เอไอเอส ผุดทีม NEXT ปลุกไอเดียพนักงาน หวังปั้นสตาร์ตอัพในองค์กร

09 ก.ค. 2562 | 12:30 น.

       เอไอเอส  จัดตั้งทีม NEXT   ปลุกไอเดียสตาร์ตอัพปลุกระดมแนวคิดพนักงานในองค์กร ตั้งเป้าทรานส์ฟอร์มสู่องค์กรให้บริการด้านดิจิตอลอย่างยั่งยืน

  อราคิน รักษ์จิตตาโภค Head of Novel Engine Execution Team  (ขวา)

          นายอราคิน รักษ์จิตตาโภค Head of Novel Engine Execution Team เปิดเผยว่า  2 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้จัดตั้งหน่วยงานพัฒนานวัตกรรมภายในองค์กรขึ้น ภายใต้ชื่อ  Novel Engine Execution Team (NEXT)  โดยทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางที่จะกระตุ้นให้เกิดการนำแนวคิดด้านนวัตกรรม เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในวัฒนธรรมของการทำงาน กระตุ้นให้เกิดการคิดค้นไอเดียใหม่ๆ ผ่านหลากหลายโครงการ เช่น InnoJump เพื่อให้พนักงานทุกระดับชั้น มีช่องทางในการสร้างสรรค์ไอเดีย สร้างบรรยากาศ วัฒนธรรมนวัตกรรม (Innovation Culture)  ทั้งนี้พนักงานที่นำเสนอไอเดียและเข้าสู่กระบวนการ Pitching ก็จะได้รับงบประมาณสนับสนุนในกานสร้างต้นแบบ (Prototype) ต่อยอดเป็น Beta Product และพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เวอร์ชันจริง (Production) ต่อไป

เอไอเอส ผุดทีม NEXT ปลุกไอเดียพนักงาน หวังปั้นสตาร์ตอัพในองค์กร

       "การนำแนวคิดทางด้านนวัตกรรมมาเป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมองค์กรนั้นก็เพื่อพัฒนารากฐานความคิดแบบ “นวัตกร” ให้กับพนักงาน ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ โมเดลธุรกิจ หรือแม้แต่กระบวนการทำงานที่ทันสมัย สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้อย่างสอดคล้องกับสถานการณ์ในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งในที่สุดจะส่งผลให้บริษัทสามารถทรานส์ฟอร์มองค์กรจากผู้ให้บริการโครงข่ายมือถือสู่  ผู้ให้บริการด้านดิจิตอล (Digital Life Service Provider) ตามเป้าที่วางไว้" นายอราคิน กล่าว

   ทีม School Van Clever

       อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีพนักงานส่งผลงานเข้าร่วมพิจารณากว่า 200 ไอเดีย โดยมีโครงการที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับทุนไปขยายผลต่อ จำนวน 11 โครงการ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือโครงการ School Van Clever ที่มาจากการรวมตัวกันของพนักงานเอไอเอส ภาคใต้ โดยร่วมต่อยอดแนวคิดเรื่องรถตู้รับส่งนักเรียน ที่ผู้ปกครองสามารถสอดส่องดูแลบุตรหลานได้อย่างเรียลไทม์ ผ่านเทคโนโลยีกล้องมองภาพในรถยนต์ พร้อมทั้งติดตั้งเซ็นเซอร์ต่างๆ รวมทั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว โดยทำงานร่วมกับ แอพพลิเคชันที่ช่วยควบคุมการรับ-ส่ง นักเรียนอย่างเป็นระบบ ซึ่งได้รับการยอมรับจากทั้งครู ผู้ปกครอง เด็ก และคนขับรถตู้โดยสาร อีกทั้งทีม School Van Clever ยังสามารถที่จะแยกออกมาเป็นหน่วยธุรกิจ เหมือนบริษัทย่อย หรือ Internal Startup ของเอไอเอสและเติบโตเป็น New Business ในอนาคตได้