EVปอร์เช่"ไทคานน์"กำหนดเปิดตัวในจีนก่อนเยอรมนีบ้านเกิด

20 ก.ค. 2562 | 06:25 น.

“ไทคานน์” รถพลังงานไฟฟ้า100% รุ่นแรกของปอร์เช่ มีแผนจัดงานเปิดตัวที่ประเทศจีน ก่อนงานใหญ่ในประเทศบ้านเกิด “แฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2019” จะเริ่มขึ้นเพียง 1 สัปดาห์

ปอร์เช่ เอจี ประเทศเยอรมนี เคยเปิดเผยเพียงว่าจะขึ้นสายการผลิตและเปิดตัว “ไทคานน์” อย่างเป็นทางการในเดือนกันยายนนี้ และยังไม่ระบุราคาและช่วงเวลาส่งมอบที่ชัดเจน แต่เปิดรับพรีบุกกิ้งในหลายๆประเทศแล้ว โดยถึงวันนี้รายงานว่ามีผู้สนใจซื้อสปอร์ตอีวีรุ่นนี้กว่า 2 หมื่นคัน

ล่าสุดมีความชัดเจนว่า ปอร์เช่ เอจี เตรียมจัดงานแบบ World Premiere Launch หรือเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลก(ต่อสื่อมวลชน) ที่เมืองฝูโจว เมืองท่าชื่อดังในฝั่งตะวันออกของจีน (ใกล้ๆเกาะไต้หวัน) ในสัปดาห์แรกของเดือนกันยายนนี้(คาดว่าเป็นวันพุธที่ 4) ก่อนที่ “แฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2019” อีเวนต์ ยานยนต์ระดับโลกจะเริ่มขึ้นในวันที่ 12-23 กันยายน

EVปอร์เช่"ไทคานน์"กำหนดเปิดตัวในจีนก่อนเยอรมนีบ้านเกิด

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ปอร์เช่เลือกเปิดตัวโปรดักต์ใหม่ในจีนเป็นประเทศแรกของโลก เพราะที่ผ่านมาเคยเห็นเอสยูวี “มาคันน์ ไมเนอร์เชนจ์” ทำแบบนี้มาแล้ว เพียงแต่คราวนี้คือสปอร์ตอีวีรุ่นแรกในประวัติศาสตร์ของแบรนด์เยอรมนี ย่อมหมายถึงการให้ความสำคัญกับตลาดนี้มาก ขณะที่กลุ่มรถพลังงานไฟฟ้า 100% ในจีนยอดขายยังเติบโตต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเพราะการสนับสนุนด้านราคาจากรัฐบาล

เมื่อพิจารณาธุรกิจของปอร์เช่ในจีนช่วง 5 ปีหลัง พบว่าขยายตัวขึ้นเรื่อยๆและขึ้นชั้นเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของปอร์เช่ไปเรียบร้อย ส่วนยอดขายครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.62) รวมทั่วโลก 133,484 คัน โต 2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 ในจำนวนนี้เป็นของจีน 42,608 คัน เพิ่มขึ้น 28% สวนทางกับผลการดำเนินงานในยุโรปและเยอรมนี ที่ลดลง 16% และ 18% ตามลำดับ ขณะที่สหรัฐอเมริกาทำได้ 30,257 คัน เพิ่มขึ้นเพียง 3%

EVปอร์เช่"ไทคานน์"กำหนดเปิดตัวในจีนก่อนเยอรมนีบ้านเกิด

โดย “ไทคานน์” ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Permanently Excited Synchronous Motors (PSM) 2 ตัวช่วยกันขับเคลื่อนล้อทั้ง 4 ให้กำลังสูงสุด 600 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตํ่ากว่า 3.5 วินาที และ 0-200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 12 วินาที ส่วนการชาร์จไฟเต็มที่ 1 ครั้ง รถสามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 500 กิโลเมตร (ตามมาตรฐานของ NEDC) พร้อมโหมดซูเปอร์ควิกชาร์จใช้เวลา 15 นาที ก็ได้ประจุไฟเก็บไว้ในแบตเตอรี่ถึง 80%

เพื่อสนับสนุนแผนการเปิดตัวไทคานน์ ครั้งแรกที่เมืองจีน ล่าสุดปอร์เช่นำตัวต้นแบบออกมาวิ่งอวดโฉมที่สนามทดสอบของ Porsche Experience Centre (PEC) มหานครเซี่ยงไฮ้ โดยหลังคารถอีวีรุ่นนี้ถูกวาดเป็นลวดลายมังกร สัญลักษณ์สำคัญของประเทศ พร้อมขับโดย Li Chao นักแข่งในรายการ Porsche Carrera Cup Asia จากนั้นรถต้นแบบคันนี้จะถูกนำไปวิ่งโชว์ที่ สหรัฐอเมริกาในการแข่งขันรถพลังงานไฟฟ้า ABB FIA Formula E Championship เมืองนิวยอร์ก ระหว่างวันที่ 13-14 กรกฎาคมนี้ เพื่อสร้างกระแสก่อนการเปิดตัวต้นเดือนกันยายนอีกด้วย

สำหรับ “ปอร์เช่ เอจี” ตั้งเป้าหมายไว้ภายในปี 2025 ยอดรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี, ปลั๊ก-อินไฮบริด) จะเป็นครึ่งหนึ่งของปอร์ช่ที่ขายได้ทั้งหมด 

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,489 วันที่ 21 - 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2562