‘กวินฯ’สปีดงานแฟร์ภูธร รับเทรนด์แฟรนไชส์โต

19 ก.ค. 2562 | 10:23 น.

ชี้ทิศแฟรนไชส์ไทยโตต่อเนื่อง “กวิน อินเตอร์เทรด” แนะสร้างจุดแข็งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง พร้อมเดินหน้าสยายปีกจัดงานแฟร์อาหาร-เครื่องดื่มหัวเมืองใหญ่ รองรับตลาดขยายตัว

นายกวิน กิตติบุญญา กรรมการผู้จัดการ บริษัท กวิน อินเตอร์เทรด จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แนวโน้มการเติบโตของธุรกิจแฟรนไชส์ในเมืองไทยยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ทว่ารูปแบบของธุรกิจจะเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามความนิยม ตั้งแต่แฟรนไชส์ร้านกาแฟ ร้านชานมไข่มุก ฟู้ดทรัก ไปจนถึงตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในปัจจุบัน ซึ่งแน่นอนว่ากระแสความนิยมในตัวธุรกิจดังกล่าวที่ยังคงมีสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจาก 2 ส่วน ได้แก่ 1.กลุ่มคนที่มีเงินออมแต่ไม่อยากฝากธนาคาร และมองหาโอกาสสร้างรายได้จากเงินดังกล่าว 2.กลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เช่น สตาร์ตอัพ รักอิสระ จึงให้ความสนใจในการเข้าทำธุรกิจแฟรนไชส์ เนื่องจากสามารถเลือกได้หลากหลายธุรกิจตามสมัยนิยมและสามารถเลือกต้นทุนค่าใช้จ่ายในการเปิดให้บริการตามกำลังได้

“ต้องบอกว่าธุรกิจแฟรนไชส์ในไทยได้รับความนิยมต่อเนื่อง หากย้อนไปเมื่อ 5-7 ปี แฟรนไชส์ร้านกาแฟจะได้รับความนิยมสูงมาก ต่อมาก็เป็นปรากฏการณ์แฟรนไชส์ชานมไข่มุก ที่มีผู้เล่นทั้งโลคัลแบรนด์ และอินเตอร์แบรนด์จำนวนมาก จนปัจจุบันเริ่มเข้าสู่ยุคของตู้เวนดิ้งแมชีน (เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ) ที่กำลังได้รับความนิยม ขณะที่เรื่องของไลฟ์สไตล์ของคนเมืองที่เปลี่ยนไปมีสังคมเดี่ยวมากขึ้น ชื่นชอบความสะดวกสบายและรวดเร็ว ก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ผลักดันธุรกิจแฟรนไชส์มีการเติบโตที่ดี ซึ่งแน่นอนว่าหากแบรนด์ใดสามารถตอบโจทย์ความต้องการยุคนี้ได้ก็จะสามารถสร้างการเติบโต และขายแฟรนไชส์ได้เป็นอย่างดี”

‘กวินฯ’สปีดงานแฟร์ภูธร รับเทรนด์แฟรนไชส์โต

             กวิน กิตติบุญญา

ทั้งนี้ในส่วนของบริษัทเองยังคงเดินหน้าจัดงานเทรดแฟร์อย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการของผู้ประกอบการที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง และให้ผู้ที่สนใจได้เข้าแลกเปลี่ยน ซื้อหา จากกลุ่มแฟรนไชส์และธุรกิจในประเภทต่างๆ โดยล่าสุดได้จัด 3 งานแสดงใหญ่แห่งปี แฟรนไชส์ อาหาร เครื่องดื่มและธุรกิจค้าปลีก ไม่ว่าจะเป็น งาน Thailand Franchise & Business Opportunities 2019 (TFBO) ปีที่ 15 งานแสดงแฟรนไชส์และโอกาสทางธุรกิจ นานาชาติใหญ่ที่สุดในอาเซียน งาน Thailand Retail, Food & Hospitality Services (TRAFS 2019) ปีที่ 13 หรืองานแสดงอุปกรณ์ของใช้ วัตถุดิบอาหารและเครื่องดื่มสำหรับโรงแรมFine Dining ภัตตาคาร ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เบเกอรี่ ไอศกรีม และงาน ASEAN Retail 2019 ปีที่ 4 งานแสดงนานาชาติ สำหรับเทคโนโลยีใหมล่าสุดด้าน Shop fitting/ Fixture Digital Signage/ Display/POS/E-commerce ใหญ่ที่สุดในประเทศ พร้อมทั้งดึงผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศ 395 บริษัท และคาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 2.5 หมื่นคน จาก 40 ประเทศทั่วโลก โดยมียอดซื้อขายภายในงานรวมกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี

พร้อมกันนี้บริษัทยังได้ขยายการจัดงานแฟร์ต่างๆ ออกไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น โดยปีที่ผ่านมาได้นำร่องจัดงาน Coffee Bakery & Ice- cream ในจังหวัดขอนแก่น เป็นครั้งแรก เนื่องจากมองเห็นโอกาสทางการเติบโตที่ดีในต่างจังหวัด ที่แม้สภาพเศรษฐกิจจะเป็นเช่นไรดีหรือไม่ดี แต่ในต่างจังหวัดมักจะมีช่องว่างทางการเติบโตเสมอ ซึ่งได้รับการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี โดยมีผู้มาร่วมงาน 8,000-9,000 คน และมีผู้ประกอบการจาก สปป.ลาว มาเข้าร่วมงานกว่า 100 ราย โดยปีนี้บริษัทมีแผนจัดงานเป็นครั้งที่ 2 ในจังหวัดขอนแก่นในช่วงเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ และตั้งเป้ามีผู้เข้าร่วมงานเพิ่มเป็น 1 หมื่นคน ก่อนจะขยายการจัดงานในเขตภาคใต้ในปี 2563 ต่อไป

‘กวินฯ’สปีดงานแฟร์ภูธร รับเทรนด์แฟรนไชส์โต

“การจัดงานแฟร์ในต่างจังหวัดแน่นอนว่าสิ่งที่เรากังวลมากที่สุดคือเรื่องของจำนวนผู้เข้าชมงาน แต่จากความสำเร็จในการจัดงานครั้งแรกที่ขอนแก่น ทำให้เราเดินหน้าจัดงานในแต่ละภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการของผู้ประกอบการ” 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3488 ระหว่างวันที่ 18 - 20 กรกฎาคม 2562