สมรภูมิร้อน สุขุมวิท-พระราม4

23 ก.ค. 2562 | 00:00 น.

วันนี้ในกรุงเทพมหานครมีเส้นทางรถไฟฟ้าใหม่ๆ อยู่ระหว่างการก่อสร้างหลายพื้นที่ แต่รถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้า เอ็มอาร์ที หรือรถไฟฟ้าใต้ดิน ยังคงเป็นทำเลที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ทุกรายให้ความสนใจ ปัจจุบันโฟกัสอยู่ที่ 2 ถนนสายสำคัญนั่นคือ สุขุมวิท ตั้งแต่ต้นถนนไปถึงตอนกลาง อีกสาย ถนนพระราม 4 ซึ่งมีโครงการมิกซ์ยูส ขนาดใหญ่ กำลังก่อสร้างอยู่เรียงราย จากคลองเตยเรื่อยไปถึงหัวลำโพง

ในวันวานบริษัทอสังหาริมทรัพย์แห่พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอส เป็นหลัก โดยเฉพาะโซนใจกลางกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นศูนย์ธุรกิจสำคัญ ไม่ว่า สยามสแควร์ ชิดลม วิทยุ และเพลินจิต ล่าสุดความเจริญของการอยู่อาศัยกระจายไปหลายจุดบนเส้นสุขุมวิท เริ่มจากอโศก พร้อมพงษ์ ทองหล่อ เอกมัย และปุณณวิถี

ทุกจุดที่กล่าวมามีโครงการคอนโดมิเนียมปักหมุดตั้งแต่ริมถนนใหญ่ ยันถนนในซอย ไม่เพียงเท่านี้ยังมีศูนย์การค้า อาคารสำนักงานเกรดเอ และโรงแรมระดับ 5 ดาว รองรับความต้องการของลูกค้า จนถึงวันนี้ย่านสำคัญๆที่กล่าวมาข้างต้น แปลงที่ดินจะนำมาพัฒนาค่อนข้างหาได้ยากและราคาปรับเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในช่วง 5-7 ปีที่ผ่านมา ดังเช่น ควอลิตี้เฮ้าส์ เคยทำสถิติซื้อที่ดินย่านนานา ตารางวาละ 1.7 ล้านบาท จัดว่าสูงสุดในยุคนั้น ปัจจุบันคงซื้อไม่ได้แล้ว

ที่ดินแนวสุขุมวิท แม้จะราคาแพง แต่แปลงที่ดินที่เหมาะสมกับการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ หาได้ยาก เวลานี้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จึงหันมาเล็งที่ถนนพระราม 4 ซึ่งที่ผ่านมาการเปลี่ยนแปลงยังเห็นไม่ชัดนัก เพิ่งจะเริ่มหลังจากกลุ่มทีซีซี แลนด์ ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ทุนใหญ่จากธุรกิจเครื่องดื่ม ปรับยุทธศาสตร์หันมารุกธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ประมูลที่แปลงใหญ่บนถนนเส้นนี้ได้หลายแปลง และพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ อาทิ โครงการวัน แบ็งคอก มุมถนนวิทยุตัดพระราม 4 , โครงการเดอะปาร์ค, โครงการสามย่านมิตร ทาวน์ ซึ่งร่วมลงทุนกับสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์ และยังมีโครงการพัฒนาศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเซ็นทรัล จับมือกลุ่มดุสิตธานี ทุบทิ้งโรงแรมดุสิตธานี พลิกโฉมเป็นโครงการมิกส์ยูสชื่อ ดุสิต เซ็นทรัลปาร์ค อีกหนึ่งแลนด์มาร์กบนถนนพระราม 4

เมื่อกลุ่มทุนใหญ่ปลุกถนนพระราม 4 ผู้ประกอบการ อสังหาฯก็ตามเข้ามาซื้อแปลงที่ดินขึ้นโครงการคอนโดมิเนียม และพื้นที่เชิงพาณิชย์อื่น ทำให้เริ่มเห็นถึงการพลิกโฉมของถนนพระราม 4 เป็นย่านธุรกิจและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของกรุงเทพมหานคร ไม่แพ้ย่านสุขุมวิท และสยามสแควร์

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3489 วันที่ 21-24 กรกฎาคม 2562

สมรภูมิร้อน  สุขุมวิท-พระราม4