SACICT กระตุกไอเดียสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่

13 ก.ค. 2562 | 11:35 น.

"SACICT" อนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมไทย ด้วยการเปิดเวที นักออกแบบศิลปหัตกรรมรุ่นใหม่ ผ่านโครงการ Innovative Craft Award 2019 (ICA 2019) “อัมพวัน พิชาลัย” ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ SACICT บอกว่า โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่ เห็นถึงความสำคัญของงานศิลปหัตถกรรมไทย และส่งเสริมให้เกิดแรงบันดาลใจ สู่การต่อยอดในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งงานนี้จัดขึ้นเมื่อ 18-21 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่ศูนย์ประชุมวายุภักษ์  แจ้งวัฒนะ โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ 127 ผลงาน และมีผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้าย จำนวน 6 ผลงาน

SACICT กระตุกไอเดียสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่

ผลงานผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้ง 6 ผลงาน เป็นงานคราฟท์ที่สะท้อนถึงแนวคิดและตอบโจทย์ของผู้บริโภคยุคใหม่ กับการครอบครองและสัมผัสประสบการณ์เหนือจริง (Surreal Hospitality) ซึ่งเป็นแนวคิด การนิยามความหรูหราที่สามารถขยายขอบเขตจากการครอบครอง “วัตถุ” ไปสู่การครอบครอง “ประสบการณ์” ความสนุกสนานที่เกิดจากการแบ่งปันประสบการณ์บนโลกออนไลน์ คือ กลไกสำคัญที่กระตุ้นให้ผู้คนอยากสัมผัสงานศิลปหัตถกรรม 

SACICT กระตุกไอเดียสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่

ผู้ชนะเลิศผลงานในโครงการนี้ คือ โสภณัฐ สมรัตนกุล จากผลงาน “จิ บ - เว - ลา”JIB - WAY - LA มีแนวคิดของการนำเสนอความประทับใจในบรรยากาศริมทะเล เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์งานออกแบบ ด้วยช่วงจังหวะของความงามจากห้วงเวลาหนึ่ง สร้างประสบการณ์ของความสงบที่อยู่บนความเคลื่อนไหว ทำให้ชิ้นงานเป็นเหมือนเครื่องบันทึกบรรยากาศริมทะเลเอาไว้ JIB - WAY - LA เป็นชิ้นงานถูกออกแบบให้มีพื้นที่รับแสงและเกิดการสะท้อน ชวนให้นึกถึงผิวน้ำทะเลที่สงบนิ่ง เป็นเหมือนสิ่งเยียวยา และรักษาสภาพจิตใจอันว้าวุ่นให้สงบลง สามารถเข้าถึงสภาวะที่สัมผัสความหยุดนิ่ง ตกอยู่ในภวังค์ ด้วยเทคนิคการเคาะโลหะแผ่นเล็กที่นำมาประกอบกัน เพื่อสร้างพื้นผิวที่ให้มีความคล้ายผิวน้ำ ผสมผสานกับรากไม้สักที่เป็นตัวแทนของผืนดิน

หน้า 22-23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,486 วันที่ 11-13 กรกฎาคม 2562

SACICT กระตุกไอเดียสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่