วัดกึ๋น ‘ร.อ.ธรรมนัส’ เคลียร์ปมร้อนประมง

17 ก.ค. 2562 | 09:35 น.

18 ก.ค. 22 จังหวัดส่งสัญญานตบเท้าเข้ากรุง นัด ถก “ร.อ.ธรรมนัส” แก้ปัญหาปมร้อนกฎหมายประมง วอนปลดล็อค เร่งช่วยเหลือเรือตกสำรวจกว่า 2 พันลำอุ้ม พ่วงเรือกลุ่มขาวแดง ส่วนแรงงานโรงงานวอนถอดออกจาก พ.ร.ก.ประมง เสี่ยงปิดกิจการได้ง่าย

วัดกึ๋น ‘ร.อ.ธรรมนัส’ เคลียร์ปมร้อนประมง

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 18 ก.ค.62) ทางสมาคมพร้อมด้วยนายกสมาคมประมง 22 จังหวัด จะเดินทางเข้าพบ ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดว่าจะมาดูแลกรมประมง ได้มีการติดต่อเพื่อเข้าไปแสดงความยินดีทีได้รับการโปรดเกล้าฯให้ได้รับตำแหน่ง รมช.ก.เกษตรฯ นอกจากนี้จะได้ถือโอกาสนำประเด็นปัญหาที่คั่งคาอยู่ในเรื่องต่างๆ ที่มีประชุมใหญ่วิสามัญ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.62 ที่ตลาดทะเลไทย

วัดกึ๋น ‘ร.อ.ธรรมนัส’ เคลียร์ปมร้อนประมง

อาทิ  ปัญหากฎหมายในการออกทำการประมง เรืออวนรุนถูกกฎหมายสั่งยกเลิกยังมีปัญหาเนื่องจากพี่น้องประมงไม่สามารถปรับตัวกับเครื่องมือใหม่ได้ก็ประสบปัญหาการขาดทุน จึงอยากให้รัฐลงมาช่วยเหลือดูแล และยังมีเรือบางส่วนที่ตกสำรวจกว่า 2,000 ลำ จะมาดูว่ามีการเยียวยากับพี่น้องกลุ่มนี้อย่างไร เช่นเดียวกับกลุ่มเรือขาวแดง และในส่วนของแรงงานโรงงานอยากให้ถอดออกจาก พ.ร.ก.การประมงฯ เสี่ยงต่อการปิดโรงงานได้ง่าย ดังนั้นประเด็นต่างๆ เหล่านี้จะมีการผลักดันเพื่อให้มีการแก้ไขต่อไปให้เร็วขึ้น อย่างไรก็ดีในระหว่างนี้ในส่วนของสมาคมได้มีการรณรงค์ “ไม่จับ! แม่พันธุ์ปลาในฤดูวางไข่” ใน 22 จังหวัดอย่างเข้มข้น!!

วัดกึ๋น ‘ร.อ.ธรรมนัส’ เคลียร์ปมร้อนประมง