“อนุทิน” แจงขั้นตอน คลอดนโยบายกัญชาเสรี

19 ก.ค. 2562 | 06:58 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางเข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นวันแรก โดยทันทีที่เดินทางถึงทำเนียบ นายอนุทินได้ขึ้นไปสักการะท่านท้าวมหาพรหม ที่ประดิษฐ์ฐานอยู่บนตึกไทยคู่ฟ้า และลงมาสักการะศาลพระภูมิเจ้าที่, ศาลตา ศาลยาย เพื่อเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะเข้าไปยังห้องทำงานที่ตึกบัญชาการ 1   “อนุทิน” แจงขั้นตอน คลอดนโยบายกัญชาเสรี

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลในสัปดาห์หน้าว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย มีข้อมูลครบถ้วน พร้อมอธิบายทุกข้อสงสัย เมื่อถามถึงความคืบหน้าของนโยบายกัญชาเสรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เดินหน้าปฏิบัติและผลักดันต่อยอดไปเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด ย้ำให้เริ่มจากทางการแพทย์ ถ้าประสบความสำเร็จ เท่ากับพืชที่มีสาร CBD ต้องผลักดันใช้รักษาผู้ป่วยให้หมด กัญชง ที่มีสารชนิดนี้ อาจจะเป็นพืชเศรษฐกิจในอนาคต เอาไว้ช่วยคน และเพิ่มรายได้ให้ประชาชน  “อนุทิน” แจงขั้นตอน คลอดนโยบายกัญชาเสรี

จากนั้น นายอนุทินได้ตอบข้อสงสัยเรื่องกฎหมาย ที่ยังให้กัญชาเป็นยาเสพติด ระบุว่า บางส่วนต้องรอหารือ แต่ก็มีส่วนที่ให้กระทรวงแก้ไขกฎกรอบ และบังคับใช้ได้เลย ขณะที่บางส่วนต้องผ่านคณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติ  ทั้งนี้ ต้องปรับปรุงกฎหมาย ให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์ได้ง่ายขึ้น เพราะปัจจุบันกฎหมายกำหนดให้สถาบันต่างๆ โรงพยาบาล ได้สิทธิ์วิจัย แต่ไม่เปิดกว้างให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ อย่างที่ควรจะเป็น  “อนุทิน” แจงขั้นตอน คลอดนโยบายกัญชาเสรี

“นโยบายกัญชาเสรี มองไปถึงการเป็นพืชเศรษฐกิจ และนันทนาการ แต่ทุกอย่างต้องทำตามขั้นตอน นับ 1 จากแก้กฎหมายเรื่องยาเสพติดให้โทษ  เปิดโอกาสให้ค้นคว้าวิจัยทางการแพทย์ พัฒนาเป็นยารักษาโรค ก่อนบรรจุเข้าบัญชียาหลักและอยู่ในระบบประกันสุขภาพ สร้างความต้องการในตลาด พร้อมกับสร้างความยอมรับจากสังคม ก่อนจะให้เป็นพืชเชิงเศรษฐกิจ ในรูปแบบของวิสาหกิจชุมชนก่อน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึง ระหว่างเดินหน้านโยบาย ต้องให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้อย่างถูกต้องเหมาะสม และจึงพัฒนาไปสู่สเตปอื่นๆ”  นายอนุทิน กล่าว