5 กระทรวงด้านสังคม ชูภารกิจเพื่อประชาชน

20 ก.ค. 2562 | 01:00 น.

หลังมีพระบรมราช โองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) และได้พระ ราชทานราชวโรกาสให้คณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ในวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา จากนั้นรัฐมนตรีส่วนใหญ่ถือฤกษ์วันเข้าพรรษาเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง โดยกระทรวงด้าน สังคม เป็นกลุ่มภารกิจสำคัญของรัฐบาลที่สังคมติดตามนโยบาย เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ เพราะ เกี่ยวข้องกับคุณภาพชีวิต การศึกษา และสุขภาพของประชาชน  

 

มท.สนองนโยบายรัฐ

กระทรวงมหาดไทย ที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา นั่งเป็น รมว.มหาดไทยอีกสมัย  ตอกยํ้าเป้าหมายของกระทรวงมหาดไทย จะต้องนำนโยบายรัฐบาลสู่การปฏิบัติ  พร้อมมั่นใจว่า รมช. ที่ มาจากพรรคการเมือง จะนำประสบการณ์ ทั้งในระดับพื้นที่ที่ใกล้ชิดประชาชน และนโยบายของพรรคการเมือง มาปรับและบูรณาการทำงานร่วมกัน โดยไม่มีการแยกส่วน

ด้านนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย  ที่เคยเป็นสมาชิกสภาจังหวัด และ นายกฯ อบจ.สงขลา มา 6 ปี  และนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย  ยืนยันว่า แม้จะมาจากต่างพรรค การเมือง แต่จะบูรณาการกัน อะไรที่เป็นประโยชน์ก็จะร่วมมือกันเพื่อความเป็นเอกภาพ

 

5 กระทรวงด้านสังคม   ชูภารกิจเพื่อประชาชน

นิพนธ์ บุญญามณี, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา, ทรงศักดิ์ ทองศรี 

 

“สธ.”มุ่งกัญชาทางการแพทย์

กระทรวงที่ได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง หนีไม่พ้นกระทรวงสาธารณสุข ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี นั่งควบในฐานะรมว.กระทรวงสาธารณสุข และมีนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.กระทรวงสาธารณสุข วันแรกของการก้าวเข้ากระทรวงสาธารณสุขเจ้ากระทรวงคนใหม่ หยอดคำหวานกับข้าราชการว่ามีความผูกพันกับกระทรวงสาธารณสุขเพราะเคยเป็นรมช.สาธารณสุข 2 วาระ จึงรู้สึกเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน

พร้อมมอบนโยบาย ลดจำนวนผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง กัญชาต้องเป็นยาทางเลือกให้ประชาชน กระบวนการรักษาต้องได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบ เริ่มตั้งแต่การพัฒนาศักยภาพ อสม. เป็นทีมหมอครอบครัว จะช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพหน่วยบริการทุกระดับ เป้าหมายอยู่ที่คนไทยแข็งแรง เมืองไทยแข็งแรง เศรษฐกิจไทยแข็งแรง และจะมีการบรรจุแพทย์และบุคลากรด้านสาธารณสุข

 

5 กระทรวงด้านสังคม   ชูภารกิจเพื่อประชาชน

อนุทิน ชาญวีรกูล

 

ขณะที่นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวยืนยันว่า ข้าราชการ และบุคลากร พร้อมน้อมรับทุกนโยบายของรัฐบาลไปปฏิบัติ อาทิ เรื่องกัญชาทางการแพทย์ โดยในเดือนสิงหาคมจะให้โรงพยาบาลของกระทรวงทุกแห่ง ใช้กัญชาให้บริการผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้ ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา วางแผนเพื่อการนำมาใช้ประโยชน์อย่างถูกต้อง รวมถึงกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะทำเรื่องมาตรฐานและเพิ่มมูลค่าให้กัญชาไทยออกสู่สังคมโลก

ศธ.ชูเทคโนฯเกษตร-โค้ดดิ้ง

กระทรวงศึกษาธิการ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้แบ่งงานให้ 2 รัฐมนตรีช่วยเสร็จสิ้นตั้งแต่วันแรก โดยนายณัฏฐพล ดูแลงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนัก งานปลัด ศธ.

 

5 กระทรวงด้านสังคม   ชูภารกิจเพื่อประชาชน

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

 

ขณะที่คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิกร จะดูแลสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สทศ.) สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) (สมศ.) สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ โดยคุณหญิงระบุว่างานที่จะดำเนินการได้ทันที มี 2 เรื่องใหญ่ นั่นคือ 1. วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีการเกษตร โดยเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้เรื่องการเรียนการสอนด้านเกษตรแก่เด็กที่เรียนในวิทยาลัยอาชีวศึกษาต่างๆ เพื่อยกระดับของการทำเกษตร และเกษตรกรของไทย เป็น Smart Farmer 2. เรื่องโค้ดดิ้ง (Coding) ซึ่งเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ ภาษาสมัยใหม่ ที่เป็นทักษะของโลก ในอนาคต และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์แห่งชาติ 20 ปี รายละเอียดจะมีการแถลงนโยบายชัดเจนอีกครั้งในวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 นี้

ส่วนนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการอีกคน จะรับผิดชอบสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ โดยนางกนกวรรณ กล่าวว่า การจัดการเรียนการสอนของเด็กที่เรียนสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ซึ่งมีเด็กจำนวนมาก และมีการเรียนรู้อาชีพ จะเน้นให้สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา

 

“บัวแก้ว”มุ่งสู่ดิจิทัล

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ สมัยที่ 2 กล่าวถึงการสานต่อนโยบายในกระทรวงบัวแก้วว่าจะสานต่อนโยบาย “5S” ที่ครอบคลุมทั้งด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมแบบเชิงรุก ที่จะเน้นผลประโยชน์ของประชาชนทั้งไทยและต่างประเทศเป็นหลัก ปรับปรุงนโยบายการต่างประเทศให้รับกับยุคดิจิทัล

 

5 กระทรวงด้านสังคม   ชูภารกิจเพื่อประชาชน

ดอน ปรมัตถ์วินัย

 

รวมถึงให้ความสำคัญกับงานด้านกงสุลที่จะเน้นดูแลเรื่องแรงงานและคนไทยในต่างประเทศที่มีกว่า 1.5 ล้านคน รวมถึง อำนวยความสะดวกให้กับหนังสือ เดินทาง เพื่อให้คนไทยเดินทางไปต่างประเทศ ตลอดจนสานต่อการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนในฐานะที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียนให้สำเร็จบรรลุผล การจัดเตรียมเอกสารสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ซึ่งจะมีขึ้นในปลายปีนี้ รวมถึงจัดเตรียมเอกสารแถลงการณ์ ร่วมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่จะออกมาหลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 29 ก.ค.-3 ส.ค.นี้

 

พัฒนาแรงงานรับอีอีซี

ด้านม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน มอบนโยบายการเตรียมความพร้อมให้กับทุนมนุษย์ที่สอดรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และการผลิต รวมถึงการปรับปรุงและพัฒนาด้านแรงงาน ให้สอดคล้องกับบริบทความท้าทายทางเศรษฐกิจ และสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การเคลื่อนย้ายแรงงานระหว่างประเทศ ผลิตภาพแรงงาน และการประกันสังคม ซึ่งทั้งระบบจะต้องเชื่อมโยงกัน ไม่ว่าหน่วยงานรัฐหรือเอกชน

 

5 กระทรวงด้านสังคม   ชูภารกิจเพื่อประชาชน

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล

 

พร้อมยํ้าภารกิจที่สำคัญคือ การพัฒนาแรงงานไทยที่อยู่ในกลุ่มพัฒนาขนาดกลาง ให้เป็นแรงงานที่มีทักษะ ความเชี่ยวชาญตามแบบประเทศที่พัฒนาแล้ว หรือ Workforce transformation ซึ่งต้องมีเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ ความสามารถเข้ามาศึกษา วิจัย คิดค้น เพื่อหาแนวทาง นโยบายที่จะขับเคลื่อน และพัฒนาแรงงานของประเทศไปสู่อนาคต ทั้งยังต้องสอดรับกับแผนพัฒนากำลังคนของโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่ต้องการแรงงานที่มี ทักษะอีกว่า 4 แสนคน 

รายงาน โดย ทีมข่าวการเมือง

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3489 ระหว่างวันที่ 21 - 24 กรกฎาคม 2562

5 กระทรวงด้านสังคม   ชูภารกิจเพื่อประชาชน