กรมชลฯ เติมน้ำลงบึงสีไฟเพิ่มความชุ่มชื้นหลังน้ำแห้งขอด

25 มี.ค. 2559 | 06:43 น.
กรมชลประทาน ส่งน้ำเข้าสู่บึงสีไฟ อ.เมือง จ.พิจิตร หวังคืนความชุ่มชื้น หลังประสบปัญหาภัยแล้ง จนน้ำแห้งขอด พร้อมกับส่งน้ำสนับสนุนการอุปโภคบริโภค ให้กับแม่น้ำพิจิตรเก่า และคลองข้าวตอก บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้งด้วย

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทานและโฆษกกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากสภาพปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดพิจิตร จนส่งผลให้ปริมาณน้ำในบึงสีไฟ แม่น้ำพิจิตร และคลองข้าวตอก มีสภาพแห้งขอด ส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว นั้น กรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประทานที่ 3 ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วยการรับน้ำจากแม่น้ำน่านเข้าคลองสายใหญ่(C.1) ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลายชุมพล ในอัตรา 8 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อส่งไปยังบึงสีไฟ คลองข้าวตอก และแม่น้ำพิจิตร เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภค สวนผลไม้และรักษาระบบนิเวศ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2559 เป็นต้นมา ปัจจุบันปริมาณน้ำได้เดินทางถึง กม.+100 ของคลอง C.1 แล้ว คาดว่าปริมาณน้ำจะเริ่มไหลเข้าสู่บริเวณบึงสีไฟ ได้ประมาณวันที่ 27 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ ขอย้ำให้ทุกภาคส่วน ร่วมแรงร่วมใจกันใช้น้ำอย่างประหยัดมากที่สุด เพื่อให้ปริมาณน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัด เพียงพอใช้สำหรับอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศ ไปจนกว่าฤดูฝนปีนี้จะมาเป็นปกติ