ส่งออกข้าวหืดจับ ลุ้นทั้งปี 9 ล้านตัน

25 ก.ค. 2562 | 05:05 น.

 

ส่งออกข้าวไทยหืดขึ้นคอ 6 เดือนแรก ได้แค่ 4.3 ล้านตัน ลดทั้งปริมาณและมูลค่า สมาคมผู้ส่งออกข้าวหั่นเป้าทั้งปีเหลือ 9 ล้านตัน ปัจจัยหลักจากบาทแข็งค่าดันราคาสูงปรี๊ด เวียดนาม-จีนดัมพ์ราคาหนัก

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยกับ ฐานเศรษฐกิจถึงแนวโน้มการส่งออกข้าวในครึ่งหลังของปีนี้ว่า สถานการณ์ยังไม่สู้ดีนักจากหลายปัจจัย ได้แก่ คู่แข่งโดยเฉพาะเวียดนามที่หันมาดัมพ์ราคาขายข้าวแข่งกับไทยจากการที่จีนซื้อข้าวจากเวียดนามน้อยลง ยิ่งทำให้การแข่งขันของไทยยากขึ้น โดยราคาข้าวขาว 5% (เอฟโอบี) ของเวียดนามเวลานี้อยู่ที่ 350-360 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน อินเดีย 360 ดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ไทยอยู่ที่ 400 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตันสูงกว่าคู่แข่ง 30-40 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตัน

 

ส่งออกข้าวหืดจับ  ลุ้นทั้งปี 9 ล้านตัน        

 

ประกอบกับค่าเงินบาทของไทยที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่องข้าวไทยราคาสูงขึ้นทำตลาดได้ยาก สวนทางกับความต้องการซื้อข้าวไทยน้อยลง โดยเฉพาะจีนที่ขณะนี้มีสต๊อกข้าวถึง 120 ล้านตัน จากเดิมที่มีเพียง 40-50 ล้านตัน ทำให้จีนเริ่มหันมาส่งออกมากขึ้นโดยเฉพาะตลาดแอฟริกา ซึ่งเป็นตลาดข้าวเก่าที่ขณะนี้ถูกจีนแย่งไปและจีนเองก็ขายข้าวในราคาที่ถูกกว่าแค่ 300-310 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตันเท่านั้น

ส่งออกข้าวหืดจับ  ลุ้นทั้งปี 9 ล้านตัน

ทางสมาคมคาดจะมีการปรับเป้าส่งออกข้าวทั้งปีเดิมตั้งไว้ 9.5 ล้านตัน น่าจะเหลือ 9 ล้านตันเพราะตัวเลข 2 เดือนล่าสุด (..-มิ..) ไทยส่งออกข้าวได้เฉลี่ยแค่ 6.5 แสนตันต่อเดือนเท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่เห็นมานานมากเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าสถานการณ์อาจเลวร้ายลง หากไม่มีออร์เดอร์ใหม่เข้ามามาก      

 

สำหรับภาพรวมการส่งออกข้าวไทยครึ่งปีแรกส่งออกได้ 4.3 ล้านตัน มูลค่า 72,231 ล้านบาท หรือ 2,285 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ปริมาณลดลง 19.6% มูลค่าลดลง 17.2% เมื่อเทียบ 6 เดือนแรกของปีที่ผ่านมาซึ่งสมาคมมองว่าครึ่งปีหลังการส่งออกน่าจะไม่สดใส แม้ว่าไทยจะมีภัยแล้ง อาจจะทำให้ผลผลิตลดแต่ก็ไม่ได้ช่วยให้ตลาดต่างประเทศดีขึ้น เพราะปริมาณข้าวที่น้อย ราคาไม่ดี อีกทั้งค่าเงินบาทยังแข็งค่าคํ้าคออยู่ สิ่งที่เอกชนต้องการคือค่าบาทไทยควรอยู่ที่ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

ส่งออกข้าวหืดจับ  ลุ้นทั้งปี 9 ล้านตัน

 

ส่วนการหารือกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มีหารือพบกันแบบไม่เป็นทางการมีการพูดคุยในเรื่องของการประกันรายได้เกษตรกรซึ่งทางสมาคมเองได้ชี้แจงไปว่าการประกันรายได้หรือประกันราคาสินค้าเกษตร ราคาประกันไม่ควรสูงกว่าราคาตลาด เพราะถ้ารัฐบาลใช้การประกันราคาสูงงบประมาณที่ใช้ก็จะสูงตามไปด้วย รวมถึงอาจจะทำให้เกษตรกรหันไปปลูกมากขึ้น

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 39 วันที่ 25-27 กรกฎาคม 2562

ส่งออกข้าวหืดจับ  ลุ้นทั้งปี 9 ล้านตัน