จับตา แบ่ง‘เค้ก’ รองนายกฯ ‘สมคิด’ กำลังหลักคุมเศรษฐกิจ

13 ก.ค. 2562 | 01:00 น.

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อย หลังจากนี้รัฐบาลคงจะเดินหน้าเต็มสูบเพื่อขับเคลื่อนแผนงานต่างๆ โดยเฉพาะงานด้านเศรษฐกิจที่เรียกได้ว่าอยู่ในมือเกือบทั้งหมด

 

“สมคิด”คุมเศรษฐกิจ

หากสแกนจากรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 5 คนแล้ว แน่นอนว่า ด้านความมั่นคงบางส่วน ยังอยู่ในความรับผิดชอบของพี่ชายใหญ่ “บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” ที่ยังต้องดูแลรับผิดชอบกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นรัฐมนตรี รวมถึงดูแลในส่วนของ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ, สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.), สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และอาจรวมถึง สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรนํ้าแห่งชาติ (สทนช.) ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลก่อนหน้านี้ด้วย

ส่วนเรื่องเศรษฐกิจยังต้องยกให้มือวางอันดับ 1 อย่าง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดูแลหลัก ทั้งกำกับและสั่งการ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ), สำนักงานกองทุนสนับ สนุนการวิจัย, กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ, สำนักงบประมาณ, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน)

ทั้งยังสยายปีกคลุมงานในเครือข่ายของพรรคพลังประชารัฐ ที่ไปนั่งกุมบังเหียนใน 4 กระทรวงหลักสำคัญๆ คือ กระทรวงการคลัง ที่ได้ขุนพลคู่กายอย่าง นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เข้าไปดูแลคุมกระเป๋าเงิน ซึ่งได้เห็นฝีไม้ลายมือกันมาแล้วในการขับเคลื่อนงานสำคัญอย่างเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ทั้งยังเคยเป็นที่ปรึกษาและผู้ช่วยรัฐมนตรีของนายสมคิด มาก่อน

ขณะที่กระทรวงพลังงาน ก็ได้คนคุ้นเคยอย่าง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ไปนั่งเป็นแม่ทัพคุมงานให้ ทั้งนายสนธิรัตน์ และ นายสมคิด เคยร่วมกันทำงานขับเคลื่อนภาคประชาชนที่มูลนิธิสัมมาชีพมาก่อน จึงเรียกได้ว่า มองตาก็รู้ใจ

ทั้งยังมีกระทรวงอุตสาห กรรมอยู่ในมือ ซึ่งได้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ “กลุ่มสามมิตร” ที่วันนี้มาร่วมอุดมการณ์ผลักดัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ได้นั่งเก้าอี้นายกฯ อีกสมัย และได้คนหนุ่มรุ่นใหม่อย่างนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมอยู่อีกคน

จับตา  แบ่ง‘เค้ก’ รองนายกฯ ‘สมคิด’ กำลังหลักคุมเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกันในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แม้พรรคพลังประชารัฐ จะไม่ได้เป็น “เจ้ากระทรวง” แต่ก็ส่ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ไปนั่งเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งตามสายการบังคับบัญชา ก็ต้องขึ้นตรงกับ “รองนายกฯสมคิด”ดูๆ ไปแล้ว ขอบข่ายการควบคุม กำกับ สั่งการของ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ในเชิงเศรษฐกิจ ก็ยังกว้างขวาง ครอบคลุมเกือบทั้งหมด

“วิษณุ”มือกฎหมาย

ส่วนงานด้านกฎหมายนั้น “บิ๊กตู่” ยังคงให้มือกฎหมายขั้นเทพอย่าง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดูแลอย่างไม่ต้องสงสัย ทั้งในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน, สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และสำนักงานราชบัณฑิตยสภา อาจรวมถึงกระทรวงยุติธรรม ที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน จากพรรคพลังประชารัฐ นั่งดูแลอยู่ด้วย

 

"จุรินทร์-อนุทิน"คุมตามสายงาน

มาต่อที่รองนายกรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลกันบ้าง เริ่มที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ งานที่เห็นตรงหน้าคือดูแลงานในกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นงานโดยตรง ทั้งยังมีเครือข่ายอยู่ในกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่มี นายจุติ ไกรฤกษ์ นั่งคุมอยู่ รวมถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ได้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ไปนั่งบัญชาการอยู่ ถือเป็นกระทรวงที่ครึกครื้นมากที่สุด เพราะมีรัฐมนตรี 4 คน มาจาก 4 พรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาร่วมกันช่วยลุยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นั่งควบเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้คุมบังเหียนใน 3 กระทรวงสำคัญเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงคมนาคม ที่นายสมคิด รองนายกฯ ส่งสัญญาณไฟเขียวเร่งรัดเมกะโปรเจ็กต์โดยเร็ว อย่าให้สะดุด

 

จับตา  แบ่ง‘เค้ก’ รองนายกฯ ‘สมคิด’ กำลังหลักคุมเศรษฐกิจ

ลุ้น“เทวัญ”คุมกรมประชาฯ

ขณะที่ นายเทวัญ ลิปต-พัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีป้ายแดง หนึ่งเดียวจากพรรคชาติพัฒนา สายตรงของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ พี่ชายและประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา คาดหมายว่าน่าจะได้รับมอบหมายให้ดูแลในส่วนของ กรมประชาสัมพันธ์, บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) , สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ นายวิษณุ รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดูแลมาก่อน

 

มีที่ยังต้องลุ้นกันเล็กน้อยว่า นายกฯ จะมอบหมายให้ใครดูแล คือ กระทรวงแรงงาน ซึ่งเป็นฐานบัญชาการของ หม่อมเต่า ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย เครือข่ายของ ลุงกำนัน-สุเทพ เทือกสุบรรณ รวมถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่วันนี้มี นายวราวุธ ศิลปอาชา พรรคชาติไทยพัฒนา นั่งเป็นเจ้ากระทรวง โดยก่อนหน้านี้ พล.อ. ประยุทธ์ ได้มอบหมายให้ พล.อ. ประวิตร รองนายกฯ เป็นผู้ดูแล

รวมถึงกระทรวงวัฒนธรรม ที่ได้คนรุ่นใหม่ไฟแรงอย่าง นายอิทธิพล คุณปลื้ม พรรคพลังประชารัฐ และกระทรวงใหม่ถอดด้ามอย่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมที่มารวมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เดิม ซึ่งเคยอยู่ภายใต้การดูแลของ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี

ในขณะที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา และองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ ยังเป็นแดนสนธยา เพราะก่อนหน้านี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดูแล

การมอบหมายงานให้ใครใน “5 รองนายกรัฐมนตรี” และ “1 รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ” ดูแลกำกับการ ควบคุม และสั่งการในหน่วยงานใด เบื้องต้นนี้ เป็นเพียงการคาดการณ์ความเป็นไปได้ที่น่าจะเกิดขึ้นเท่านั้น

ของจริงการ “แบ่งเค้ก” ภายในทำเนียบรัฐบาล ต้องรอการ “ฟันธง” จาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น 

 

รายงาน โดย ทีมข่าวการเมือง

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3487 ระหว่างวันที่ 14 - 17 กรกฎาคม 2562

จับตา  แบ่ง‘เค้ก’ รองนายกฯ ‘สมคิด’ กำลังหลักคุมเศรษฐกิจ