ตลาดความงามคึกคักไทยครองแชมป์ส่งออกอาเซียน

15 ก.ค. 2562 | 07:11 น.

คินเท็กซ์ เผยเทรนด์ความงามด้วยธรรมชาติมาแรง จับมือไอซีเว็กซ์ จัดงาน Bangkok Beauty Show 2019 ครั้งที่ 4 คาดยอดเงินสะพัดกว่า 1 พันล้านบาทหวังกระตุ้นอุตสาหกรรมความงามและเศรษฐกิจในประเทศ

ประเทศไทยนับเป็นจุดยุทธศาสตร์หรือศูนย์กลางประเทศสมาชิกอาเซียนในการกระจายการตลาดสู่ประเทศสมาชิกรอบข้าง อาทิ พม่า ลาว เขมร เวียดนาม เป็นต้น รวมทั้งยังเป็นศูนย์กลางที่ช่วยให้เกิดการเจรจาซื้อขายธุรกิจในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมความงาม เครื่องสำอาง ท่องเที่ยว โรงแรม เป็นต้น ที่มีความโดดเด่น และล่าสุด บริษัท คินเท็กซ์ จำกัด ได้จับมือบริษัท ไอซีเว็กซ์ จำกัด จัดงาน Bangkok Beauty Show 2019 ระหว่างวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ขึ้นเพื่อหวังกระตุ้นตลาดความงามในประเทศและเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้น

ตลาดความงามคึกคักไทยครองแชมป์ส่งออกอาเซียน

นายฮโย ชุน ยุน รองประธานบริษัท คินเท็กซ์ จำกัด และผู้จัดงาน K-Beauty Expo งานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีความงามและเครื่องสำอางใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลี เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทรนด์ความงามในประเทศเกาหลีและตลาดโลกมีความต้องการ ครีมบำรุงผิวชะลอวัย ผลิต ภัณฑ์เวชสำอาง และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับออร์แกนิกมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคยุคใหม่เน้นความงามการโชว์ผิวธรรมชาติมากขึ้น ซึ่งตลาดส่งออกที่สำคัญของประเทศเกาหลีสูงสุดในปัจจุบัน ได้แก่ ฮ่องกง จีน และอเมริกา ขณะที่ประเทศไทยมียอดส่งออกอยู่ที่อันดับ 6-7 และมีอัตราการเติบโตของธุรกิจความงามและเครื่องสำอางสูงสุดของอาเซียน หรือมีมูลค่าตลาดเครื่องสำอางไทยราว 6,503 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (1.9 แสนล้านบาท) และคาดว่าจะเติบโต 5% ต่อปี

ตลาดความงามคึกคักไทยครองแชมป์ส่งออกอาเซียน

                           ฮโย ชุน ยุน

ล่าสุดบริษัทได้จัดแสดงสินค้า K-Beauty Expo Korea ปีที่ 4 ในประเทศไทยอีกครั้ง เนื่องจากมองว่าประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของ ASEAN beauty and cosmetics market และมีส่วนแบ่งมูลค่าในตลาดโลกติดอันดับ 3 รวมถึงตลาดเครื่องสำอางในประเทศไทยมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ภายในงานปีนี้ได้นำนวัตกรรมความงามจากแบรนด์ต่างๆ กว่า 200 แบรนด์ จาก 8 ประเทศทั่วเอเชีย เช่น ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไทยรวมแสดงไว้ในงาน พร้อมคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานทั้งคนไทยและต่างประเทศกว่า 10,000 คน และมีเม็ดเงินสะพัด 1,000 ล้านบาท

ด้านนางนิชาภา ยศวีร์ รองผู้อำนวยการอาวุโส ทีเส็บ สายงานธุรกิจ เปิดเผยว่า การจัดครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจโมเดล ไทยแลนด์ 4.0 ทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักในฐานะผู้นำด้านผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและความงาม ทั้งส่งเสริมผู้ผลิตพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ในระดับพรีเมียมสร้างแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปัจจุบันไทยมีโรงงานผลิตเครื่องสำอาง 762 แห่งมี 520 โรงงานที่เป็น SMEs

ตลาดความงามคึกคักไทยครองแชมป์ส่งออกอาเซียน

ตลาดความงามคึกคักไทยครองแชมป์ส่งออกอาเซียน

“ทีเส็บได้จัดแคมเปญ 360 Degree Exhibition Success แพลตฟอร์มธุรกิจที่จะให้ผลตอบแทนทางการลงทุนที่ดีเพื่อดึงดูดผู้ประกอบการที่มีศักยภาพสูงมาร่วมจัดแสดงสินค้าและผู้เยี่ยมชมงาน ทั้งผู้ผลิตและผู้จำหน่ายที่กำลังเริ่มต้นธุรกิจ เป็นกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ต่อไป” 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3487 ระหว่างวันที่ 14 - 17 กรกฎาคม 2562