‘ประมง’ ยื่นหนังสือ รมช.เกษตรฯ 7 ข้อแก้ปัญหาด่วน

20 ก.ค. 2562 | 06:30 น.

ประมงลุ้น ‘ร.อ.ธรรมนัส’ ชงแก้กฎมายหลังถูกบีบรัด ทำอะไรก็ผิด โอกาสพลาดสูง หลายคนโดนคดีรายวัน อีกทั้งโดนยึดสัตว์น้ำ ลามโทษสูงสุดเพิกถอนใบอนุญาต วงในเผยข่าวดีหลัง 25 ก.ค.นี้ตั้งคณะศึกษาผลกระทบเล็งแก้ปัญหาจริงจัง

‘ประมง’ ยื่นหนังสือ รมช.เกษตรฯ 7 ข้อแก้ปัญหาด่วน

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ได้ยื่นหนังสือกับ  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีข้อเสนอ 7 เรื่องหลักที่เป็นประเด็นปัญหาจากสมาชิกและชาวประมงแต่ละจังหวัดไปนำเสนอเพื่อให้รัฐบาลแก้ไขได้อย่างถูกต้อง ยกตัวอย่าง 1.ปัญหากฎหมาย วิธีการปฎิบัติในการแจ้งจึงถือว่าเป็นการกระทำความผิดโดยไม่มีเจตนา แต่กลับต้องถูกดำเนินคดี มีชาวประมงจำนวนมากต้องถูกดำเนินคดีและต้องเสียเงินค่าปรับเป็นเงินจำนวนหลักแสนบาท หลักล้านบาท หรือหลายล้านบาท อีกทั้งยังถูกยึดสัตว์น้ำที่ไปทำการประมงอย่างถูกต้องทั้งหมดในแต่ละครั้งอีกด้วย จากถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวิธีปฏิบัติโดยไม่มีการต่อสู้คดี อีกทั้งยังอาจจะต้องถูกคำสั่งพักใบ หรือเพิกถอนใบอนุญาตกันอีกด้วย

‘ประมง’ ยื่นหนังสือ รมช.เกษตรฯ 7 ข้อแก้ปัญหาด่วน

2.กลุ่มเรืออวนรุนเดิมที่ถูกกฎหมายแล้วถูกศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย(ศปมผ.)มีคำสั่งให้ยกเลิกใบอนุญาตเรืออวนรุน เดิมที่ถูกกฎหมาย แล้วถูก ศปมผ.มีคำสั่งให้ยกเลิก ใบอนุญาตเรือวนรุน ภายในเวลา 2 สัปดาห์ ในช่วงปี 2558 จำนวน 342 ลำ โดยที่ไม่มีมาตรการรองรับที่ดีพอ ทำให้หลายคนต้องหมดอาชีพแล้วสิ้นเนื้อประดาตัวกันจำนวนมาก

‘ประมง’ ยื่นหนังสือ รมช.เกษตรฯ 7 ข้อแก้ปัญหาด่วน

3.กลุ่มเรือประมงที่ถูกกฎหมายอยู่เดิม แต่ได้ตกสำรวจ จากการที่ ศปมผ.มีคำสั่งให้มีการสำรวจเรือประมง ในปี 2558 ภายในช่วงระยะเวลา 1 เดือน โดยที่ชาวประมงบางส่วนไม่ได้รับรู้การประกาศแจ้ง สำรวจเรือ และเรือประมงบางส่วน แจ้งแล้วแต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้คีย์เข้าระบบ จึงถูกคำสั่งให้ยกเลิกทะเบียนเรือภายในเวลา 1 เดือน จำนวน 8,024 ลำ แต่มีเรือที่มีสถานะอยู่กล่าวคือยังมีเรืออยู่ได้ถูกยกเลิกทะเบียนไป 2,200 กว่าลำ ทำให้เรือประมงกลุ่มนี้ไม่สามารถออกทำการประมงได้ ทำให้เดือดร้อนไม่มีอาชีพ เลี้ยงครอบครัว ต้องถูกเจ้าหนี้ ยึดที่ดิน บ้าน รถ และทรัพย์สินอื่นๆ จนต้องหนี บางคนถึงกับจบชีวิต

‘ประมง’ ยื่นหนังสือ รมช.เกษตรฯ 7 ข้อแก้ปัญหาด่วน

4.กลุ่มเรือที่ถูกกฎหมายเจ้าท่าฉบับใหม่ที่ออกมาแล้วกำหนด ให้ยกเลิกทะเบียนเรือประมงที่เลยกำหนดการต่อใบอนุญาต หรือไม่ได้ต่อใบอนุญาต โดยที่ชาวประมงไม่ได้รู้กฎหมาย ฉบับใหม่ อีกทั้งไม่เข้าใจกฎหมายด้วย เช่น เรือประมงที่งดใช้เรือประมงอยู่ เพราะไม่ได้ออกไปทำการประมงก็ไม่ทราบว่าจะต้องต่อใบอนุญาตใช้เรือทุกๆ ปี จึงไม่ได้ไปต่อใบอนุญาตใช้เรือในแต่ละปี แต่กฎหมายใหม่กำหนดให้ต้องต่อใบอนุญาตทุกๆ ปี หากเลยกำหนดจะต้องถูกยกเลิกทะเบียนเรือประมงไป ทำให้เป็นเรือประมงไม่มีทะเบียนไม่สามารถออกทำการประมงได้ รวมทั้งไม่สามารถขายเรือได้อีกด้วย ซึ่งเรือประมงถือว่าเป็นทรัพย์สินตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ถือได้ว่าเป็นการยกเลิกทรัพย์สินของชาวประมงไปโดยง่ายๆ

‘ประมง’ ยื่นหนังสือ รมช.เกษตรฯ 7 ข้อแก้ปัญหาด่วน

5.กลุ่มเรือประมงขาวแดง ที่ยังไม่ได้รับการเยียวยา รวมทั้งกลุ่มที่ไม่มีชื่อที่จะได้รับการเยียวยาด้วย เพราะเหตุจาการตกสำรวจ

6. กลุ่มเรือประมงฝั่งอ่าวไทยที่ต้องการจะไปทำการประมงฝั่งอันดามันที่ยังไม่สามารข้ามฝั่งได้ และกลุ่มเรือประมงฝั่งอันดามันที่ต้องการจะข้ามกลับมาทำประมงฝั่งอ่าวไทยก็ไม่สามารถที่จะกลับมาทำประมงได้

‘ประมง’ ยื่นหนังสือ รมช.เกษตรฯ 7 ข้อแก้ปัญหาด่วน

7.กลุ่มผู้ประกอบการโรงงานแปรรูปสัตว์นำที่มีใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายจะต้องถูกสั่งปิดโรงงานชั่วคราว และถาวรได้โดยง่ายๆ ตาม พ.ร.ก.การประมง มาตรา 11 และมาตรา 11/1 และกรณีที่มีใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายจะต้องถูกปรับสูงถึง 4 แสนถึง 8 แสนบาทต่อแรงงานต่างด้าว 1 คน ตามกฎหมาย พ.ร.ก.การประมง มาตรา 124 ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นการออกกฎหมายที่ขัดกลับหลักการความเสมอภาคในการประกอบอาชีพ ความเสมอภาคในการบังคับใช้กฎหมายความเสมอภาคในการที่เจ้าหน้าที่จะต้องปฎิบัติกับประชาชนอย่างเดียวกันตามกฎหมายของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

‘ประมง’ ยื่นหนังสือ รมช.เกษตรฯ 7 ข้อแก้ปัญหาด่วน

นายมงคล กล่าวว่า ข้อเสนอ กว่า 20 ข้อ อาทิ  1.ขอให้ยกเลิกคำสั่ง คสช.ทั้งหมดเกี่ยวกับการประมง เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนของกฎหมาย 2.ขอให้แก้ไขพระราชกำหนดการประมงและกฎหมายลูก ให้สอดคล้องกับความเป็นจริงที่ไม่ขัดแย้งกับวิถีการประมงและความยั่งยืนของอาชีพและทรัพยากรประมง 3.ขอให้มีการยกร่างกฎหมาบประมงฉบับใหม่ของชาวประมงที่สอดคล้องกับความเป็นจริง

‘ประมง’ ยื่นหนังสือ รมช.เกษตรฯ 7 ข้อแก้ปัญหาด่วน

4.แก้ปัญหาราคาสินค้าสัตว์น้ำตกต่ำเนื่องมาจากสินค้าของประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาตีตลาด ดังนั้นสินค้าที่นำเข้ามาจะต้องมาจากประเทศที่ผ่านการแก้ไขเรื่องไอยูยู แล้วและอยู่ในมาตรฐานเดียวกับประเทศไทย เพื่อตรวจสอบย้อนกลับได้ ป้องกันการสวมล็อกบุคส์ 5.ขอให้เครื่องมืออวนรุนกลับมาทำประมงใหม่ได้ เป็นต้น

‘ประมง’ ยื่นหนังสือ รมช.เกษตรฯ 7 ข้อแก้ปัญหาด่วน

นายมงคล กล่าวอีกว่า ทางสมาคมประมงได้เสนอขอให้รัฐหาแนวทางช่วยเหลือแรงงานประมงไทย 10 คน ที่ถูกประเทศเมียนมาร์จับตัวในเขตพื้นที่ทับซ้อนอย่างเร่งด่วนและหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก และขอให้มีการจัดตั้งกองทุนประมงขึ้น รวมทั้งจัดตั้งสภาการประมง  บรรยากาศเป็นไปด้วยดี

‘ประมง’ ยื่นหนังสือ รมช.เกษตรฯ 7 ข้อแก้ปัญหาด่วน

สอดคล้องกับนายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมงสงขลา กล่าวสั้นๆ ทางรัฐมนตรีช่วยฯ รับปากทางกระทรวงเกษตรฯจะตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาประมง หลังจากที่รัฐบาลมอบนโยบายแล้ว อย่างไรก็ดียังไม่แน่ใจว่าตนเองจะได้ดูแลเรื่องประมงหรือไม่อย่างไร แต่รัฐบาลไม่ทิ้งแน่นอนจะดูแลผลกระทบกับพี่น้องชาวประมงอย่างทั่วถึง