LEAF NISMO RC อีวีแรงเท่าซูเปอร์คาร์

20 ก.ค. 2562 | 02:25 น.

นิสสัน อวดเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% ผ่าน “ลีฟ” อีวีรุ่นขายดีที่สุดในโลก โดยโฉมใหม่เจเนอเรชันที่ 2 ทำตลาดทั้งเวอร์ชันปกติ และรุ่นขยายระยะทางวิ่ง (แบตเตอรี่ใหญ่ขึ้น) รวมถึงตัวแรง “นิสโม”(NISMO)

นิสสันถือเป็นผู้นำในการทำตลาดรถพลังงานไฟฟ้าและมีภาพลักษณ์ที่ชัดเจนที่สุดในบรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่น ล่าสุด เชิญผู้สื่อข่าวไปทดลองขับจริงกับ “ลีฟ นิสโม อาร์ซี” (LEAF NISMO RC) ที่หาดโออิโสะ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากฐานบัญชาการใหญ่ “โยโกฮามา”

LEAF NISMO RC อีวีแรงเท่าซูเปอร์คาร์

“ลีฟ นิสโม อาร์ซี” เปิดตัวตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เกิดมาเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์แบบสปอร์ตสุดขั้ว ชูศักยภาพของเทคโนโลยีที่มากไปกว่ามิติที่เรารับรู้ว่า “ลีฟ”เป็นรถรักษ์โลก ไม่กินนํ้ามัน ไร้มลพิษ

“ลีฟ นิสโม อาร์ซี ใหม่” เปิดตัวตามการเปลี่ยนโมเดลของ“ลีฟ เวอร์ชันรถบ้าน” ซึ่งเจเนอเรชันแรก นิสสันทำตัวแรงแบบนี้ออกมาโชว์เช่นกัน แต่รุ่นใหม่พัฒนาสมรรถนะให้เหนือขึ้นไปอีก ด้วยการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเพิ่มเป็น 2 ตัว(ขับเคลื่อนล้อหน้าและหลัง) กำลังรวม 322 แรงม้า แรงบิด 640 นิวตัน-เมตร

LEAF NISMO RC อีวีแรงเท่าซูเปอร์คาร์

ด้วยนํ้าหนักของแบตเตอรี่ที่วางเรียงเต็มพื้นตัวถัง นิสสันจึงพยายามลดนํ้าหนักในส่วนอื่นๆเช่นโครงสร้างผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ รถจึงรีดนํ้าหนักเหลือ 1,220 กิโลกรัม ส่งผลให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้เพียง 3.4 วินาที เทียบเท่ากับพวกซูเปอร์คาร์เลยทีเดียว

 

 “เราประสบความสำเร็จในการสร้างรถที่มีอัตราเร่งอย่างเหลือเชื่อด้วยการใช้มอเตอร์ 2 ตัวที่ส่งแรงบิดมหาศาลให้กับล้อทั้ง 4 รวมถึงเฟรมตัวถังที่มีนํ้าหนักเบา” นายโมโตฮิโร มัทซูมูระ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ นิสสัน มอเตอร์ สปอร์ต กล่าวและว่า

จากจุดที่หยุดนิ่ง รถยนต์ไฟฟ้าได้รับประโยชน์จากแรงบิดสูงสุดที่เหนือกว่ารถที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน ส่งผลให้เกิดอัตราเร่งความเร็วที่เหนือกว่า แต่ไม่ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะมีสมรรถนะดีแค่ไหนก็ตาม ยังมีคนจำนวนไม่มากที่มองว่ารถยนต์ไฟฟ้านี้มีความเป็นรถยนต์แบบสปอร์ต

LEAF NISMO RC อีวีแรงเท่าซูเปอร์คาร์

“ลีฟ นิสโม อาร์ซี ได้แสดงให้เห็นถึงความพยายามในแนวคิดที่เป็นไปได้ทางมอเตอร์สปอร์ต ซึ่งในอนาคตนิสสันหวังจะเห็นกีฬามอเตอร์สปอร์ตที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมมากขึ้น” นายมัทซูมูระ กล่าว

สำหรับอีวีตัวแรงระดับซูเปอร์คาร์รุ่นนี้ นิสสันไม่ได้ทำออกมาขาย(แต่ลีฟ นิสโม เฉยๆมีขาย) แต่จะนำไปโชว์ศักยภาพในงานต่างๆ และอีเวนต์ที่ต้องการเผยแพร่แนวคิด อินเทลลิเจ้นท์ โมบิลิตี้ ให้กับลูกค้าภายใต้กิจกรรมมอเตอร์สปอร์ต ซึ่งรวมถึงการแข่งขันฟอร์มูล่า E (FIA Formula E) ที่นิสสันส่งทีมเข้าร่วมด้วย

ลีฟ นิสโม อาร์ซี มี 6 คัน เพื่อเอาไว้ใช้ออกงานทั่วโลก แบ่ง เป็นในญี่ปุ่น (เอเชีย) 2 คัน ยุโรปและสหรัฐอเมริกาภูมิภาคละ 2 คัน 

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,488 วันที่ 18 - 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2562