‘อินทนิล’ชู ECO Brandสู่ร้านกาแฟสีเขียว

15 ก.ค. 2562 | 08:59 น.

“อินทนิล” ชูนโยบาย ECO Brand เดินหน้าสู่ร้านกาแฟสีเขียว เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์-หลอดหันมาใช้แก้วกระดาษเคลือบไบโอพลาสติก ตั้งเป้าผู้นำแก้วย่อยสลาย 100 ล้านใบในปี 2563

กระแสของ Green Disruption เริ่มเข้ามามีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในการจับจ่ายซื้อสินค้ามากขึ้น ส่งผลให้แบรนด์ต่างๆจำนวนมากทั่วโลกและในประเทศที่หันมาให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึงร้านกาแฟอย่าง “อินทนิล” ที่ก้าวเข้ามาในตลาดกรีน พร้อมประกาศจะขึ้นเป็นผู้นำ ECO Brand ในเร็ววัน

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 3 นี้ร้านกาแฟอินทนิลจะเปลี่ยนมาใช้หลอดไบโอพลาสติกและปรับบรรจุภัณฑ์อื่นๆ ภายในร้านเพิ่มเติม เพื่อให้อินทนิลเป็นร้านกาแฟสีเขียว เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง ถือเป็นการตอกยํ้าให้เห็นถึงแนวคิดของอินทนิล ที่มุ่งหวังและตั้งใจจริงในการสร้างความตระหนักรู้กับสังคมเรื่องการลดขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งและเอาจริงเอาจังกับการรับผิดชอบปัญหาสิ่งแวดล้อมผ่านเครือข่ายผู้บริโภค ที่ผ่านมาอินทนิลได้เปลี่ยนมาใช้แก้วกระดาษเคลือบไบโอพลาสติก (PBS) เป็นที่เรียบร้อย หลังจากนี้บริษัทคาดว่าจะสามารถช่วยลดการใช้พลาสติกด้วยแก้วย่อยสลายไบโอคัพได้ครบ 100 ล้านใบ ภายในปี 2563

‘อินทนิล’ชู ECO Brandสู่ร้านกาแฟสีเขียว

ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช

“อินทนิลเริ่มใช้แก้วไบโอพลาสติก” (Bio Cup) ซึ่งผลิตจากพืชและย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ 100% (Biodegradable Plastic - Bio Based) ตั้งแต่ปี 2558 จนเป็นผู้ใช้รายใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน รวมทั้งการทดลองเปลี่ยนมาใช้ ฝายกดื่มในเมนูเย็นเพื่อลดขยะจากหลอดพลาสติกในปี 2561 และพัฒนาสู่ฝายกดื่มรูปแบบใหม่ นอกจากนี้ยังเดินหน้าพัฒนาบรรจุภัณฑ์รายการต่างๆ อาทิ แก้วกระดาษเคลือบไบโอพลาสติกสำหรับเมนูร้อน และหลอดไบโอพลาสติก เพื่อลดปริมาณพลาสติกที่ไม่ย่อยสลายแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งด้วย”

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า นโยบายของกลุ่มธุรกิจบางจากให้ความสำคัญต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะร้านอินทนิล ซึ่งเป็นผู้นำของธุรกิจกาแฟที่ “เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” (Eco Brand) ด้วยการรณรงค์ลดการใช้พลาสติก ผ่านโครงการต่างๆ อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมายังได้ร่วมกับภาครัฐ ในการลดใช้ถุงพลาสติกทุกวันที่ 4 ของเดือนอีกด้วย โดยในเดือนมิถุนายน ซึ่งตรงกับวันสิ่งแวดล้อมโลก บริษัทได้จัดให้มีโครงการ อินทนิลไม่หลอดปลอดถุง ด้วยการงดแจกหลอดและถุงพลาสติก ตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน 2562 (วันสิ่งแวดล้อมโลก) ถึงวันที่ 3 กรกฎาคม 2562 (วันปลอดถุงพลาสติกสากล)

 

ล่าสุด ได้จัดทำโครงการ “แก้วเพาะกล้า” ร่วมกับศูนย์เพาะชำกล้าไม้ ของกรมป่าไม้ ในการทดลองใช้วัสดุย่อยสลาย ด้วยแก้วไบโอพลาสติกของอินทนิล ซึ่งผลิตจากพลาสติกชีวภาพ 100% (Bioplastic) ย่อยสลายโดยธรรมชาติภายใน 180 วัน ในศูนย์เพาะชำกล้าไม้ 3 แห่ง ได้แก่ กรุงเทพฯ ราชบุรี และฉะเชิงเทรา เพื่อทดแทนถุงพลาสติกสำหรับเพาะชำกล้าไม้ของสำนักส่งเสริมการปลูกป่า เป็นระยะเวลา 1 ปี โดยศูนย์เพาะชำกล้าไม้ มีโครงการเปลี่ยนมาใช้วัสดุย่อยสลายภายใน 3 ปีข้างหน้า ซึ่งคาดว่าจะสามารถลดการใช้ถุงพลาสติกได้มากกว่าปีละ 50 ล้านใบ 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3488 ระหว่างวันที่ 18 - 20 กรกฎาคม 2562