ชาวโยธะกาบุกกรุงเสนอตั้งอนุกรรมาธิการชำแหละร่างผังเมืองอีอีซี

23 ก.ค. 2562 | 05:46 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 8.30 น. วันที่ 23 กรกฎาคม 2562 ชาวบ้านตำบลโยธะกา จ.ฉะเชิงเทรา จำนวน 150 คน เดินทางเข้ากรุงเทพมหานครรวมตัวบริเวณสถานีรถไฟหัวลำโพง ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ.)เพื่อยื่นหนังสือคัดค้าน ผังเมืองอีอีซี ต่อ สกพอ. เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของตนเอง

ชาวโยธะกาบุกกรุงเสนอตั้งอนุกรรมาธิการชำแหละร่างผังเมืองอีอีซี

ทั้งนี้นายกัญจน์ ทัตติยกุล แกนนำเครือข่ายเพื่อนตะวันออก วาระเปลี่ยนตะวันออก เปิดเผยภายหลังยื่นหนังสือคัดค้านสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ว่าตามที่ได้มีหนังสือเรื่องขอส่งคำร้องของผู้มีส่วนได้เสียกับแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตอีอีซีฉบับวันที่ 8กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา และทางอีอีซีได้มีหนังสือตอบกลับไปยังเครือข่ายฉบับลงวันที่ 19 กค.62นั้น ทางเครือข่ายเห็นว่าการดำนินการของรัฐไแกระทบสิทธิของชุมชนที่ได้รับิยู่เดิมที่เกี่ยวกับผัวเมืองต้องมีเหตุผลอันสมควรและต้องมีการรับฟังความเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วนรอบด้าน เป็นธรรม จึงขอคัดค้านประเด็นการชี้แจงของสกพอ. พร้อมยืนยันว่าการดำเนินการที่ผ่านมายังไม่เป็นไปตามหลักวิชาการผังเมือง ประชาชนในพื้นที่ไม่ได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

ชาวโยธะกาบุกกรุงเสนอตั้งอนุกรรมาธิการชำแหละร่างผังเมืองอีอีซี

ทั้งนี้ทางเครือข่ายจึงขอข้อมูลเกี่ยวกับการรับฟังความเห็นดังกล่าวดังนี้คือ รายละเอียดจากการประชาสัมพันธ์ หนังสือเชิญ รายชื่อ ภูมิลำเนา ผู้เข้าร่วมประชุม สำเนาบันทึกการประชุมและรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุมทุกครั้ง บันทึกอนุกรรมการประชุมแผนผังทุกครั้ง รายงานฉบับล่าสุดของโครงการวางผังพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจกลุ่มจังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา

รายละเอียดร่างแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน แผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคทั้ง 8 ระบบ ข้อมูลการสำรวจพื้นที่และกำหนดเขตผัง รวมถึงวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆสำหรับการมาจัดทำผังและข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน และรายการประเมินผลการเปลี่ยนแปลงสภาพการณ์และสิ่งแวดล้อมการบังคับใช้ผังเมืองรวม

ชาวโยธะกาบุกกรุงเสนอตั้งอนุกรรมาธิการชำแหละร่างผังเมืองอีอีซี

“ช่วงบ่ายวันนี้จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาลต่อไปเพื่อต้องการนำเสนอให้นายกรัฐมนตรีให้ตั้งคณะอนุกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรขึ้นมาดูเรื่องนี้ให้ละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นมีส.ส.ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลให้ความสนใจเรื่องนี้หลายคน พร้อมกับจะชำแหละเรื่องรถไฟความเร็วสูงควบคู่กันไปด้วย คาดว่าจะเข้าไปช่วยสื่อสารในสภาผู้แทนราษฎรได้เป็นอย่างดี เบื้องต้นพบว่าผังพื้นที่สีม่วงจะมีปัญหาไม่ได้นำไปพัฒนาเนื่องจากราคาที่ดินแพงมาก จึงมีความพยายามนำพื้นที่สีเขียวที่ต่อมามีความพยายามปรับเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่สีม่วงจะนำไปพัฒนาแทน ดังนั้นพื้นที่ที่จะพัฒนาได้จริงกลับไม่นำไปพัฒนา พื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่ชนบทที่ชาวบ้านอยู่อาศัยกันมานานไปทำประโยชน์แทน หากอีอีซียังปล่อยให้เป็นไปแบบนี้ ไม่ยึดตามเกณฑ์ผังเมืองจริงจะส่งผลกระทบตามมาแน่ๆสภาพเมืองจะเปลี่ยนแปลงไปไม่รู้จักจบสิ้น เพราะว่าหากซื้อที่ดินราคา 8 แสนบาทไปพัฒนาอุตสาหกรรมได้คงไม่มีใครไปซื้อที่ดินราคา 4-5 ล้านบาทไปพัฒนา ดังนั้นหากรัฐยึดตามผังเมืองอย่างเคร่งครัดก็คงไม่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านเช่นทุกวันนี้”

ชาวโยธะกาบุกกรุงเสนอตั้งอนุกรรมาธิการชำแหละร่างผังเมืองอีอีซี

สำหรับชาวบ้านที่เดือดร้อนจากการปรับปรุงผังเมืองอีอีซีในครั้งนี้มีชาวบ้านจากกลุ่มโยธะการักษ์ถิ่น ตำบลโยธะกา อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะชิงเทรา กลุ่มเครือข่ายรักพระแม่ธรณี ต.เขาดิน อ.บางปะกง  ต.หนองตีนนก อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา อ.พานทอง จ.ชลบุรี กลุ่มเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา กลุ่มชาวบ้านต.หนองแหน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา  กลุ่มอนุรักษ์อ่าวบางละมุง กลุ่มประมงพื้น ชาวโยธะกาบุกกรุงเสนอตั้งอนุกรรมาธิการชำแหละร่างผังเมืองอีอีซี

บ้านแหลมฉบัง อ่าวนาเกลือ และอ่าวอุดม อ.บางละมุง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และกลุ่มชาวบ้าน อ.แกลง อ.เขาชะเมา จ.ระยอง ราว 150 คนร่วมเรียกร้องในครั้งนี้