พาณิชย์ดึงผู้เชี่ยวชาญสหรัฐ-ยุโรป ร่วมต้านสินค้าละเมิดบนอินเทอร์เน็ต

23 ก.ค. 2562 | 04:46 น.

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพย์สินทางปัญญาจากสหรัฐฯ สหภาพยุโรป มาร่วมติวเข้มและหารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ตัวแทนเจ้าของสิทธิ์ เว็บไซต์ออนไลน์ชั้นนำ ทั้งช้อปปี้ ลาซาด้า รวมถึงเฟซบุ๊ก กูเกิล ยูทูบ เพื่อร่วมมือกันในการต่อต้านการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนอินเทอร์เน็ต

         นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐฯ สหภาพยุโรป (อียู) สมาคมทรัพย์สินทางปัญญาแห่งประเทศไทย ในฐานะที่เป็นตัวแทนเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาและผู้บริหารเว็บไซต์ชั้นนำทั้งในส่วนที่เป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าที่คนไทยรู้จักกันทั่วไป   อย่างช้อปปี้ ลาซาด้า รวมถึงโซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดของโลก อย่างเฟซบุ๊ก และเสิร์ชเอนจิน (กลไกสืบค้นข้อมูลออนไลน์) ที่มีคนใช้งานมากที่สุดในโลก อย่างกูเกิล และยูทูบ เข้าร่วมการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ และการแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนอินเทอร์เน็ต

         “การจัดงานในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมศุลกากร และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ตัวแทนเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา และเว็บไซต์ชั้นนำต่างๆ ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกัน และร่วมมือกันในการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา”

พาณิชย์ดึงผู้เชี่ยวชาญสหรัฐ-ยุโรป ร่วมต้านสินค้าละเมิดบนอินเทอร์เน็ต

         ทั้งนี้เว็บไซต์ชั้นนำได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการและเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และได้ให้คำแนะนำเจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาถึงแนวทางดำเนินการเพื่อป้องปรามการละเมิดบนแพลตฟอร์มของตน ซึ่งถือได้ว่าเป็นสัญญาณที่ดีและเป็นจุดเริ่มต้นที่ทุกฝ่ายจะได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาเครือข่ายการทำงานร่วมกันอันจะนำมาซึ่งประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดียิ่งขึ้น

         ด้านนายดิเรก บุญแท้ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่ากรมฯยังได้ร่วมกับผู้บริหารเว็บไซต์ช้อปปี้และลาซาด้าจะปรึกษาหาแนวทางความร่วมมือในการต่อต้านการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนอินเทอร์เน็ตโดยการประสานความร่วมมือ กำหนดมาตรการ เสริมสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกัน ตลอดจนให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความตระหนักให้แก่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในการเคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น และไม่สนับสนุนการกระทำละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

พาณิชย์ดึงผู้เชี่ยวชาญสหรัฐ-ยุโรป ร่วมต้านสินค้าละเมิดบนอินเทอร์เน็ต

“กรมฯและผู้บริหารเว็บไซต์จะสนับสนุนการประกอบธุรกิจที่ถูกกฎหมายและระบบการค้าที่เป็นธรรมเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตรวมทั้งการซื้อขายสินค้าออนไลน์และเพื่อปกป้องสิทธิของทั้งเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาและประชาชนผู้บริโภคซึ่งจะช่วยผลักดันการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมในยุคดิจิทัลอย่างยั่งยืนต่อไป”นายดิเรกกล่าว