“จุรินทร์” ฟื้นการค้าชายแดนไทย-มาเลย์ เพิ่มส่งออก -แก้เศรษฐกิจฐานราก

20 ก.ค. 2562 | 09:40 น.

   “จุรินทร์”  ประชุมร่วมศอบต.-เอกชน 5 จังหวัดชายแดนใต้ เร่งแก้ปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน  สินค้าเกษตร ประมง  หนุนฟื้นการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย หวังเพิ่มยอดการส่งออกไทย

    วันนี้ (20 กรกฎาคม)  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังความประชุมร่วม ศอบต.และภาคเอกชน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า หลังจากการรับฟังปัญหาของ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ทราบว่ามีปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน สะพาน สนามบิน ท่าเรือ เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีปัญหาเรื่องพืชผลทางการเกษตร เช่น ยางพารา  ปาล์มน้ำมัน  ทเรียน ลองกองและในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้มีลักษณะเพิ่มเติมคือเรื่องของผลไม้ อาทิทุเรียน ลองกอง ฯลฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องให้ความช่วยเหลือในเรื่องของการตลาด ตนจึงสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ดูแลแล้ว  ไม่ต้องรอให้ลองกองล้นตลาดแล้วค่อยมาคิดหาวิธีแก้  โดยกระทรวงพาณิชย์จะเข้ามาดูลู่ทางในการระบายลองกองไปทั้งในและต่างประเทศ

“จุรินทร์” ฟื้นการค้าชายแดนไทย-มาเลย์  เพิ่มส่งออก -แก้เศรษฐกิจฐานราก

                     จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

     ส่วนประมง สภาพปัญหาคือทำอย่างไรให้การประมงทั้ง 4 ภาคส่วน คือ 1.ประมงพื้นบ้าน 2.ประมงพาณิชย์ 3.การแปรรูปอาหารทะเล และ 4.การส่งออก   สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน  โดยตนได้เสนอกฎหมาย 2 ฉบับคือ 1.พระราชบัญญัติสภาการประมงแห่งชาติ  เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอแนะแก้ปัญหา และร่วมตัดสินใจร่วมกัน  2.พระราชบัญญัติการจัดตั้งกองทุนอนุรักษ์ทะเลไทยเพื่อการพัฒนาการประมงอย่างยั่งยืนบรรจุเข้าไว้ในนโยบายของรัฐบาลแล้ว

      นายจุรินทร์  กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการค้าและการลงทุนประเด็นคือการส่งเสริมสนับสนุนอุตสาหกรรมฮาลาลให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น และสนับสนุนให้ครบวงจรตั้งแต่การผลิตแปรรูปและส่งออกรวมทั้งการตลาดด้วย  หากบริหารจัดการประสบผลสำเร็จก็เท่ากับเป็นการสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้ 5จังหวัดใช้แดนภาคใต้ด้วย

      อีกประการหนึ่ง การค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย การค้าชายแดนไทย-มาเลเซียถือว่าทำตัวเลขได้สูงสุดเมื่อเทียบกับชายแดนอื่น (ลาว พม่า กัมพูชาเวียดนาม)ถ้าสามารถทำให้คึกคักได้  และเพิ่มยอดได้ ก็เท่ากับเป็นการเพิ่มยอดการส่งออกของไทยไปในตัว

“จุรินทร์” ฟื้นการค้าชายแดนไทย-มาเลย์  เพิ่มส่งออก -แก้เศรษฐกิจฐานราก

     “เชื่อว่าการค้าไทยมาเลเซียมีอุปสรรคบางประการ ตนได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ไปว่า ต้องจัดเวทีระดมความคิดจากทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งฝั่งไทย ส่วนราชการ  เอกชนและฝั่งมาเลเซียเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หาแนวทางเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าของ2 ประเทศ และเพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าการส่งออกของฝั่งประเทศไทยไปในตัวด้วย”