“หม่อมเต่า”ยอมรับค่าจ้าง 400บ. กระทบเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อ

17 ก.ค. 2562 | 09:23 น.

“หม่อมเต่า”ยอมรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400บ.กระทบเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อ  ระบุรอลุ้นผลถกไตรภาคี

 

“หม่อมเต่า”ยอมรับค่าจ้าง 400บ. กระทบเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อ

วันที่ 17 กรกฏาคม 2562 ที่กระทรวงแรงงาน ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เดินทางเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง โดยมีนายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน นำคณะผู้บริหารและข้าราชการกระทรวงแรงงาน ร่วมให้การต้อนรับ

 

 ม.ร.ว.จัตุมงคล  กล่าวว่า ส่วนตัวเคยทำงานเป็นข้าราชการมา จึงไม่ค่อยเป็นห่วงที่ต้องทำงานร่วมกับข้าราชการ ส่วนปัญหาหรือนโยบายต่างๆ พอจะทราบมาจากการพูดคุยกับผู้บริหารในกระทรวงบ้างแล้ว ซึ่งคงจะต้องมีการพูดคุยกันต่ออีกครั้งให้งานที่คั่งค้าง ได้เดินหน้า และนโยบายใหม่ๆ ได้ขับเคลื่อน

 

ส่วนเรื่องการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทที่เป็นนโยบายรัฐบาล ส่วนตัวบอกตรงๆ ว่า เป็นจำนวนเงินที่ไม่ได้เยอะอะไร ก็อยากให้แรงงานทุกคนได้ แต่หากขึ้นจริงก็จะมีผลกระทบกับทั้งนายจ้าง เศรษฐกิจมหภาค เรื่องการขึ้นค่าแรงมีแนวทางอยู่แล้ว ต้องให้คณะกรรมการค่าจ้างในระบบคณะกรรมการไตรภาคี ที่ประกอบไปด้วยหลายภาคส่วน รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง พิจารณาอย่างรอบคอบ

 

"แม้จะมีกลไกการขึ้นอยู่แล้ว แต่ก็มีบางอย่างภายในที่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบ ทำให้ต้องค่อยๆ พิจารณา เนื่องจากอาจมีผลกระทบกับระบบเศรษฐกิจ รวมถึงภาวะเงินเฟ้อได้ ในความเป็นจริงการขึ้นค่าแรงไม่สามารถขึ้นได้ทั้งระบบ จะได้สิทธิขึ้นสูงสุดประมาณ ร้อยละ 20 ตามเกณฑ์ที่เคยวางไว้ก่อนหน้านี้"ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนโยบายค่าแรง 400 บาทไม่สามารถทำได้ จะเป็นการโกหกประชาชนตามที่รัฐบาลได้เคยหาเสียงไว้หรือไม่นั้น ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า ก็จะพยายามทำ แต่เรื่องนี้ต้องคุยไม่เฉพาะในกระทรวงแรงงาน ต้องไปถึงรัฐบาล เพราะอาจจะมีผลกระทบในวงกว้างหรือไม่  แต่ที่แน่ ๆ คงต้องผลการประชุมคณะกรรมการไตรภาคีว่า ผลจะออกมาอย่างไร เมื่อผลออกมาจะได้หาแนวทางที่เป็นผลดีกับทุกฝ่ายได้ แต่เรื่องการขึ้นค่าแรงน่าจะออกมาไม่ทันการอภิปรายนโยบายรัฐบาลในสัปดาห์หน้าได้

“หม่อมเต่า”ยอมรับค่าจ้าง 400บ. กระทบเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อ