ครม.น้อมรับ "พระราชดำรัส" พร้อมทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

16 ก.ค. 2562 | 12:29 น.

นายกฯพร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี น้อมรับ "พระราชดำรัส" ยืนยัน พร้อมทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

 

วันนี้ (16 ก.ค.62) เวลา 17.00 น. พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้ง เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่

 

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ซึ่งทุกคนปลื้มปิติ ที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณในวันนี้ โดยทุกคนได้ถวายสัตย์ปฏิญาณว่า จะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดเพื่อประเทศชาติและประชาชนต่อไป  ซึ่งพระองค์ท่านได้ทรงพระราชทานกำลังใจให้แก่คณะรัฐมนตรีทั้งหมดให้ทำงานได้ดีอย่างที่ตั้งใจไว้ ทำให้ทุกคนปลาบปลื้ม ซึ่งหลังจากนี้จะมีการประชุมเพื่อทำความเข้าใจ คงไม่มีอะไรมากนักเพราะทุกคนคุ้นเคยกันอยู่แล้ว มีประสบการณ์มากกว่าตนด้วยซ้ำ แต่จะคุยกันว่าต่อจากนี้จะทำงานร่วมกันอย่างไร

 

ผมยินดีที่ทุกคนมาช่วยงาน แบบนี้ ผมยินดีจริงๆ จะได้ไม่มีปัญหากันต่อไปในอนาคต ผ่านมามีปัญหากันอยู่บ้าง จะด้วยความเข้าใจหรือด้วยเจตนาดีก็ตาม แต่เราได้พิสูจน์แล้วว่าเราได้เดินหน้าประเทศมาถึงวันนี้ ได้รัฐบาลใหม่อย่างสมบูรณ์ ดังนั้นผมคิดว่าสิ่งที่เราต้องเตรียมการกันต่อไปคือการแถลงนโยบายและการจัดทำพรบ.งบประมาณ ซึ่งจะมีการหารือกันในวันนี้เพื่อให้เดินหน้าไปสู่ความเรียบร้อย ประเทศชาติหยุดไม่ได้จะมีอะไรเกิดขึ้นก็ตาม แต่เราต้องยุติปัญหาบางปัญหาที่ไม่จำเป็นออกไปให้ได้บ้าง และสร้างความรัก ความสามัคคี ในประเทศชาติให้มากยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งหลักชัยของเราคือชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ รวมถึงประชาชนด้วย  เมื่อถามถึงการตั้งโฆษกประจำสำนักนายกฯ จะแต่งตั้งในวันนี้เลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ใช่วันนี้

 

ทั้งนี้ระหว่างที่นายกฯ เดินขึ้นตึกบัญชาการ 1 เพื่อเป็นประธานการประชุมครม.นัดแรก  นายกฯ ได้ยกมือขวา แล้วตบไปที่อกข้างซ้ายเบาๆพร้อมกับกล่าวว่า มีความสุขๆ

ด้านคุณหญิงกัลยาโสภณ โสภณพานิช รมช.ศึกษาธิการ  ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสพระราชดำรัสว่า ทรงให้กำลังใจในการทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และทำงานให้เกิดผลสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้ เพื่อประเทศชาติประชาชน ซึ่งพวกเราทุกคนก็ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณและน้อมรับกระแสพระราชดำรัส

 

ส่วนนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่ากล่าวว่า ในหลวงทรงมีพระกระแสพระราชดำรัสดีมาก โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.)พร้อมรับสนองพระบรมราชโองการ ส่วนนายประภัตร โพธสุทน รมช.เกษตรและสหกณ์ กล่าวว่า ในหลวงทรงมีรับสั่งว่าขอให้ทุกๆคนมีสุขภาพแข็งแรง ขอให้ทุกคนเข้มแข็ง ทุกอย่างมีอุปสรรค ทุกอย่างก็มีปัญหา ทุกคนต้องช่วยกันแก้ไขและขอให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง ขณะที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงกระแสรับสั่ง ว่า ขอให้ตั้งใจทำงาน การทำงานย่อมมีอุปสรรค

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อได้รับฟังพระบรมราโชวาทแล้ว ทุกคนต้องน้อมใส่เกล้าฯ ทำงานเต็มที่เพื่อถวายพระองค์ท่าน ทรงรับสั่งว่าให้ช่วยทำงานเพื่อบ้านเมือง แค่นี้ก็ถือว่าอธิบายทุกอย่าง

 

ขณะที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ  กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำรัสแสดงความยินดีต่อครม.ขอให้ทำงานมีความสำเร็จ ราบรื่น ก้าวข้ามปัญหาอุปสรรคต่างๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี และเป็นพิธีที่ราบรื่น

 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ในหลวงรับสั่งว่าการทำงานต้องแก้ไขให้ตรงเป้า ตรงจุด ช่วยให้บ้านเมือง มีพลังในการบริหารประเทศให้ประสบความสำเร็จ