เอ็มจีซี–เอเชียเล็งผุดโชว์รูมบิ๊กไบค์–ซูเปอร์คาร์มือ2 

19 ก.ค. 2562 | 04:00 น.

เมื่อเอ่ยถึงธุรกิจในเครือบริษัทมาสเตอร์กรุ๊ปคอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือ เอ็มจีซี-เอเชีย หลายคนมักจะโฟกัสไปที่ธุรกิจรถยนต์ใหม่ที่เป็นผู้นำเข้าและผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของแบรนด์ต่างๆ

อย่างไรก็ตามภายใต้ชายคาของเอ็มจีซี-เอเชีย ยังมีอีกหนึ่งหน่วยธุรกิจที่สำคัญนั่นก็คือ รถยนต์มือ 2 และ รถจักรยานยนต์มือ 2 แบบครบวงจร โดยมีผู้บริหารอย่าง “สมชาย ตระกูลภิรมย์” รับหน้าที่เป็นผู้จัดการทั่วไป ดูแล บริษัท มาสเตอร์เซอร์ทิฟายยูสต์คาร์ จำกัด ซึ่งแผนงานและเป้าหมายของหน่วยธุรกิจนี้จะมีอะไรบ้าง “ฐานยานยนต์” ได้มีโอกาสร่วมสัมภาษณ์

- ธุรกิจมือ2ของเอ็มจีซี

ปัจจุบันรถมือ2 ภายใต้เครือเอ็มจีซี-เอเชีย ดำเนินงานผ่าน บริษัทมาสเตอร์ เซอร์ ทิฟายยูสต์คาร์ฯ ที่มีทั้งหมด 6 แบรนด์ ได้แก่ บีเอ็มดับเบิลยู  ยูสต์คาร์ลิส, เบนซ์ เซอร์ทิฟาย ยูสต์คาร์, มาสเตอร์ เซอร์ ทิฟายยูสต์คาร์ (มัลติแบรนด์), ซัมมิท ฮอนด้า ยูสต์คาร์, ซูเปอร์คาร์ และน้องใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเริ่มทำจริงจังเมื่อปีที่ผ่านมาคือ ยัวร์ไบค์ ที่เน้นขายบิ๊กไบค์มือ 2

- แผนงานของยัวร์ไบค์

ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเราเข้างานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล ออโต ซาลอน 2019 มีการนำรถเข้าร่วมงานมากกว่า 50 คัน มีแคมเปญเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ นอกจากนั้นแล้วเรายังอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าด้วยการจับมือกับไฟแนนซ์-สถาบันการเงินไม่ว่าจะเป็น ธนาคารธนชาต,ตะวันออกพาณิชย์ลิสซิ่ง,กรุงศรีออโต้ เพื่อเป็นทางเลือกที่หลากหลายและยังช่วยเพิ่มโอกาสในการระบายรถได้เร็วขึ้น

ส่วนแผนงานในอนาคตบริษัทเตรียมจะทำวอร์รันตี หรือการรับประกันรถให้กับลูกค้า เพราะปัจจุบันยังไม่มี แต่ว่ารถทุกคันที่นำมาจำหน่ายจะมีการตรวจสอบว่าที่มาที่ไปถูกต้อง เช็กตั้งแต่ต้นทางว่าไม่ใช่รถจดประกอบ หรือ รถสวมทะเบียน แต่หากลูกค้าซื้อรถฮาร์ลีย์- เดวิดสัน และ บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด เราจะมีศูนย์บริการไว้รองรับเพราะเราเป็นผู้แทนจำหน่ายของทั้ง 2 แบรนด์

- ผุดโชว์รูมมือ2 

เรามีแผนจะทำโชว์รูมของยัวร์ไบค์ (Your Bike) และ ซูเปอร์คาร์ (Zupercar)ซึ่งเดิมจะรีโนเวตพื้นที่โชว์รูมตรงประดิษฐ์มนูธรรม แต่ว่าติดปัญหาเรื่องใบอนุญาตเลยต้องชะลอออกไปก่อน ดังนั้นจึงมีการเตรียมแผนสำรองเอาไว้ด้วยการมองหาพื้นที่ใหม่ ย่านพระราม 9 โดยคาดว่าภายในไตรมาส 3 จะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับเรื่องนี้

- เป้าหมายในปี 2562

ครึ่งปีแรกบริษัททำยอดขายได้ประมาณ 1,000 คัน ลดลงเล็กน้อย แต่ยังมั่นใจว่าจนถึงสิ้นปียอดขายรวมทำได้ 2,240 คัน

- วิเคราะห์ตลาดมือ 2

ครึ่งปีหลังสถานการณ์ตลาดน่าจะดี โดยยอดขายรถมือ2 ในบ้านเรายังคงมีตัวเลขการขาย 2.5 เท่าของยอดขายรถใหม่

ขณะที่ปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ ความเข้มงวดของสถาบันการเงินเพราะปัจจุบันสัดส่วนของลูกค้าที่ซื้อรถยนต์มือ2 ด้วยเงินสดมีเพียง 20% และ 80% ใช้บริการไฟแนนซ์ ซึ่งหากมีการคุมเข้มมากเกินไปและลูกค้าที่มีความจำเป็นต้องซื้อรถยนต์จริงๆอาจจะไปนำเงินนอกระบบมาซื้อ

ปัจจุบันไฟแนนซ์มีการปฏิเสธการขอสินเชื่อเพิ่มสูงขึ้น จากเดิมไม่เกิน 10% แต่ตอนนี้ขยับขึ้นมาเป็น 30% เนื่องจากปีที่ผ่านมาหนี้เสียเยอะ

นอกจากนั้นแล้วยังมีปัจจัยเรื่องการแข่งขันของตลาดรถใหม่ ที่มีแคมเปญ ดัมพ์ราคา ทำให้ราคาของรถใหม่บางรุ่นใกล้เคียงกับรถมือ 2 ส่งผลให้ราคาของรถมือ 2 ตก ซึ่งใครที่มีรถอยู่ต้องรีบขายหรือต้องหมุน เวียนรถให้เร็วขึ้น ไม่ควรสต๊อกรถไว้นาน 

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,488 วันที่ 18 - 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2562