พรรคร่วมรัฐบาลเห็นพ้องเป้าค่าแรงขั้นต่ำ400บาท

12 ก.ค. 2562 | 06:45 น.

 "สนธิรัตน์"เผยร่างนโยบายรัฐบาลเสร็จพรุ่งนี้ ก่อนส่งถึงมือนายกฯ ชี้ครอบคลุมของทุกพรรค ขณะพรรคร่วมเห็นพ้องเป้าหมายค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ปัดไม่ทราบกระเเส"บิ๊กป้อม"ขอคุมพลังงาน


วันนี้(12 ก.ค.) ที่สำนักงานใหญ่ทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อจัดทำนโยบายรัฐบาล ได้ประชุมร่วมกับตัวแทน 19 พรรคการเมือง อีกครั้ง

นายสนธิรัตน์ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า เป็นการนำนโยบายของแต่ละพรรคเสนอเพื่อผลักดันมาบรรจุลงในนโยยายของรัฐบาล ได้ข้อยุติแล้ว หลักจากที่ได้ฟังจากทุกฝ่าย และร่วมกันพิจารณาในแต่ละประเด็น ซึ่งร่างนโยบายของรัฐบาลครอบคลุมทุกด้าน โดยหลังจากนี้จะมีการนำไปปรับปรุงเพียงเล็กน้อย คาดว่าจะแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.) และจะสามารถนำส่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ภายใน 1-2 วันนี้ 
นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เนื้อหาร่างนโยบายรัฐบาล จะมีเนื้อหาทั้งนโยบายที่สำคัญและเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องทำในช่วง 1 ปีแรก อาทิ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับปากท้องของประชาชน การลดความเหลือมล้ำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ประชาชนรอคอยให้รัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ไข ขณะเดียวกันก็จะบรรจุเรื่องที่เป็นนโยบาย 4 ปี ที่เป็นการสร้างความยั่งยืนของประเทศในทุกมิติ 
 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การทำนโยบายของรัฐบาลได้ครอบคลุมทุกมิติ  นโยบายที่แต่ละพรรคการเมืองได้ใช้ในช่วงที่มีการหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นการพูดถึงเรื่องมาตราการ แต่นโยบายของทุกพรรคก็มีเป้าหมายเดียวกัน คือการยกระดับราคาสินค้าเกษตร ที่ทำให้เกษตรกรอยู่รอดและเติบโตต่อไปได้ 


ส่วนรายละเอียดของมาตราการต่างๆ ก็ต้องพิจารณาตามประเภทของผลผลิตทางการเกษตรนั้นๆ รวมถึงจะต้องดูระยะสั้น และระยะยาว โดยจะนำมาตรการที่แต่ละพรรคเคยประกาศไว้ในช่วงหาเสียง มาพิจารณาแล้วปรับใช้ร่วมกัน เพื่อจัดทำเป็นมาตรการของรัฐบาลต่อไป 


นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวถึงนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 400 บาท ว่า ทุกพรรคเห็นตรงกันว่าควรต้องปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้เป็นอัตราที่เพียงพอต่อผู้ใช้แรงงาน ที่มีเป้าหมายว่าจะให้เป็น 400 บาทต่อวัน ส่วนวิธีการจะเป็นอย่างไรนั้น จะกำหนดลงไปในนโยบายและมาตราการของรัฐบาลอีกครั้ง    

 ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะถูกบรรจุอยู่ในนโยบายของรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องหารือกันถึงรายละเอียดบางประเด็นกันอีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่าจะจบลงอย่างเรียบร้อยดีในเร็วๆนี้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการจัดทำนโยบายรัฐบาลได้คำนึงถึงกรอบวงเงินของรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า แน่นอน เพราะการทำนโยบายและมาตรการต่างๆ จะต้องผูกพันกับเรื่องของงบประมาณ ต้องอยู่บนพื้นฐานวงเงินงบประมาณที่สามารถจัดสรรได้ แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุตัวเลขวงเงินงบประมาณได้ 
     
เมื่อถามถึง กระเเสข่าวที่ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะมากำกับดูแลกระทรวงพลังงาน นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ไม่เคยทราบเลย ตนก็เพิ่งได้ยินตอนนี้ แต่หากจะมากำกับดูแลจริง ตนก็สามารถทำงานร่วมกับพล.อ.ประวิตร ได้อยู่แล้ว