บอร์ดรฟท.ไฟเขียวดึงไฮสปีดฯสายใต้คืนจากสคร.

15 ก.ค. 2562 | 08:12 น.

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวดึงเรื่องไฮสปีดฯสายใต้คืนจาก สคร. เพื่อเดินหน้าตามพ.ร.บ.รฟท.ส่วนต่อขยายถึงสุราษฎร์ธานี พร้อมไฟเขียวต่อสัญญา1ปี เซ็นทรัลหัวหินฯ ฟันรายได้ 103 ล้าน และเดินหน้าเร่งทำกฎระเบียบการรถไฟฯใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพ-รายได้ คาดแล้วเสร็จสิงหานี้ 

             บอร์ดรฟท.ไฟเขียวดึงไฮสปีดฯสายใต้คืนจากสคร.

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.ว่า ที่ประชุมบอร์ด รฟท. มีมติให้ดึงเรื่องรถไฟความเร็วสูงสายใต้คืนจาก สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) ที่นำไปศึกษาตามพ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2562 โดยจะนำมาดำเนินการตามพ.ร.บ.การรถไฟเพื่อสร้างให้ไปถึงสถานีสุราษฎร์ธานีต่อไป โดยเบื้องต้นในช่วงแรกนี้จะก่อสร้างถึงหัวหินให้บริการไปก่อนแล้วจึงค่อยขยายไปถึงสถานีสุราษฎร์ธานีในระยะต่อไป

บอร์ดรฟท.ไฟเขียวดึงไฮสปีดฯสายใต้คืนจากสคร.

นอกจากนั้นบอร์ดรฟท.ยังอนุมัติต่ออายุสัญญาชั่วคราวเช่าที่ดินหัวหินกับ บริษัท เซ็นทรัลหัวหินบีชรีสอร์ท จำกัด ผู้เช่าอาคารและทรัพย์สิน โรงแรมรถไฟหัวหิน หรือโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า หัวหิน เนื้อที่ 71.65 ไร่ ระยะเวลา 1 ปี มูลค่า 103 ล้านบาท หลังสัญญาเดิมหมดอายุไปแล้วเมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา

หลังจากนี้ รฟท. จะเร่งจัดทำร่างกฎระเบียบการดำเนินงานใหม่ของ รฟท. อ้างอิงจาก พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2562 เพื่อรองรับสัญญาเช่าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งยังทำให้การบริหารงานของ รฟท. มีประสิทธิภาพ และมีความคล่องตัวมากขึ้น รวมไปถึงการสร้างได้เพิ่มขึ้นด้วย ทั้งนี้ ในส่วนของอัตราค่าเช่าตามกฎระเบียบ รฟท.ใหม่นั้น จะเป็นราคาตลาดที่ใช้ในปัจจุบัน จากเดิมที่ใช้มากว่า 30 ปี ซึ่งจะทำให้ รฟท. มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม คาดว่ากฎระเบียบใหม่ดังกล่าวนั้น จะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้และจะนำไปใช้ในการต่อสัญญาใหม่ในอนาคต

ระเบียบเดิมใช้มาแล้ว 30 ปี มูลค่าที่ดินตอนนั้นกับตอนนี้เปลี่ยนไปเยอะมาก ซึ่งค่าเช่าที่ดินหัวหินเมื่อก่อน มีมูลค่า 70% จากราคาซื้อขาย และถ้าเอาระเบียบเดิมมาใช้ ไม่มีใครมาเช่าแน่นอน หลังจากนี้ รฟท.จึงต้องทำระเบียบใหม่ให้เป็นปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้คล่องตัวมากขึ้น มีประสิทธิภาพ และสร้างรายได้กับการรถไฟฯ ด้วยนายวรวุฒิ กล่าว