ทำความรู้จัก ‘อัทสึชิ ทาเคทานิ’ ประธานเจโทร กรุงเทพฯ คนใหม่

12 ก.ค. 2562 | 09:55 น.

องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) ประกาศการแต่งตั้ง นายอัทสึชิ ทาเคทานิ เป็นประธานเจโทร สำนักงานกรุงเทพฯ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คนใหม่ เริ่มมีผลในเดือนกรกฎาคม 2562 ต่อจากนายฮิโรคิ มิทสึมะตะ ซึ่งเดินทางกลับประเทศญี่ปุ่น

อัทสึชิ ทาเคทานิ

ก่อนที่จะมารับตำแหน่งประธานเจโทร สำนักงานกรุงเทพฯ ในเดือนกรกฎาคม 2562 นายทาเคทานิเคยดำรงตำแหน่งรองกรรมาธิการด้านการต่างประเทศ หน่วยงาน ANRE (Agency for Natural Resources and Energy) สังกัดกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม หรือ เมติ ของญี่ปุ่น

 

“ผมตระหนักถึงบทบาทและภารกิจของเจโทร กรุงเทพฯ ในการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจทวิภาคี โดยเฉพาะการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่นในระดับภูมิภาค เจโทร กรุงเทพฯยินดีที่จะประสานความร่วมมือกับประเทศไทยขยายความร่วมมือและพันธมิตรไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านเพื่อการพัฒนาที่เห็นผลและยั่งยืนในภูมิภาค”

ทำความรู้จัก ‘อัทสึชิ ทาเคทานิ’ ประธานเจโทร กรุงเทพฯ คนใหม่

 นายทาเคทานิให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของเจโทรในการส่งเสริมกิจกรรมสตาร์ทอัพ (Startup) และอินโนเวชั่น (Innovation) และการยกระดับอุตสาหกรรมให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลไทย เช่น “ไทยแลนด์ 4.0” นอกจากนี้ ยังมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความเชื่อมโยงข้ามพรมแดน (Cross-border connectivity)ภายในภูมิภาคให้เพิ่มขึ้นเนื่องจากประเทศไทยถือเป็นประตูการค้าการลงทุนเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งรวมถึงอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ําโขง 6 ประเทศ (GMS)

 

สำหรับประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมานั้น นายทาเคทานิเริ่มทำงานที่กระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม (มิติ หรือ เมติในปัจจุบัน) ของญี่ปุ่นเมื่อปี พ.ศ. 2533 ตลอดระยะเวลาเกือบ 30 ปีที่เมติ เขาได้ดำรงตำแหน่งที่สำคัญๆทางด้านนโยบายเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม พลังงานและสิ่งแวดล้อม  เช่นในปี 2551 ได้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมโลก ปี 2552 ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมเครื่องมืออุปกรณ์อิเลคทริค (Electric Device Industry Strategy Office) ปี 2555 ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกองตลาดแก๊สสังกัด ANRE และปี 2556 ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกองกลั่นปิโตรเลียมและการสำรองปิโตรเลียมในหน่วยงาน ANRE ก่อนที่จะขึ้นสู่ตำแหน่งรองกรรมาธิการด้านการต่างประเทศ หน่วยงานANRE ในสังกัดกระทรวงเมติ ซึ่งเป็นตำแหน่งท้ายสุดก่อนที่จะมารับตำแหน่งประธานเจโทร สำนักงานกรุงเทพฯ

 

นอกจากการทำงานที่เมติแล้ว นายทาเคทานิเคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา (เศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม) ที่สถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 2549 และในปี 2558 ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมแผนงาน เจโทรสำนักงานใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่น

 

นายทาเคทานิสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยโตเกียว เมื่อปี 2533 และ ปริญญาโท สาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในปี 2540