'สุริยะ'เล็งดึงทุนต่างชาติจากจีนหนีสงครามการค้าเข้าไทย

22 ก.ค. 2562 | 11:02 น.

 

รมว.อุตสาหกรรมชี้เรื่องเร่งด่วนต้องรั้งนักลงทุนไม่ให้ย้ายฐานไปประเทศเพื่อนบ้าน  พร้อมโน้มน้าวทุนต่างชาติจากจีนที่หนี้สงครามการค้ามาไทย  เผยล่าสุดมี 4 บริษัทแล้วให้ความสนใจ  ระบุเตรียมคุยกับเจโทรภายในเดือนนี้

 

นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการะทรวงอุตสาหกรรม  เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง ว่า ประเด็นสำคัญเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการเพื่อดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนไม่ให้ย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม  และอินเดีย  รวมถึงโน้มน้าวบริษัทที่จะมีการย้ายฐานการผลิตจากประเทศจีน  เพื่อหลีกหนีข้อจำกัดทางการค้าจากสหรัฐอเมริกาให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย 

'สุริยะ'เล็งดึงทุนต่างชาติจากจีนหนีสงครามการค้าเข้าไทย

ทั้งนี้  ล่าสุดนิตยสารนิเคอิ  เอเชียน  รีวิว มีการเปิดเผยผลสำรวจว่ามี 4 บริษัทที่ให้ความสนใจจะย้ายฐานการผลิตเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ได้แก่ คาสิโอ  คอมพิวเตอร์  ผู้ผลิตนาฬิกาข้อมูล ,ไซลุน ไทร์ ผู้ผลิตยางรถยนต์  ,ซิติเซน วอทซ์  ผู้ผลิตนาฬิกาข้อมือ  และริโค่  ผู้ผลิตอุปกรณ์สำนักงานอัตโนมัติ  และเครื่องใช้สำนักงาน  และมีหลายบริษัทที่เตรียมย้ายฐานการผลิตจากจีนไปลงทุนประเทศเวียดนาม  แม็กซิโก  ไต้หวัน  เช่น แอ๊ปเปิ้ล  ,สเก็ตเชอร์  ,มิตซูบิชิ  อิเล็กทริกส์  ,สุมิโตโม  แฮฟวี่ อินดัสตรี  และเอซุส เท็ก  เป็นต้น

 

“ประเทศไทยควรใช้โอกาสนี้ในการดึงนักลงทุนที่จะย้ายฐานการผลิตออกจากจีนให้เข้ามาลงทุนในไทย  โดยเร็วนี้มีแผนเดินทางไปชี้แจงข้อมูลการลงทุนในต่างประเทศ  หรือโรดโชว์  เช่น จีน  เป็นเรื่องเร่งด่วน  โดยเชื่อว่าหลังจากที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว  จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนๆได้”

 

 

อย่างไรก็ดี  เบื้องต้นมีกำหนดการหารือกับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) เพื่อหารือทิศทางและนโยบายส่งเสริมการลงทุนภาคอุตสาหกรรมของไทย ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ และมอบหมายให้นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม จัดกำหนดการพบปะนักธุรกิจทั้งในและต่างประเทศให้มีความชัดเจนภายใน 1 สัปดาห์ โดยเฉพาะการหารือกับนักลงทุนจากจีนและญี่ปุ่นเป็นเรื่องเร่งด่วนลำดับแรก เพื่อรับฟังความคิดเห็น รวมทั้งข้อดี และข้อเสียนำมาปรับปรุงนโยบายและหลักเกณฑ์ต่างๆ ในการส่งเสริมการลงทุนของไทยให้สอดคล้องกับความต้องการของนักลงทุน
               

นอกจากนี้  ยังเตรียมหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เพื่อรับฟังความคิดเห็น ปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการธุรกิจ ทั้งยังต้องทำงานแบบบูรณาการร่วมกับกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ทบทวนสิทธิประโยชน์ในการลงทุนเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนภาคอุตสาหกรรม เกิดการจ้างแรงงานที่มีทักษะและได้รับประโยชน์จากการถ่ายทอดองค์ความรู้