ปล่อยผีหุ้น SP ชี้พื้นฐาน IFEC-EARTH คึกคัก

21 ก.ค. 2562 | 09:43 น.

 เปิดเทรดหุ้น SP ชั่วคราว ครึ่งเดือน IFEC-EARTH ซื้อขายพุ่ง ด้าน BLISS และ PRO กอดคอราคาปรับเพิ่มขึ้น ส่วน NBC ส่งงบการเงินครบถ้วน ได้กลับมาเทรดปกติหลังครบกำหนดสิ้นเดือนนี้   โบรกฯชี้เกณฑ์ปล่อยเทรดชั่วคราวสะท้อนพื้นฐานหุ้นแท้จริง แนะระวังแรงเทขายช่วงท้ายจากนักเก็งกำไร

ผ่านไปครึ่งเดือนแรก สำหรับการเปิดซื้อขายชั่วคราวของหลักทรัพย์ที่ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP หลังจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดให้ซื้อขายได้ตั้งแต่วันที่ 1-31 กรกฎาคม 2562 ด้วยบัญชี Cash Balance โดยในจำนวนทั้งหมด 16 หลักทรัพย์ มีหลักทรัพย์ที่ซื้อขายสะสมสูงสุด 3 อันดับแรก ระหว่าง 1-15 กรกฎาคมคือ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (IFEC) จำนวน 2,009.74 ล้านบาท บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) (EARTH) จำนวน 1,989.23 ล้านบาท และ บริษัท บลิส-เทล จำกัด (มหาชน) (BLISS) จำนวน 373.77 ล้านบาท

ปล่อยผีหุ้น SP ชี้พื้นฐาน   IFEC-EARTH คึกคัก
 

ขณะที่ ราคาหุ้นปิด วันที่ 15 กรกฎาคม 2562 หุ้นที่ราคาปรับเพิ่มขึ้นจากราคาปิดก่อนขึ้นเครื่องหมาย SP คือ บริษัท บลิส-เทล จำกัด (มหาชน) (BLISS) ปิดที่ 0.14 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท หรือ 250% จากราคาปิดก่อนขึ้นเครื่องหมาย SP อยู่ที่ 0.04 บาท และ บริษัท โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) จำกัด (มหาชน) (PRO) ปิดที่ 0.35 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท หรือ 75% จากราคาปิดก่อนขึ้นเครื่องหมาย SP อยู่ที่ 0.20 บาท ส่วนหุ้นที่ราคาปรับลดลงมากที่สุดจากราคาปิดก่อนขึ้นเครื่องหมาย SP คือ บริษัท ซันไทยอุตสาหกรรมถุงมือยาง จำกัด (มหาชน) (STHAI) ปิดที่ 0.01 บาท ลดลง 0.90 บาท หรือ 98.90% จากราคาปิดก่อนขึ้นเครื่องหมาย SP อยู่ที่ 0.91 บาท

นอกจากนั้น ระหว่างที่มีการเปิดซื้อขายชั่วคราว ยังมีความเคลื่อนไหวของบริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (NBC) โดยนายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลท. เปิดเผยว่า NBC ซึ่งติดปัญหาการส่งงบการเงินที่ล่าช้า ซึ่งรวมถึงงบการเงินประจำปี 2561 และงบการเงินไตรมาส 1 ปี 2562 สามารถแก้ไขส่งงบการเงินมาให้ตลท.ครบถ้วนแล้ว ดังนั้น NBC จึงสามารถซื้อขายได้โดยไม่ถูก SP หลังครบกำหนดเปิดซื้อขายชั่วคราว 1 เดือน และจากการที่บริษัทยังมีส่วนของผู้ถือหุ้นน้อยกว่า 50% ของทุนชำระแล้ว จึงยังคงให้ซื้อด้วยบัญชี Cash Balance จนกว่าจะแก้ไขปัญหาฐานะการเงินดังกล่าวให้กลับมามีส่วนของผู้ถือหุ้นเกินกว่า 50% ของทุนชำระแล้วได้

 นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบี(ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การเปิดซื้อขายชั่วคราวหุ้นที่ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP นั้น เป็นการช่วยให้มูลค่าราคาหุ้นสะท้อนพื้นฐานของหุ้นที่แท้จริง โดยยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า ราคาหุ้นปิดการซื้อขายชั่วคราวครั้งนี้ของแต่ละตัวจะเป็นอย่างไร ซึ่งมองว่า หากราคาหุ้นที่เปิดซื้อขายวันแรก หุ้นตัวไหนราคาปรับเพิ่มขึ้นจากราคาก่อนถูกขึ้นเครื่องหมาย SP ก็อาจจะปิดบวกได้ และหุ้นที่ราคาปรับลดลงตั้งแต่เปิดก็อาจจะแย่ไปเลย

 

 

 

อย่างไรก็ตาม การซื้อขายครั้งนี้มองว่า มีการเล่นผสมทั้งนักลงทุนจริงและนักเก็งกำไร ซึ่งต้องระวังการเทขายทำกำไรในช่วงสุดท้าย แต่ยังเหลือหุ้นบางตัวที่สามารถถือต่อได้ จากแนวโน้มผลประกอบการที่ยังอยู่ในระดับที่ดี หากมีการแก้ไขแล้วเสร็จ ก็สามารถออกมาซื้อขายได้ปกติ แต่ต้องติดตามการเปิดซื้อขายชั่วคราวในลักษณะนี้ในครั้งต่อไปอาจจะไม่เป็นแบบนี้ เพราะบางตัวเพิ่งติดเครื่องหมาย SP อาจจะยังมีทิศทางที่ดีอยู่

ขณะที่ ที่ผ่านมาบทวิเคราะห์จากบล.หลายแห่ง ไม่มีคำแนะนำสำหรับหุ้นที่เปิดซื้อขายชั่วคราวครั้งนี้ โดยบล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ไม่มีคำแนะนำสำหรับหุ้นที่ปลด SP ชั่วคราว เพราะหุ้นเหล่านี้มักเคลื่อนไหวมากกว่าปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งวันแรกที่มีการซื้อขาย ราคาหุ้นจะมีความผันผวนอย่างมาก เนื่องจากไม่มีการกำหนดซิลลิ่งและฟลอร์ ดังนั้นนักลงทุนที่จะเข้าไปซื้อขายควรระมัดระวังมากเป็นพิเศษ ส่วนบล.เอเชีย เวลท์ฯ ไม่แนะนำให้เข้าไปซื้อขายในหุ้นดังกล่าว เนื่องจากอนาคตและ CG ของกิจการเหล่านี้ยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจน

 

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3489 วันที่ 21-24 กรกฎาคม 2562

 

ปล่อยผีหุ้น SP ชี้พื้นฐาน   IFEC-EARTH คึกคัก