มุ่งถล่ม‘นายกฯ’ พท.อ้างเป็นคนสำคัญนํานโยบายไปปฏิบัติให้สำเร็จ

24 ก.ค. 2562 | 04:35 น.

“เพื่อไทย” ลับฝีปากศึกซักฟอกนโยบายรัฐบาล พุ่งเป้าถล่มคุณสมบัตินายกฯ-แก้รธน.” ด้านชวนจัดหนักออกกติกา-มารยาทคุมเกมหักเวลาฝ่ายประท้วง ยํ้าอภิปรายคุณสมบัตินายกฯ ได้ แต่ต้องโยงนโยบายปลัดมท.” ร่อนหนังสือสั่งทุกหน่วยชงข้อมูลสู้ฝ่ายค้าน

ก่อนการแถลงนโยบายคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อรัฐสภา ระหว่างวันที่ 25-26 กรกฎาคมนี้ ปรากฏความเคลื่อนไหวจากพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านอย่างคึกคัก

โดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ชี้แจงถึงแนวทางอภิปรายของพรรคเพื่อไทยว่า จะมีการสลับสับเปลี่ยนคนอภิปรายเป็นลักษณะดาบ 1, 2, 3 หากดาบแรกตกหล่น คนที่เป็นดาบ 2 จะรับหน้าที่ต่อไป โดยประเด็นหลักที่จะอภิปรายคือนโยบาย โดยเฉพาะนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลจะทำ นอกจากนี้จะมุ่งเน้นไปที่ตัวนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคนอื่นๆ ด้วย เพราะคนที่จะเข้ามาขับเคลื่อนนโยบายคือคนหน้าเดิมๆ

หัวหน้าพรรคเพื่อไทยชี้ว่านโยบายการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลถูกกำหนดไว้สั้นมาก เราจึงไม่คิดว่ารัฐบาลจะดำเนินการ ตามนั้น เพราะเขาไม่ได้เน้นเลย แต่ไปเน้นเรื่องอื่นๆ ที่ยังทำไม่ได้ แล้วเรื่องที่ไม่เน้นจะทำได้หรือ

อนค.จัด18ขุนพลอภิปราย

ด้านน..อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวเช่นกันว่า คนที่มีความสำคัญในการจะนำนโยบายไปปฏิบัติให้สำเร็จได้ คือ นายกฯ ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดคุณสมบัติไว้ นายกฯ จึงต้องยืนยันความโปร่งใส และรัฐมนตรีทุกคนที่ถูกสงสัยต้องชี้ แจง ไม่เช่นนั้นการขึ้นไปทำหน้าที่ขับเคลื่อนกระทรวงต่างๆ ท่าม กลางความสงสัยคงไม่สง่างาม

ขณะที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ระบุถึงการวางตัวผู้สมัครส..ของพรรคอนาคตใหม่ว่า พรรคได้รับเวลาในการอภิปราย 260 นาที โดยเตรียมส..อภิปราย 18 คน เน้นอภิปรายเรื่องประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน การกระจายอำนาจ ความมั่นคง และนโยบายเศรษฐกิจทั้งหมด

ปลัดมท.สั่งพร้อมชงข้อมูล

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย(มท.) ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้บริหารในกระทรวง รองปลัดกระทรวง อธิบดีทุกกรม หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัด ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ หัวหน้าหน่วยงานในสังกัด สำนักงานปลัดกระทรวงฯ ปลัด กทม. และปลัดเมืองพัทยา เพื่อเตรียมความพร้อมปฏิบัติหน้าที่ในการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา

 

มุ่งถล่ม‘นายกฯ’  พท.อ้างเป็นคนสำคัญนํานโยบายไปปฏิบัติให้สำเร็จ

 

โดยขอให้ติดตามการถ่ายทอดสดการแถลงนโยบายฯ จัดเตรียมข้อมูลชี้แจงหากมีการอภิปรายพาดพิงในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นข้อมูลให้แก่ รมว.มหาดไทย และ รมช.มหาดไทย มอบหมายบุคลากรฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นรองอธิบดี รองผู้ว่าฯ หรือเทียบเท่า ประจำที่ตั้ง หน่วยงาน รวมถึงมอบหมายเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงมหาดไทยไปประจำศูนย์ประสานงานในการแถลงนโยบายฯ ที่บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หน่วยงานละ 2 คน เพื่อประสานการจัดทำข้อมูลชี้แจงของหน่วยงาน และขอให้แต่ละหน่วยงานในสังกัด ส่งแบบฟอร์มข้อมูลประเด็นที่คาดว่าจะถูกอภิปรายมายังกระทรวงด้วย

 

“ชวนขู่ประท้วงมากตัดเวลา

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ข้อสรุปผลการประชุมกำหนดกรอบเวลาในการอภิปราย ร่วมกับตัวแทนคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) พรรคร่วมฝ่ายค้าน และวุฒิสภา ว่า จะใช้เวลาในการแถลงนโยบายรัฐบาล 28 ชั่วโมง 2 วันเศษ โดย พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลง 1 ชั่วโมงเศษ ให้เวลาส..รัฐบาล และส.. และรัฐมนตรีชี้แจงฝ่ายละ 5 ชั่วโมง ส่วนฝ่ายค้านได้ 13 ชั่วโมง เพื่อบริหารเวลาให้จบภายในคืนวันที่ 27 กรกฎาคม

 

ทั้งนี้ยอมรับว่า ..รัฐบาลได้เวลาในการอภิปรายน้อย เกรงว่าจะมีปัญหา เมื่อต่อรองกับฝ่ายค้าน แต่ก็ยังยืนยันเวลาเดิม ดังนั้นในทางปฏิบัติก็จะพยายามปรับ ซึ่งหากมีการประท้วง ก็จะพยายามดูให้มีการประท้วงให้น้อย และจะคอยเตือนไม่ให้มีการพาดพิง โดยเฉพาะบุคคลภายนอก และเห็นว่าหากยึดข้อบังคับเป็นหลัก ก็หมดปัญหาการประท้วงเป็นชั่วโมงเหมือนในอดีต และได้บอกไว้แล้วในการหารือว่าหากใครประท้วง ก็หักเวลาฝ่ายนั้น

ใครที่เกเร ยุคสมัยนี้ชาวบ้านจะเป็นผู้ตรวจนายชวน กล่าว พร้อมระบุถึงกรณีที่ฝ่ายค้านหยิบยกเรื่องคุณสมบัติของนายกฯ มาอภิปรายว่าประเด็นที่อภิปรายได้คือความเหมาะสมของนโยบาย ความเป็นไปได้ของนโยบายต้องมาเกี่ยวโยงกับตัวบุคคลด้วย จึงจะอภิปรายได้ แต่ทั้งหมดต้องอยู่ในขอบเขตของข้อบังคับการประชุม

 

ส..ได้เวลาจ้อคนละ4นาที

ด้าน นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ตัวแทนวิปวุฒิสภา กล่าวว่า ในส่วนของ ..มีสมาชิกลงชื่ออภิปราย 55 คน มีระยะเวลาอภิปรายเพียง 5 ชั่วโมง ยังไม่รวมเวลาที่จะมีสมาชิกประท้วง ถือว่าเวลาน้อยและตึงมาก เพราะเฉลี่ยแล้วตกคนละ 4 นาทีเศษ ซึ่งการอภิปรายจะแบ่งออกเป็นกลุ่มตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งนโยบายหลักและนโยบายเร่งด่วน

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ..นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า การอภิปรายนโยบายทั้ง 2 วัน จะเริ่มตั้งแต่ 09.30-24.00 . จะมีเวลาทั้งหมด 29 ชม. ฝ่ายค้านมีเวลาอภิปราย 13 ชม. 30 นาที ครม. 5 ชั่วโมง ..พรรคร่วมรัฐบาล 5 ชั่วโมง และส.. 5 ชม. รวมทั้งสิ้น 28 ชม. 30 นาที

ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น แบ่งตามสัดส่วน ประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ 123 นาที พรรคประชาธิปัตย์ 63 นาที พรรคภูมิใจไทย 59 นาที และพรรคชาติไทยพัฒนา 12 นาที สำหรับพรรคชาติพัฒนา พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และพรรคพลังท้องถิ่นไท เวลารวมกัน 17 นาที ขณะที่ 10 พรรคเล็กเวลารวมกัน 20 นาที

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3490 วันที่ 25-27 กรกฎาคม 2562

มุ่งถล่ม‘นายกฯ’  พท.อ้างเป็นคนสำคัญนํานโยบายไปปฏิบัติให้สำเร็จ