‘กรณ์’หนุน‘อุตตม’ลดภาษีชนชั้นกลาง เพิ่มภาษีบริษัทผูกขาด 

18 ก.ค. 2562 | 11:26 น.

‘กรณ์’โพสต์เฟซบุ๊ก หนุน “อุตตม” ลดภาระภาษีชนชั้นกลาง เพิ่มภาษีบริษัทผูกขาด 

นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรตประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Korn Chatikavanij แสดงความเห็นด้วยกับนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ต่อนโยบายลดภาระภาษีชนชั้นกลาง และเพิ่มภาษีบริษัทผูกขาด โดยระบุว่า


“ผมดีใจที่คุณอุตตมได้สั่งทบทวนข้อเสนอเรื่องการลดภาษีตามนโยบายพรรคพลังประชารัฐ ข้อเสนอเดิมของพลังประชารัฐคือการหัก 10% จากทุกอัตรา คือหากใครเคยจ่าย 30% ก็จะเหลือ 20% หรือใครเคยจ่าย 10% ก็จะได้ลดเหลือ 0%


หากดำเนินการตามนี้รายได้รัฐจะลดลง 180,000 ล้านบาทต่อปี และฐานภาษี (จำนวนผู้เสียภาษี) จะลดลงจาก 4 ล้านคนเหลือประมาณเพียง 1 ล้านคน คือหายไป 3 ล้านคน ซึ่งจำนวนผู้เสียภาษีจะลดลงมากเป็นเพราะผู้เสียภาษีส่วนใหญ่เดิมเสียอยู่ในอัตราไม่เกิน 10% ซึ่งจะกลายเป็น 0% ตามข้อเสนอเดิมของพลังประชารัฐเอง 


อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่ารัฐบาลยังสามารถลดภาระภาษีให้ชนชั้นกลางได้อยู่ครับ 

‘กรณ์’หนุน‘อุตตม’ลดภาษีชนชั้นกลาง เพิ่มภาษีบริษัทผูกขาด 
 

ข้อเสนอของประชาธิปัตย์คือ การลดภาษีเงินได้ส่วนบุคคล 20% จากอัตราเดิมให้ทุกคน - เว้นแต่ผู้มีรายได้เกินปีละ 5 ล้านบาทซึ่งยังจะจ่ายเท่าเดิม ยกตัวอย่างใครเสียอัตราเดิม 20% ก็จะปรับลดลงเหลือ 16% หรือ 10% ก็จะเหลือ 8% เป็นต้น  

   ‘กรณ์’หนุน‘อุตตม’ลดภาษีชนชั้นกลาง เพิ่มภาษีบริษัทผูกขาด 
ด้วยวิธีนี้ผู้เสียภาษี (เกือบ) ทุกคนยกเว้น 30,000 คนที่รวยที่สุดจะได้ประโยชน์ และรายได้ของรัฐจะลดลงน้อยกว่าข้อเสนอเดิมของประชารัฐ แต่ก็ยังจะลดลงประมาณ 60,000 ล้านบาท  จำนวนผู้เสียภาษีในระบบคงอยู่เท่าเดิม แต่จะมีภาระภาษีน้อยลง 20% 

 


อย่างไรก็แล้วแต่ มาตรการภาษีต้องดำเนินการให้ครบด้าน ผมจึงอยากให้ท่าน รมว.คลัง พิจารณาข้อเสนอ ‘เพิ่ม’ ภาษีด้วย ซึ่งประชาธิปัตย์ได้เสนอไว้คือ การ “เพิ่มภาษีที่เก็บจากธุรกิจผูกขาด” ทุกประเภท โดยเฉพาะผูกขาดด้วยสัมปทานของรัฐหรือผูกขาดด้วยใบอนุญาต ซึ่งการเพิ่มภาษีส่วนนี้เอง จะเป็นการหารายได้เข้ารัฐ มากกว่าที่สูญเสียจากการลดภาระให้แก่ชนชั้นกลางได้ครับ”