"ปชป."ร่วมร่างนโยบาย ชูประกันรายได้-แก้รธน.-ซื่อสัตย์

11 ก.ค. 2562 | 06:59 น.

ปชป.มอบให้เฉลิมชัยร่วมร่างนโยบายรัฐบาล ชู 3 ประเด็น “ ประกันรายได้ แก้รธน.ภายใน 1 ปี ครม.ทำงานซื่อสัตย์สุจริต”  

"ปชป."ร่วมร่างนโยบาย ชูประกันรายได้-แก้รธน.-ซื่อสัตย์

 

วันที่ 11 ก.ย.62 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังหารือกับรัฐมนตรีของพรรคเกี่ยวกับการจัดทำนโยบายรัฐบาล ว่า มอบหมายให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์หารือกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อจัดทำนโยบายรัฐบาลร่วมกัน โดยยังยึด 3 ประเด็นหลักที่เป็นเงื่อนไขการร่วมรัฐบาล คือ การประกันรายได้เกษตรกรเรื่องข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน และข้าวโพด การบริหารราชการแผ่นดินด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ให้กำหนดไว้ในนโยบายรัฐบาล การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งอย่างน้อยที่สุดจะต้องแก้หมวดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นในอนาคตและทำได้ง่ายขึ้น 


 

“รัฐธรรมนูญฉบับนี้กำหนดเงื่อนไขให้แก้ไขยาก นอกจากต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมร่วมรัฐสภาแล้ว ยังต้องใช้เสียงฝ่ายค้านไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 และวุฒิสภาไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 รวมทั้งต้องทำประชามติด้วย โดยจะแก้ไขเป็นให้ใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภาเท่านั้นเหมือนรัฐธรรมนูญในอดีต เพราะหากไม่เริ่มต้นแบบนี้ อาจนำไปสู่การฉีกรัฐธรรมนูญในอนาคตอีก ซึ่งเชื่อว่าทุกฝ่ายไม่ประสงค์ให้เกิดขึ้น ข้อเสนอนี้เป็นการปลดกุญแจล็อคสำคัญ เปิดประตูสู่ประชาธิปไตย ซึ่งได้เสนอให้กำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องทำภายใน 1 ปีและมั่นใจว่ามีโอกาสประสบความสำเร็จสูง เนื่องจากแก้ไขในหมวดที่ไม่กระทบผู้ใด” นายจุรินทร์ กล่าว 


ส่วนกระแสวิจารณ์ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเคยถูกถอดยศและถูกศาลออสเตรเลียพิพากษาจำคุกในคดียาเสพติด ทำให้ถูกมองว่าภาพของคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมลทิน นายจุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อเข้าบริหารราชการแผ่นดิน ทุกคนมีหน้าที่บริหารด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งนายกรัฐมนตรีต้องกำกับดูแลให้เป็นไปตามนั้น ส่วนเรื่องคุณสมบัติต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ การทำหน้าที่จะมีความสำคัญอย่างยิ่ง หากทุกคนตั้งใจทำหน้าที่เพื่อผลประโยชน์ประชาชน จะเป็นที่ยอมรับได้ 

 

สำหรับการทำงานในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ กล่าวว่าต้องรอเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อน จึงจะเข้าทำหน้าที่ เรื่องเร่งด่วนที่ต้องผลักดันคือนโยบายประกันรายได้ เพราะเป็นเป้าหมายหลักที่พรรคจะต้องเข้าไปดูแล ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้นัดหารือกับรัฐมนตรีช่วย

"ปชป."ร่วมร่างนโยบาย ชูประกันรายได้-แก้รธน.-ซื่อสัตย์