รัฐนาวา‘ประยุทธ์ 2’ : แล่นฉิว-อยู่ยาว!!

14 ก.ค. 2562 | 04:00 น.

โฉมหน้าครม. “ประยุทธ์ 2” เห็นแนวโน้มว่า บิ๊กตู่ จะบริหารอำนาจต่อไปได้อีกนาน แม้จะเป็นรัฐบาลที่มีเสียงปริ่มนํ้าในสภา

หลังจากติดยึก-ติดยักอยู่เป็นนาน ล่าสุดเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ก็เผยโฉมครม. “ประยุทธ์ 2” ส่วนเป็นใครบ้างนั้น คาดว่าทุกท่านคงเห็น “โผ” รายชื่อกันไปบ้างแล้ว

ที่สำคัญคือ ก่อนจะตกผลึก เป็นครม. “ประยุทธ์ 2” ทุกท่านก็คงจะเห็นร่องรอยความขัดแย้งในเรื่องการแบ่ง “เค้ก” กระทรวงสำคัญต่างๆ แต่ในท่ามกลางฝุ่นตลบ แต่สุดท้ายทุกอย่างก็สงบและลงตัว ด้วยฝีมือ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา...

ซึ่งไม่เพียงสะท้อนให้เห็น “อำนาจ” ของ “บิ๊กตู่” ในฐานะผู้นำรัฐบาลเท่านั้น ยังทำให้เห็นด้วยว่า แม้รัฐบาลใหม่จะมีเสียงปริ่มนํ้าในสภา แต่รัฐนาวา “ประยุทธ์ 2” ก็จะมีเสถียรภาพมั่นคงไม่แพ้รัฐนาวา “ประยุทธ์ 1” แน่นอน

เห็นได้ชัดเจนจากการจัด “โผ” ครม.ที่ก่อนหน้าพรรคร่วมรัฐบาล มีการเปิดศึกแย่งชิงโควตากันอุตลุด แต่พอ “โผ” ส่งถึงมือ “บิ๊กตู่” รายชื่อต่างๆ ก็ลงตัว ทั้งที่ไม่ได้ใช้ ม.44 ที่เป็นดาบอาญาสิทธิ์ของ หน.คสช.จัดการแก้ปัญหาแต่อย่างใด

และจะว่ากันไปแล้ว “โผ” รายชื่อ ครม. “ประยุทธ์ 2” ที่ประกาศในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา มีรายการ “พลิกโผ-เปลี่ยนโผ” จากโผเดิมของพรรคการเมืองมากพอสมควร

ไม่เว้นกระทั่ง “พี่ใหญ่” บูรพาพยัคฆ์ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่เกือบตก “เรือเหล็ก” ด้วย ความแยบยลของวิธีการจัด “โผ” ดีว่าบิ๊กป้อมหยุดเคลื่อนไหวและหยุดกิจกรรมการเมือง (บางอย่าง)ได้ทันเวลา...เลยยัง ติดโผเป็นรองนายกฯ

หันไปดู “ขั้ว-ฝ่าย” ตรงข้ามบ้าง ต้องบอกว่า หลังจากพ่ายแพ้ศึกเลือกตั้งแล้ว ล่าสุดมีการเคลื่อนไหวที่แม้จะเป็น “คนละเรื่องเดียวกัน” แต่ก็นำมาร้อยเรียงเป็นเรื่องได้ 2-3 เรื่อง...

รัฐนาวา‘ประยุทธ์ 2’ : แล่นฉิว-อยู่ยาว!!

เริ่มจาก พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย” เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเอง ก็ประกาศยุติบทบาทในตำแหน่งเลขาฯ พรรค

ทำให้พรรคต้องจัดประชุมใหญ่ในวันที่ 12 กรกฎาคม เพื่อคัดเลือก “กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่” ถัดมาอีก
3 วัน คือ วันที่ 5 กรกฎาคม “เสี่ยเพ้ง” นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ก็ประกาศกลางงานเลี้ยงวันเกิดขึ้น 70 ปี ว่าจะ “วางมือ” ทางการเมือง!!

ส่วน “ทักษิณ ชินวัตร” ก็ได้ทวีตข้อความว่า...วันเกิดครบ 70 ปีของตน หลายท่านแจ้งว่า จะมาร่วมงาน ตนต้องขอโทษด้วย ที่ไม่ได้จัดงานในปีนี้

“...ผมคงทานข้าวกับลูกหลานในบ้าน ซึ่งสถานที่มีจำกัด และอากาศที่ร้อนของดูไบ เกือบ 50 องศา ไม่สามารถจัดนอกอาคารได้”

หรือนี่คือ สัญญาณที่บอกว่า “ทักษิณ” จะประกาศวางมือทางการเมือง?หรือเปลี่ยนไปประทับทรงในร่างหน.พรรคเพื่อไทยคนใหม่ แต่ตอนนี้หา “ตัวจริง-เสียงจริง” ยังไม่ได้

เลยมีการคาดหมาย ว่า “ทายาทอสูร” คนใหม่ ที่ “ทักษิณ” เลือกน่าจะเป็น “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หน.พรรคสีส้ม ที่ตอนนี้ เจอมรสุมการเมืองอย่างหนัก จนต้องเดินสายไปต่างประเทศ

ส่งผลทำให้การเคลื่อนไหวของ “ทักษิณ-ธนาธร” รวมทั้งสงคราม “ปลุกแดงทักษิณ” ทางเหนือ-อีสาน เพื่อ “ชิงเมือง” ที่เริ่มโหมขึ้นอีกครั้ง กลายเป็นประเด็นร้อนที่ถูกจับตามองอย่างสนใจขึ้นมาทันที 

อยู่กับปัจจุบัน โดย พงษ์ศักดิ์  ศรีสด

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3487 ระหว่างวันที่ 14 - 17 กรกฎาคม 2562