โตโยต้าพัฒนายานยนต์รับโอลิมปิก 2020

19 ก.ค. 2562 | 07:55 น.

โตโยต้า ประกาศความพร้อมในการสนับสนุนกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ที่จะจัดขึ้น ณ กรุงโตเกียว ปี 2020 ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ อย่าง ยานพาหนะเคลื่อนย้ายผู้โดยสาร (Accessible People Mover - APM) ซึ่งเป็นยานยนต์ที่ได้รับการออกแบบพิเศษสำหรับการแข่งขันกีฬานี้

 

ยานพาหนะที่ได้พัฒนาครั้งนี้จะสามารถเคลื่อนย้ายผู้โดยสาร และให้บริการแก่นักกีฬา เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการแข่งขัน ตลอดจนผู้เข้าชมที่มีความต้องการพิเศษ เช่น ผู้สูงอายุ, ผู้พิการ, สตรีมีครรภ์ และครอบครัวที่มาพร้อมกับเด็กเล็ก 

โตโยต้าพัฒนายานยนต์รับโอลิมปิก 2020

นอกจากนี้ยังคาดว่ายานพาหนะเคลื่อนย้ายผู้โดยสารบางส่วนจะถูกนำมาใช้เพื่อสนับสนุนการกู้ภัยในกิจกรรมตามสถานที่ต่างๆ ในช่วงฤดูร้อนด้วย 

 

ส่วนในระหว่างการแข่งขัน โตโยต้าจะนำรถยานพาหนะเคลื่อนย้ายผู้โดยสารประมาณ 200 คัน มาใช้งานเพื่อสนับสนุนการรับ-ส่งผู้เข้าร่วมชมกีฬาและเจ้าหน้าที่ให้สามารถเดินทางไปยังสถานที่จัดการแข่งขัน รวมถึงเพื่อเดินทางไปยังจุดต่างๆ ภายในบริเวณงานด้วย ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ที่ใช้จัดกิจกรรมและการแข่งขัน รวมไปถึงหมู่บ้านนักกีฬา

โตโยต้าพัฒนายานยนต์รับโอลิมปิก 2020

 

สำหรับยานพาหนะ​ที่จะนำมาบริการในครั้งนี้มี2 แบบด้วยกัน และมีคุณสมบัติหลัก ได้แก่ “รุ่นมาตรฐาน” ที่ช่วยให้ผู้คนสามารถเดินทางมาร่วมงานได้มากขึ้น เพื่อรับ-ส่งผู้เข้าร่วมงานใน “ช่วงท้ายสุดของการเดินทาง” (last one mile)

ยานพาหนะ​ในรุ่นนี้เป็นรถไฟฟ้าความเร็วต่ำที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle - BEV) เหมาะสำหรับการขนส่งผู้เข้าร่วมงานและเจ้าหน้าที่ภายในบริเวณสถานที่จัดงาน ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้าร่วมงานทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ นักกีฬา และผู้เข้าร่วมชมงาน ซึ่งรวมไปถึงผู้สูงอายุ ผู้พิการ สตรีมีครรภ์ และครอบครัวที่มาพร้อมกับเด็กเล็ก

 

ยานพาหนะขนถ่ายผู้โดยสารจะถูกออกแบบให้มีเบาะที่นั่ง 3 แถว แถวหน้าเป็นแถวสำหรับคนขับ แถวที่ 2 สามารถโดยสารได้ 3 คน และแถวที่ 3 สามารถโดยสารได้ 2 คน รวมทั้งสิ้น 6 คน ได้แก่ ผู้ขับ 1 คน และผู้โดยสาร 5 คน 

โตโยต้าพัฒนายานยนต์รับโอลิมปิก 2020

นอกจากนี้ ในกรณีที่มีผู้โดยสารที่ใช้รถเข็นสำหรับผู้พิการ ก็สามารถพับเบาะในยานพาหนะขนถ่ายผู้โดยสารนี้เพื่อให้มีการใช้งานร่วมกับรถเข็น โดยที่ผู้โดยสารท่านนั้นจะเข้ามาอยู่ในบริเวณแถวที่ 2

 

โตโยต้ายังให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัย จึงออกแบบให้ตำแหน่งของเบาะผู้ขับถูกยกสูงและอยู่ตรงกลาง เพื่อให้ผู้ขับสามารถมองเห็นผู้โดยสารได้อย่างชัดเจนและสามารถตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารแต่ละคนระหว่างการเข้า-ออกยานพาหนะได้

 

เบาะนั่งของผู้โดยสารสามารถเข้าถึงได้จากด้านข้างของตัวรถทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวา ไม่เพียงเท่านั้นยังออกแบบเบาะนั่งให้คำนึงถึงความต้องการอันหลากหลายของผู้ใช้งาน โดยได้มีการติดตั้งราวจับเพื่อความปลอดภัยในทั้งสองฝั่งของยานพาหนะเพื่อช่วยให้การเข้า-ออกยานพาหนะของผู้โดยสารเป็นไปอย่างราบรื่น รวมทั้งยังได้ติดตั้งตะขอยึดรถเข็นและทางลาดเพื่อให้ผู้โดยสารที่ใช้รถเข็น สามารถเข้า-ออกและโดยสารยานพาหนะนี้ได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย

โตโยต้าพัฒนายานยนต์รับโอลิมปิก 2020

รุ่นต่อมาที่ได้พัฒนา รุ่นสำหรับ “การกู้ภัย”  เพื่อใช้ในกิจการกู้ภัยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินระหว่างการแข่งขัน โดยจะใช้โครงสร้างพื้นฐานของรุ่นมาตรฐาน แต่พื้นที่ครึ่งหนึ่งของเบาะแถวที่ 2 และ 3 ได้ถูกสำรองไว้สำหรับเตียงสนาม เพื่อให้สามารถขนส่งผู้บาดเจ็บได้อย่างมั่นคงและปลอดภัย ทั้งนี้จะมีการติดตั้งเตียงสนามในยานพาหนะสำหรับการใช้งานด้วย

 

ยานพาหนะในรุ่นนี้ได้ถูกออกแบบมาให้มีพื้นที่รองรับเจ้าหน้าที่กู้ภัยจำนวน 2 คน ให้นั่งด้านข้างติดกับเตียงสนาม