“ดอน”ปรับนโยบาย“บัวแก้ว”รับยุคดิจิทัล

18 ก.ค. 2562 | 10:14 น.

ดอน สานต่องานเชิงรุกสร้างสรรค์ พร้อมปรับนโยบายการต่างประเทศรับยุคดิจิทัล ย้ำ ดูแลแรงงาน-คนไทยในต่างประเทศกว่า 1.5 ล้านคน เผย “บิ๊กตู่” กำชับ ให้สานต่อการประชุมสุดยอดอาเซียนในฐานะไทยเป็นปธ.อาเซียนให้บรรลุผล

 

18 กรกฎาคม- นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเข้าทำงานในกระทรวงการต่างประเทศวันแรก หลังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศต่อเนื่องเป็นสมัยที่ 2  โดยได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงฯทั้งอนุสาวรีย์กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ ศาลตายาย ศาลเจ้าที่ เทพบัวแก้ว และพระรูป 2 แห่งที่โถงหน้าห้องวิเทศสโมสร ก่อนจะถ่ายภาพหมู่ร่วมกับคณะผู้บริหารกระทรวงฯ

จากนั้นได้ให้สัมภาษณ์ว่า การทำงานหลังจากนี้จะสานต่อนโยบาย 5S” ซึ่งครอบคลุม ทั้งด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมแบบเชิงรุกที่จะเน้นผลประโยชน์ของประชาชนทั้งไทยและต่างประเทศเป็นหลัก ปรับปรุงนโยบายการต่างประเทศให้รับกับยุคดิจิทัล และให้ความสำคัญกับงานด้านกงสุลที่จะเน้นดูแลเรื่องแรงงานและคนไทยในต่างประเทศที่มีกว่า 1.5 ล้านคน รวมถึงอำนวยความสะดวกโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มอำนาจให้กับหนังสือเดินทางเพื่อให้คนไทยเดินทางไปต่างประเทศ  

พร้อมกันนี้ กล่าวย้ำว่า นายกรัฐมนตรีฝากให้ตนสานต่อการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนในฐานะที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียนให้สำเร็จบรรลุผล การจัดเตรียมเอกสารสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ซึ่งจะมีขึ้นในปลายปีนี้ รวมถึงจัดเตรียมเอกสารแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่จะออกมาหลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม -3 สิงหาคมนี้ เพื่อให้สามารถกำหนดท่าทีร่วมกันของที่ประชุมให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่อยู่ในความสนใจร่วมกันได้

ทั้งยังระบุด้วยว่า นายกรัฐมนตรียังให้ความสำคัญกับการดำเนินนโยบายด้านต่างประเทศที่เน้นเรื่องเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องปากท้องของประชาชนและการติดต่อค้าขายกับต่างประเทศ ทั้งนี้ หากบรรยากาศภายในประเทศสงบจะเป็นปัจจัยชักนำการลงทุนและนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาประเทศไทยมากขึ้น