ดีเดย์1 ส.ค. เปิดใช้ระบบระบายน้ำPipe Jacking ถนนสุขุมวิท

14 ก.ค. 2562 | 06:56 น.

กทม. เร่งดันท่อลอด Pipe Jacking พร้อมพัฒนาบ่อสูบเป็นแก้มลิงดึงน้ำถนนสุขุมวิทลงคลองแสนแสบเริ่มทยอยเปิดใช้ระบบเดือนส.ค.นี

ดีเดย์1 ส.ค. เปิดใช้ระบบระบายน้ำPipe Jacking ถนนสุขุมวิท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 ก.ค.62) นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครลงพื้นที่ติดตามโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม (Pipe Jacking) บริเวณถนนสุขุมวิทจำนวน 6 โครงการประกอบด้วย บริเวณ ซอยสุขุมวิท 4 (นานาใต้) เขตคลองเตยบริเวณซอยสุขุมวิท 21 (อโศกมนตรี) บริเวณซอยสุขุมวิท 31 และซอยสวัสดีบริเวณซอยสุขุมวิท 39 บริเวณถนนสุขุมวิท63 (ดีเดย์1 ส.ค. เปิดใช้ระบบระบายน้ำPipe Jacking ถนนสุขุมวิทเอกมัย) เขตวัฒนาและบริเวณถนนสุขุมวิทจากซอยสุขุมวิท 107 ถึงคลองบางนาเขตบางนา

 

ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานครยุทธศาสตร์“มหานครปลอดภัย” ที่มีเป้าหมายให้เมืองกรุงเทพมหานครปลอดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติโดยวางมาตรการบริหารจัดการน้ำอย่างเหมาะสมปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพระบบระบายน้ำโดยมีนายสมศักดิ์มีอุดมศักดิ์รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำพร้อมด้วยคณะผู้บริหารข้าราชการและเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำสำนักงานเขตในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่

 

 

 

 

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกล่าวว่ากรุงเทพมหานครโดยสำนักการระบายน้ำดำเนินโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม (Pipe Jacking) จำนวน 14 โครงการซึ่งในทั้งหมด 14 โครงการเป็นโครงการบริเวณถนนสุขุมวิทจำนวน 7 โครงการ โดยดำเนินการก่อสร้างแล้วจำนวน 6 โครงการ ประกอบด้วย 1.ซอยสุขุมวิท 4 (นานาใต้) 2.ถนนสุขุมวิท 21 (อโศกมนตรี) 3.ซอยสุขุมวิท 31 และซอยสวัสดี4.ซอยสุขุมวิท 39 5.ถนนสุขุมวิท 63 (เอกมัย) และ 6.ซอยสุขุมวิท 107 ถึงคลองบางนา

 

ส่วนซอยสุขุมวิท14 อยู่ระหว่างจัดหาผู้รับจ้างโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม (Pipe Jacking) จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพระบบระบายน้ำซึ่งลักษณะทางกายภาพของพื้นที่บริเวณถนนสุขุมวิทมีลักษณะเป็นชุมชนเมืองที่มีความหนาแน่นของชุมชนสูงทั้งอาคารสำนักงานและอาคารที่พักอาศัยประกอบกับระบบท่อระบายน้ำในพื้นที่มีขนาดเล็กไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเมื่อเกิดฝนในปริมาณมากจึงก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังจากการลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าพบว่าโครงการก่อสร้างบางแห่งยังมีความล่าช้ากว่าแผนงานที่วางไว้เช่นบริเวณซอยสุขุมวิท 39 เนื่องจากบริเวณถนนสุขุมวิทมีระบบสาธารณูปโภคใต้ดินเป็นจำนวนมากซึ่งเป็นอุปสรรคในการดันท่อระบายน้ำรวมถึงอุปสรรคในการเข้าพื้นที่ทำงานเพื่อหลีกเลี่ยงหรือก่อให้เกิดผลกระทบต่อปัญหาการจราจรน้อยที่สุดทั้งนี้ได้มอบหมายให้สำนักการระบายน้ำประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคดังกล่าว  พร้อมทั้งให้คำแนะนำผู้รับจ้างในการปรับแผนการทำงานบางส่วน

 

นอกจากนี้ได้เร่งรัดผู้รับจ้างให้ทำงานในส่วนที่ไม่ติดปัญหาหรืออุปสรรคให้แล้วเสร็จโดยเร็วรวมทั้งกำชับเรื่องความปลอดภัยในระหว่างการก่อสร้างเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้ใช้ทางเท้าในการสัญจร

ดีเดย์1 ส.ค. เปิดใช้ระบบระบายน้ำPipe Jacking ถนนสุขุมวิท

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่าโครงการดังกล่าวได้แบ่งการทำงานออกเป็น 2 ส่วนคือการดันท่อลอดและการก่อสร้างบ่อพักขณะนี้การก่อสร้างบ่อพักส่วนใหญ่จะแล้วเสร็จคงเหลือในส่วนของการดันท่อลอด  ซึ่งบ่อพักดังกล่าวสำนักการระบายน้ำได้พัฒนาเป็นแก้มลิงชั่วคราวเพื่อกักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝน  พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำชั่วคราวบริเวณบ่อพัก  เพื่อสูบน้ำที่กักเก็บไว้ระบายลงคลองในพื้นที่  เมื่อโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม(Pipe Jacking) บริเวณซอยสุขุมวิท 4 (นานาใต้) แล้วเสร็จ  จะสามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังตั้งแต่ซอยสุขุมวิท 1-14 โดยจะรับน้ำมาลงคลองไผ่สิงห์โตคลองหัวลำโพงคลองพระโขนงระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา 

 

สำหรับบริเวณซอยสุขุมวิท 21 (อโศกมนตรี) บริเวณซอยสุขุมวิท 31 และซอยสวัสดีบริเวณซอยสุขุมวิท 39 และบริเวณถนนสุขุมวิท  63 (เอกมัย)  จะรับน้ำจากถนนสุขุมวิทมาลงที่คลองแสนแสบส่วนบริเวณถนนสุขุมวิทจากซอยสุขุมวิท 107 ถึงคลองบางนาจะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังและเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำบริเวณถนนสุขุมวิทช่วงซอยลาซาลและซอยแบริ่ง  โดยรับน้ำมาลงคลองบางนารวมถึงอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้ที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว 

 

อย่างไรก็ตามโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม(Pipe Jacking) บริเวณถนนสุขุมวิทจะแล้วเสร็จสามารถทยอยเปิดใช้ระบบได้ในเดือนส.ค.62 เป็นต้นไปส่วนโครงการก่อสร้างทั้งระบบจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนธ.ค.62

 

6 โครงการท่อลอดPipe Jacking แก้น้ำท่วมถนนสุขุมวิทระบายน้ำลงคลองไผ่สิงห์โตคลองแสนแสบและคลองบางนา

 

สำหรับผลการดำเนินงานโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม(Pipe Jacking) บริเวณถนนสุขุมวิทแต่ละโครงการมีความคืบหน้าดังนี้บริเวณซอยสุขุมวิท 4 (นานาใต้) ก่อสร้างสถานีสูบน้ำกำลังสูบ 4.50 ลบ.ม./วินาทีพร้อมอุปกรณ์จำนวน 1 แห่ง ก่อสร้างบ่อรับ-บ่อดันท่อและท่อขนส่งน้ำ ค.ส.ล. จำนวน4 แห่งก่อสร้างท่อขนส่งน้ำค.ส.ล.เส้นผ่านศูนย์กลาง1.80 ม. ความยาว950 ม. ด้วยวิธีดันท่อผลงานทำได้ 73% ขณะนี้ระบบสามารถเปิดใช้งานได้แล้วบริเวณซอยสุขุมวิท 21 (อโศกมนตรี) ก่อสร้างสถานีสูบน้ำกำลังสูบ 5.00 ลบ.ม./วินาทีพร้อมอุปกรณ์จำนวน 1 แห่งก่อสร้างบ่อรับ-บ่อดันท่อขนส่งน้ำ ค.ส.ล. จำนวน 3 แห่งก่อสร้างท่อขนส่งน้ำค.ส.ล. เส้นผ่านศูนย์กลาง2.00 ม. ความยาว300 ม. ด้วยวิธีดันท่อและปรับปรุงสถานีสูบน้ำคูน้ำวัฒนาจำนวน1 แห่งผลงานที่ทำได้23% คาดว่าจะสามารถเปิดใช้ระบบได้ในวันที่15 ส.ค.62 สำหรับบริเวณซอยสุขุมวิท31 และซอยสวัสดีก่อสร้างสถานีสูบน้ำกำลังสูบ4.00 ลบ.ม./วินาทีพร้อมอุปกรณ์จำนวน1 แห่งก่อสร้างบ่อรับ-บ่อดันท่อขนส่งน้ำและท่อระบายน้ำแรงดันค.ส.ล. จำนวน8 แห่งก่อสร้างท่อขนส่งน้ำและท่อระบายน้ำแรงดันค.ส.ล. เส้นผ่านศูนย์กลาง1.50-2.00 ม. ความยาว1,075 ม. ด้วยวิธีดันท่อปรับปรุงสถานีสูบน้ำปลายคลองคูน้ำสวัสดีกำลังสูบ4.00 ลบ.ม./วินาทีจำนวน1 แห่งปรับปรุงสถานีสูบน้ำปลายคลองพร้อมศรี2 กำลังสูบ3.00 ลบ.ม./วินาทีจำนวน1 แห่งผลงานที่ทำได้90%  คาดว่าจะสามารถเปิดใช้ระบบได้ในวันที่1 ก.ย.62 บริเวณซอยสุขุมวิท39 ก่อสร้างสถานีสูบน้ำกำลังสูบ6.00 ลบ.ม./วินาทีพร้อมอุปกรณ์จำนวน1 แห่งก่อสร้างบ่อรับ-บ่อดันท่อขนส่งน้ำและท่อระบายน้ำแรงดันค.ส.ล. จำนวน13 แห่งก่อสร้างท่อขนส่งน้ำและท่อระบายน้ำแรงดันค.ส.ล. เส้นผ่านศูนย์กลาง1.50-1.80 ม. ความยาว1,890 ม. ด้วยวิธีดันท่อผลงานที่ทำได้35% 

 

ส่วนบริเวณถนนสุขุมวิท63 (เอกมัย) ก่อสร้างสถานีสูบน้ำกำลังสูบ6.00 ลบ.ม./วินาทีพร้อมอุปกรณ์จำนวน1 แห่งก่อสร้างบ่อรับ-บ่อดันท่อและท่อขนส่งน้ำค.ส.ล. จำนวน11 แห่งก่อสร้างท่อขนส่งน้ำค.ส.ล. เส้นผ่านศูนย์กลาง2.00 ม. ความยาว2,660 ม. ด้วยวิธีดันท่อผลงานที่ทำได้51% คาดว่าจะสามารถเปิดใช้ระบบได้ในวันที่15 ส.ค.62 และบริเวณถนนสุขุมวิทจากซอยสุขุมวิท107 ถึงคลองบางนาเขตบางนาก่อสร้างสถานีสูบน้ำขนาด6.00 ลบ.ม./วินาทีพร้อมอุปกรณ์จำนวน1 แห่งก่อสร้างบ่อรับ-บ่อดันท่อขนส่งน้ำและท่อระบายน้ำแรงดันค.ส.ล. จำนวน12 แห่งก่อสร้างท่อขนส่งน้ำและท่อระบายน้ำแรงดันค.ส.ล. เส้นผ่านศูนย์กลาง1.80 ม. ความยาว1,300 ม. ด้วยวิธีดันท่อและก่อสร้างบ่อพักพร้อมประตูท่อจำนวน1 แห่งซึ่งการก่อสร้างจะใช้พื้นที่บริเวณเกาะกลางถนนสุขุมวิทจากซอยสุขุมวิท107 ถึงคลองบางนาผลงานที่ทำได้97% คาดว่าจะสามารถเปิดใช้ระบบได้ในวันที่1 ส.ค.62