“ดีน แอนด์ เดลูก้า” รื้อโครงสร้าง หยุดขาดทุน

18 ก.ค. 2562 | 10:32 น.

          เพซ ดีเวลลอปเมนท์ฯ ออกโรงแจง  ปรับโครงสร้างใหม่ “ดีน แอนด์ เดลูก้า” แยกสองฝั่งเป็นอเมริกาและเอเชีย พร้อมลดขนาดธุรกิจในอเมริกา บริหารจัดการลดต้นทุน หวังหยุดภาวะขาดทุนในสิ้นปี ก่อนมั่นใจเดินหน้าขยายสาขาในเอเชียและไทยต่อเนื่อง

“ดีน แอนด์ เดลูก้า”  รื้อโครงสร้าง หยุดขาดทุน

                นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเชนคาเฟ่ “ดีน แอนด์ เดลูก้า” เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการปรับโครงสร้างครั้งใหม่แยกบริษัทเป็นอเมริกาและเอเชียเพื่อให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น โดยปัจจุบัน ดีน แอนด์ เดลูก้า อิงค์ ซึ่งบริหารร้านสาขาในอเมริกา ได้มีการปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจเพื่อให้เข้ากับภาวะตลาดฟู้ดรีเทลที่ท้าทายและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคในอเมริกา ซึ่งเบื้องต้นเป็นการปรับขนาดธุรกิจด้วยการลดขนาด (downsize)ให้เหมาะสม ในการควบคุมค่าใช้จ่าย และควบรวมการดำเนินงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในสาขาที่ไม่สามารถทำยอดขายและกำไรได้ตามเป้า เพื่อผลักดันให้สาขาอเมริกาหยุดขาดทุนภายในสิ้นปีนี้

“ดีน แอนด์ เดลูก้า”  รื้อโครงสร้าง หยุดขาดทุน

               สรพจน์ เตชะไกรศรี

        “ดีน แอนด์ เดลูก้า”  รื้อโครงสร้าง หยุดขาดทุน

            ขณะที่ดีน แอนด์ เดลูก้า เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของและผู้ดำเนินการร้านสาขาในประเทศไทย และยังดำเนินการให้ลิขสิทธิ์แบรนด์ สิทธิแฟรนไชส์ รวมถึงสิทธิการขายสินค้าในประเทศอื่น ๆ ในเอเชียนั้น พร้อมกันนี้ยังสามารถทำยอดขายและสร้างผลตอบแทนให้บริษัทได้เป็นอย่างดี โดยในส่วนของประเทศไทยปีนี้ได้เตรียมขยายสาขาเพิ่ม 5 สาขา แบ่งเป็นบริษัทลงทุนเอง 3 สาขาในกรุงเทพฯ ในอาคารสินธร,โครงการสามย่านมิดทาวน์ และภายในธนาคารแห่งหนึ่ง ภายใต้งบประมาณสาขาละไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท ขณะที่ในส่วนของภาคใต้บริษัทได้ให้สิทธิ์การขยายสาขารูปแบบแฟรนไชน์แก่บริษัท SKY19 จำกัด โดยได้เตรียมขยาย 2 สาขาในภูเก็ต ภายใต้งบประมาณ 15-20 ล้านบาทต่อสาขา จากปัจจุบัน ดีน แอนด์ เดลูก้า เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ปัจจุบัน มีสาขาทั้งหมด 11 สาขา ประกอบด้วย สาขาที่เป็นคาเฟ่และร้านอาหาร เช่น Central Embassy, Emquartier, The Crystal Ramindra และสาขาตึกสาทรสแควร์, สาขาตึกออลซีซั่นส์เพลส, สาขาตึกพาร์คเวนเจอร์ และสนามบินสุวรรณภูมิ     

“ดีน แอนด์ เดลูก้า”  รื้อโครงสร้าง หยุดขาดทุน        

   “ดีน แอนด์ เดลูก้า”  รื้อโครงสร้าง หยุดขาดทุน “ดีน แอนด์ เดลูก้า”  รื้อโครงสร้าง หยุดขาดทุน

  “ธุรกิจแฟรนไชส์ ดีน แอนด์ เดลูก้า ยังคงเดินหน้าให้แฟรนไชส์แก่บริษัทที่มีศักยภาพและมีเครือข่ายในเมืองสำคัญทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง และในส่วนที่ได้เซ็นสัญญาให้สิทธิแฟรนไชส์ไปแล้ว เช่น กับทางลากาแดร์ ทราเวล รีเทล ก็มีความคืบหน้าเช่นเดียวกัน โดยแผนธุรกิจต่อไปของ ดีน แอนด์ เดลูก้า คือการขยายแบรนด์และต่อยอดความสำเร็จของ ดีน แอนด์ เดลูก้า เอเชีย (ประเทศไทย) รวมถึงการเดินหน้าให้ธุรกิจแฟรนไชส์ ในเอเชียและทั่วโลกให้มั่นคงและมีประสิทธิภาพ”

“ดีน แอนด์ เดลูก้า”  รื้อโครงสร้าง หยุดขาดทุน

                อย่างไรก็ตามในช่วงเดือนมิถุนายน 2561 ถึงเดือนพฤษภาคม 2562 หรือช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ดีน แอนด์ เดลูก้า (ประเทศไทย) สามารถทำรายได้รวมได้ประมาณ 523 ล้านบาท (EBITDA 79.8 ล้านบาท) รายได้จากต่างประเทศ 106 ล้านบาท (EBITDA 35.43 ล้านบาท) รวมทั้งสิ้น 630 ล้านบาท (EBITDA 115.23 ล้านบาท) หรือเพิ่มขึ้น 13.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560-2561