คนกรุงเฮ! นับถอยหลัง รถไฟฟ้า 3 เส้นทาง เปิดหวูด

11 ก.ค. 2562 | 04:34 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3486 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 11-13 ก.ค.2562 โดย...พริกกะเหรี่ยง

 

คนกรุงเฮ! นับถอยหลัง รถไฟฟ้า 3 เส้นทาง เปิดหวูด


          .....ทุกเวลานาทีมีค่า ช่วงรอคลอดครม.“บิ๊กตู่” เป็นทางการ  (ว่าที่) รมต.ไฟแรงหลายคนจึงเริ่มเดินสายทำงานเพื่อไม่ให้เสียเวลา เข้ากระทรวงฯ จะได้บริหารจัดการเต็มที่ เพราะเริ่มก่อนย่อมได้เปรียบเป็นธรรมดา จึงเห็นหัวหน้าพรรค ลูกพรรค เริ่มออกเดินสายสร้างผลงานกันยกใหญ่ โดยเน้นนโยบายตามที่หาเสียงกันเอาไว้ เพื่อสร้างคะแนนเสียง และเรตติ้ง ตุนเอาไว้แยะๆ เพราะคงดูท่าทีแล้วรัฐบาลนี้น่าจะอายุไม่ยาว จำเป็นต้องตุนกระสุนไว้ล่วงหน้า
          .....คนกรุงเฮ! นับถอยหลังถึงต้นปี จะเห็นความชัดเจนของเส้นทางรถไฟฟ้าที่จะเปิดหวูดแน่นอน 3 เส้นทาง ล่าสุดสายสีเขียว ส่วนต่อขยายหมอชิต-คูคต ได้ฤกษ์ เปิดทดสอบเพิ่มเติมอีก 1 สถานีที่รอคอย หมอชิต-เซ็นทรัลลาดพร้าว หลังเร่งสปีดทำงานกันชนิดหามรุ่ง-หามคํ่า กรุงเทพธนาคม-บีทีเอส-รฟม.รวมกันปักธงเทสต์ระบบพร้อมกันเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม เพื่อเป็นการตอกยํ้าชัดเจนว่า วันที่ 11 สิงหาคมนี้ BTS เกยเข้าห้างเซ็นทรัลแน่นอน นับว่าเป็นสถานีที่มีค่ามากเพราะผู้โดยสารแยะ แก้รถติดได้มหาศาลย่นเวลาในการเดินทาง และที่สำคัญช่วงแรกเปิดบริการฟรี แต่เฉพาะช่วงไพรม์ไทม์ 7-9 โมงเช้าและ 5 โมงเย็นถึง 1 ทุ่ม เวลาอื่นยังสตาร์ตที่ หมอชิตเหมือนเดิม
          .....จากเทียบหัวบันไดห้าง “รฟม.” ยังวางแผนจะเปิดเดินรถ ถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ก่อนสิ้นปีนี้ และปี 2563 จะเปิดทดสอบเดินทางทั้งเส้นทางถึงคูคต ถือเป็นข่าวดีสุดๆ ของผู้โดยสาร แต่ภายใต้ข่าวดีก็ยังมีข่าวร้ายเรื่องค่าโดยสารที่ ณ บัดนาว ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่า ค่าโดยสารตลอดทั้งเส้นทางนั้นจะ “ไม่เกิน 65 บาท” ตามที่ทุกฝ่ายอยากเห็น เรื่องนี้คงต้องใช้กำลังภายใน “ชักกเย่อ” กันต่อระหว่างเอกชนกับกทม.ว่าสุดท้ายจะออกมาในรูปแบบใด โดยมีผู้โดยสารวันละ 8 แสนคน เป็นตัวประกัน และการโอนหนี้และสินทรัพย์แสนล้านบาท เป็นเดิมพันจะถอยคนละก้าว เอกชนยอมลดกำไร หรือกทม.จะใจปํ้า ยืดระยะเวลาสัมปทานเป็นการแลกเปลี่ยนก็ขออย่าให้ออกมาเป็นการซํ้าเติมเงินในกระเป๋า ผู้โดยสารทำ “ชาวบ้าน” เดือดร้อนก็เป็นพอ
          .....อีกสายที่วิ่งผ่านเมืองออกไปฝั่งธนบุรี สายสีนํ้าเงิน MRT ส่วนต่อขยาย สถานีหัวลำโพง-ท่าพระ จะเปิดให้นั่งฟรีปลายเดือนกรกฎาคมนี้แน่นอน แต่ยังไม่ได้กำหนดวันชัด ช่วงนี้อยู่ระหว่างการเทสต์รถ การเปิดบริการส่วนต่อขยายช่วงนื้ถือว่าฮือฮา อีกเช่นกันเพราะวิ่งผ่านกลางเยาวราช อันโด่งดัง แถมสถานีสนามไชยยังมีการออกแบบสถาปัตยกรรมไทยไว้โก้หรูดูดีมาก เทียบเคียงสถานีรถไฟดังของมอสโกที่ทัวร์ทุกคณะทั่วโลกต้องแวะเวียนไปดู อนาคตอันใกล้นักท่องเที่ยวมาเมืองไทยไม่ต้องทะเลาะกับ “แท็กซี่” ให้รำคาญใจ สามารถตีตั๋วนั่งไปเชลล์ชวนชิมสตรีตฟู้ด ไช่น่าทาวน์ เที่ยวปากคลองตลาด ไปทัวร์วัดพระแก้วได้อย่างสะดวกโยธิน รออีกอึดใจเดียวได้ตีตั๋วฟรีช่วงแรก 

          .....อีกสายที่งวดเข้ามาทุกขณะ รถไฟฟ้าสายสีแดง ของ รฟท. หลังจากทีมกระทรวงคมนาคม โดย รมต. “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” พาคณะบินไปเยี่ยมโรงงานผลิตรถไฟฟ้า ฮิตาชิ ที่ญี่ปุ่น เพื่อยืนยันให้แน่ใจว่า 2 ขบวนแรกจะส่งมาถึงเมืองไทยในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อทดสอบระบบ และต้นปีหน้า จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงซึ่งเป็นเส้นทางที่วิ่งจากชานเมืองเข้าตัวเมืองมาหยุดที่สถานีบางซื่อเพื่อเชื่อมโยงกับรถไฟใต้ดิน MRT และรถลอยฟ้า BTS ซึ่งสายสีแดงของ รฟท.มี 2 สายคือ แดงเข้ม กับแดงอ่อนเส้นทาง บางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน 
          .....นอกจากนี้ยังมีรถไฟฟ้าสายสีทองของ “ไอคอนสยาม” เป็นรถโมโนเรลที่ไอคอนสยาม เป็นคนลงทุนสร้างเพื่อเชื่อมเส้นทางต่อเข้าห้างสรรพสินค้าหรูไอคอนสยาม ริมแม่นํ้าเจ้าพระยา แก้จุดบอดการจราจรย่าน เจริญนคร คลองสาน ขนนักช็อปเข้าถึงบันไดห้างไอคอนสยาม โดยตรงมีทั้งหมด 4 สถานี ที่เริ่มตรงสถานีธนบุรี ซึ่งเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว BTS และยังมาเชื่อมกับอีก 2 เส้นทางรถไฟฟ้าคือ สายสีแดงที่สถานีคลองสาน และยังเชื่อมกับสายสีม่วง(เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) ที่สถานีประชาธิปก โครงการนี้ดีเลย์มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ส่วนเป้าใหม่คาดจะเร่งให้เปิดปลายปีนี้ ยิ่งเปิดเร็วก็ยิ่งได้เปรียบ 
          .....ส่วนไทม์ไลน์ปี 2564 จะถึงคิวเปิดอีก 2 สายใหม่สายซิง คือ รถไฟฟ้าโมโนเรล “สายสีเหลือง” ลาดพร้าว-สำโรง ตีอ้อมไปทางศรีนครินทร์ มาทะลุสำโรง สมุทรปราการ และ “สายสีชมพู” เส้นทางแคราย-มีนบุรี ตีอ้อมปากเกร็ด แจ้งวัฒนะฯ เข้ามีนบุรีมาเชื่อมต่อกับสายสีเขียวและสายสีแดงตรงแยกหลักสี่ ซึ่งทั้ง 2 สายเอกชนเป็นคนลงทุน นอกจากนี้ยังมีรถไฟฟ้าสายสีส้มและอื่นๆ 
          .....ประเมินแล้วไม่เกินปี 2566 จะมีเส้นทางรถไฟฟ้าเปิดใหม่ทั้งส่วนต่อขยายสายเดิมและสายใหม่ซิงๆ เปิดให้บริการเกือบ 9 เส้นทาง วิ่งเชื่อมโยงกันเป็น “ลูป” จากชานเมืองผ่าใจกลางเมือง กทม.ชั้นใน และจากกลางเมืองไปปริมณฑล เชื่อมโยงกันเป็นระบบทั้งฝั่งธน เมืองนนท์ แจ้งวัฒนะ ลาดพร้าว สมุทรปราการ รังสิต ซึ่งเท่ากับเป็นการพลิกโฉมเมือง พลิกโฉมกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ไปสู่มิติใหม่ จากหน้ามือเป็นหลังมืออย่างสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ที่อยู่อาศัย การเดินทาง ออฟฟิศสำนักงาน โรงแรม จับตาภายใน 3-4 ปีนี้ ภาพกทม.จะเปลี่ยนไปตามเส้นขนานของแนวรถไฟฟ้า ที่มาหาเธอแน่!

          .....ยินดีกับทีมไทยแลนด์ นำโดย อดีตรมว.การท่องเที่ยวฯ “กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร” ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดงาน พากรรมการที่ล้วนเป็นนักธุรกิจหญิงชั้นแนวหน้าของเมืองไทย อาทิ สุพัตรา จิราธิวัฒน์-เกษรา มัญชุศรี-วันดี กุญชรยาคง ฯลฯ บินไปร่วมประชุมเวที Global Summit of Woman 2019 ที่สวิตเซอร์แลนด์เมื่อเร็วๆ นี้เพื่อชักชวนให้นักธุรกิจหญิงชั้นนำของโลก มาประชุมที่ประเทศไทยในเดือนเมษายนปีหน้า จึงต้องเอาของดีของเด่น ทั้งหลายของไทยไปโชว์เพื่อเรียกนํ้าย่อย ให้บินมาร่วมประชุมในไทยกันมากๆ ซึ่งคาดว่าทั้งผู้เข้าประชุมและผู้ติดตามก็อยู่ในราว 1-2 พันคนตัวเลขกลมๆ ซึ่งประเทศไทยน่าจะได้เงินเข้าประเทศ ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ การลงทุน การท่องเที่ยวและที่สำคัญบทบาทของ “เวิร์กกิ้งวูแมน” ระดับโลกเหล่านี้ เธอมีกำลังซื้อสูงปิ๊ด อันเป็นผลพลอยได้จากการประชุมด้วย
          .....รอบคอบ “ณัฐธีรา จิราธิวัฒน์ บุญศรี” บิ๊กบอสห้างเซ็นทรัลจัดงบกว่า 3 ล้านบาท สั่งซื้อเครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ หรือเออีดี (AED) เทคโนโลยีจากญี่ปุ่น ติดตั้งในห้างเซ็นทรัลทุกสาขา เซน และเซ็นทรัล เอ็มบาสซีรวม 26 เครื่องในจุดที่เข้าถึงผู้ป่วยได้ภายใน 3 นาทีเพื่อพร้อมรับมือ “ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน” ของลูกค้าและพนักงานทั้งยังเชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้การอบรมเจ้าหน้าที่ และพนักงานในการใช้เครื่องเพื่อปฐมพยาบาล ก่อนนำส่งแพทย์