั้งศาลหลักเมือง เจ้าพ่อหอกลอง 2 แห่ง ร.5 ,เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี โดยมีพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช. กลาโหม  ผู้บัญชาการเหล่าทัพ(ผบ.เหล่าทัพ)และข้าราชการกระทรวงกลาโหมให้การต้อนรับ และร่วมพิธี

          

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์จะหารือวงเล็กกับรมช.กลาโหม และผู้นำเหล่าทัพก่อนจะเดินทางมาเป็นประธานการประชุมครม.ที่ทำเนียบรัฐบาล

         

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม นั้นมีอาทิ  “ศาลหลักเมือง” ซึ่งตั้งอยู่ด้านข้างศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่กรุงรัตนโกสินทร์ตั้งแต่รัชกาลที่ 1 ไม่ว่าจะเริ่มพิธีใด ๆ ที่สำคัญของกระทรวงกลาโหม จะมีการสักการะ “เจ้าพ่อหอกลอง”  หรือ “เจ้าพระยาสุรศักดิ์” เดิมเป็นทหารเอกในสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  หรือ พระเจ้ากรุงธนบุรี โดยเป็นพลรบฝ่ายซ้าย ต่อมาได้เลื่อนขึ้นเป็นพลรบฝ่ายขวา และนำทหารออกรบกับพม่าทุกครั้ง เชี่ยวชาญในการใช้หอกและชอบให้ทหารตีกลองศึกในเวลาออกรบ  ซึ่งศาลของเจ้าพ่อหอกลองจะอยู่ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ ของศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม

 

 พร้อมกันนี้ที่บริเวณหน้าห้องของเจ้ากรมเสมียนตรา มี พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ประดิษฐานอยู่ด้วย ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของคนในกองทัพ นอกจากนี้ที่บริเวณชั้น 3 ของศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม มี พระบรมราชานุสาวรีย์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.5)  ส่วนบริเวณ ชั้น 2 มีรูปปั้น เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ซึ่งเป็นจอมทัพคนสำคัญในรัชกาลที่ 5  เพราะหลังจากมีการปฏิรูปการปกครอง โดยยกเลิกหัวเมืองเอก โท ตรี จัตวา และยกเลิกหัวเมืองประเทศราช ทำให้เกิดกบฏขึ้นมากมาย เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ได้รับมอบหมายให้นำกองทัพออกไปปราบ เช่น ปราบกบฏเงี้ยว ปราบกบฏฮ่อ ที่หัวเมืองลาว กระทั่งครองยศจอมพลในสมัย ร.6.

   “บิ๊กตู่”ถือฤกษ์เช้า30 ก.ค.เข้ากลาโหม  ก่อนหารือผบ.เหล่าทัพ        

ด้านแหล่งข่าวใกล้ชิดพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในเร็วๆนี้ หลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา พล.อ.ประวิตร จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)อย่างแน่นอน ส่วนตำแหน่งในพรรคอย่างเป็นทางการทางกรรมการบริหารพรรค (กก.บก.) จะหารือกับพล.อ.ประวิตรอีกครั้ง ส่วนพล.อ.ประยุทธ์อยู่ระหว่างการหารือกับฝ่ายกฎหมายและพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคพปชร.

“บิ๊กตู่”ถือฤกษ์เช้า30 ก.ค.เข้ากลาโหม  ก่อนหารือผบ.เหล่าทัพ