สายแข็งมาแล้ว ‘บอริส จอห์นสัน’ นายกฯอังกฤษคนใหม่ ขีดเส้นวันออกจากอียู 31 ต.ค.นี้

24 ก.ค. 2562 | 07:19 น.

พรรคอนุรักษ์นิยม หรือที่รู้จักในนาม พรรคทอรี่ (ซึ่งหมายถึงพรรคขุนนางเมื่อครั้งอดีตกาล) ลงคะแนนเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2562 ผลปรากฏว่า นายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกเทศมนตรีมหานครลอนดอน ได้คะแนนนำคู่แข่งคือนายเจอเรมี ฮันต์ อย่างลอยลำ โดยคว้าชัยชนะด้วยคะแนน 92,153 เสียง ต่อ 46,656 เสียง ทำให้ในวันที่ 24 ก.ค.นี้  เขาจะก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่และจะรับตำแหน่งต่อจากนางเทเรซา เมย์ ที่ลาออกทั้งจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรี  

บอริส จอห์นสัน

บอริส จอห์นสัน กล่าวแถลงประกาศชัยชนะว่า เขาจะเดินหน้าสานต่อกระบวนการ ‘เบร็กซิท” หรือการนำอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ให้สำเร็จลุล่วงให้ได้ จะรวมพลังสามัคคีในประเทศ และจะกำราบฝ่ายค้านอย่างนายเจอเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน “เราจะต้องร่วมกันเติมพลังให้ประเทศชาติ  ต้องทำกระบวนการเบร็กซิทให้ลุล่วงภายในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ และเดินหน้าคว้าโอกาสดีๆทั้งหมดทั้งมวลที่มาพร้อมกับก้าวย่างใหม่ๆ จิตวิญญาณใหม่ที่มั่นใจว่า ‘เราทำได้’ ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม” 

 

นอกจากนี้ บอริสยังกล่าวขอบคุณนางเทเรซา เมย์ ที่เคยร่วมงานกันมาในรัฐบาล โดยเขาเคยเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศก่อนจะลาออกเมื่อมีความเห็นไม่ลงรอยกันในกรณีเบร็กซิท ด้านนายเจอเรมี ฮันต์ แม้จะพ่ายแพ้แต่ก็ยังแสดงความยินดีกับนายจอห์นสัน โดยกล่าวว่า นายบอริส จอห์นสัน จะทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมแน่ๆ เพราะเขาเป็นผู้ที่มีความเชื่อมั่นอย่างมากในศักยภาพของอังกฤษ และคุณสมบัติดังกล่าวก็มีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดในสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยความท้าทายในปัจจุบัน

 

ในจำนวนสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมเกือบๆ 160,000 คน มีผู้มาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา 87.4%  นายบอริส จอห์นสันได้รับคะแนนโหวต 66.4%  ต่ำกว่าเมื่อครั้งที่นายเดวิด คาเมรอน อดีตหัวหน้าพรรค(และอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ) เคยทำสถิติไว้ 67.6% เมื่อครั้งเลือกตั้งตำแหน่งหัวหน้าพรรคในปี 2548

บอริส จอห์นสัน ได้รับขนานนามว่า "ทรัมป์แห่งประเทศอังกฤษ"

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้กล่าวในกรุงวอชิงตัน ดีซี แสดงความยินดีกับว่าที่ผู้นำอังกฤษคนใหม่ โดยเขากล่าวว่า นายจอห์นสันเป็นคนดีอย่างแท้จริง และเชื่อว่าจะสามารถทำกระบวนการเบร็กซิทให้ลุล่วงได้  “ใครๆก็เรียกเขาว่า ‘ทรัมป์แห่งประเทศอังกฤษ’ นั่นเป็นเรื่องที่ดี” ผู้นำสหรัฐฯกล่าว

 

บอริสเคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีของมหานครลอนดอน และตำแหน่งสูงสุดทางการเมืองของเขาก่อนหน้านี้คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  เขาจะประกาศตำแหน่งต่างๆในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในวันพุธนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) สำหรับจุดยืนของจอห์นสัน เกี่ยวกับกรณีของเบร็กซิทคือ เขาประกาศว่า อังกฤษจะต้องออกจากอียูภายในวันที่ 31 ต.ค.นี้ ไม่ว่าจะมีข้อตกลงหรือไม่มีข้อตกลงมารองรับก็ตาม นั่นหมายความว่า ถ้าสมาชิกพรรคและรัฐสภาไม่สามารถอนุมัติร่างข้อตกลงแยกตัว (withdrawal agreement หรือWA) ที่รัฐบาลนำเสนอเพื่อการแยกตัวออกจากอียูอย่างมีขั้นตอนและเป็นระบบภายในเส้นตายดังกล่าว  เขาก็จะนำอังกฤษออกจากอียูแบบไม่มีข้อตกลงที่หลายคนเรียกว่า hard Brexit ซึ่งจุดยืนดังกล่าวแม้แต่สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมด้วยกันเองก็ไม่เห็นด้วย  อาทิ นางแอนน์ มิลตัน รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อรู้ว่านายจอห์นสันจะชนะการเลือกตั้ง เพราะเธอไม่เห็นด้วยกับฮาร์ดเบร็กซิท และยืนยันว่า อังกฤษจะต้องออกจากอียูอย่างถูกต้องเหมาะสมและมีความรับผิดชอบ เช่นเดียวนายเดวิด โก๊ก รัฐมนตรียุติธรรม ที่ประกาศจะลาออกเนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการออกจากอียูอย่างไร้เงื่อนไขและข้อตกลง

 

"ต้องแยกจากอียู 31 ต.ค.นี้ ไม่ว่าจะมีข้อตกลงหรือไม่มีก็ตาม"

วันพุธที่ 24 ก.ค.นี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) จะเป็นวันที่นางเทเรซา เมย์ ลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ โดยเธอจะกล่าวแถลงการณ์อำลาที่หน้าบ้านพักหมายเลข 10 ถนนดาวนิ่ง และเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่พระราชวังบัคกิงแฮม วันเดียวกันนั้นนายบอริส จอห์นสันจะประกาศฟอร์มรัฐบาลใหม่ และไปกล่าวแถลงหน้าบ้านพักเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง (ซึ่งเป็นทำเนียบที่พักของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ) ครั้งแรกในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากนั้นวันที่ 25 ก.ค. เขาจะกล่าวแถลงต่อรัฐสภาเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ในการขับเคลื่อนกระบวนการเบร็กซิท