ซิตี้แบงก์คาด ส่งออกไทยโต 2.1%

11 ก.ค. 2562 | 05:39 น.

ซิตี้แบงก์ปรับลดคาการณ์ เติบโตจีดีพีไทยเหลือ 3.3% จากเดิม 3.8% มองการส่งออกยังขยายตัวได้ที่ 2.1% หวังการย้ายฐานการผลิตและกระจายตลาดส่งออก   

               นางสาวนลิน  ฉัตรโชติธรรม นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารซิตี้แบงก์ประเทศไทยเปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวลงจากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 3.2% เหลือขยายตัวที่ 2.9%% ซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์การคลังของแต่ละภูมิภาค ความไม่แน่นอนด้านการเมืองรวมถึงปัจจัยความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ส่วนตลาดพัฒนาแล้ว มีแนวโน้มการเติบโตชะลอตัวที่ระดับ ระดับ 1.8% ในปีนี้ และ 1.5 % ในปี2563  ขณะที่เศรษฐกิจระดับภูมิภาคกลุ่มตลาดเกิดใหม่มีแนวโน้มเติบโต 4.3% ในปีนี้  และ 4.6 % ในปี 2563

ซิตี้แบงก์คาด ส่งออกไทยโต 2.1%

               สำหรับประเทศไทยได้ปรับลดประมาณการเติบโตเหลือ 3.3% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ 3.8% โดยอยู่บนสมมติฐานการส่งออกและการท่องเที่ยวขยายตัว 2.1 % จากเดิมคาดว่า จะต่ำกว่า 3% และคาดว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวเติบโตได้ที่ระดับ 3.7% ในปีหน้า

       "ช่วงครึ่งหลังปีนี้ ยังมองการส่งออกและการท่องเที่ยวมีโอกาสขยายตัวในระดับที่ดี ทั้งการย้ายฐานการผลิต และกระจายตลาดส่งออก ส่วนทิศทางเงินบาท ยังแข็งค่าโดยมองทั้งปีเงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 31-32 บาทต่อดอลลาร์"

ซิตี้แบงก์คาด ส่งออกไทยโต 2.1%

               ต่อข้อถามโจทย์ของรัฐบาลใหม่นั้น นางสาวนลินกล่าวว่า ประเทศไทยต้องการมาตรการกระตุ้นเพื่อสนับสนุนกำลังซื้อและเศรษฐกิจทั้งระยะสั้นและระยะยาว  โดยเฉพาะมาตรการระยะยาวที่มีอยู่แล้ว เช่น โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน หรือโครงการลงทุนระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี) ซึ่งยังมีความล่าช้าดังนั้นภาครัฐควรเร่งมือทำมากขึ้น 

ที่สำคัญช่วงเงินบาทแข็งค่า  ถ้าทางการสามารถเร่งการใช้จ่ายและมีการนำเข้าก็จะช่วยลดการแข็งค่าของเงินบาทและชะลอการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดบ้างจากทั้งปีนี้ตลาดคาดไทยมีโอกาสเกินดุลบัญชีเดินสะพัดราว 6% ขณะที่มีแนวโน้มเงินทุนไหลเข้าทั้งตลาดหุ้นและพันธบัตรในระยะข้างหน้า

ซิตี้แบงก์คาด ส่งออกไทยโต 2.1%