ตลท.ผุดไอเดียเล็งออกสกุลเงินดิจิตอล 

11 ก.ค. 2562 | 00:25 น.

ตลท.มองลิบราไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่น่าเชื่อถือมากกว่าสกุลเงินดิจิตอลอื่น เผยเล็งออกสกุลเงินดิจิตอล "ซีแอลเอ็มวีที" เชื่อมโยงซื้อขายหลักทรัพย์ระหว่างประเทศ

ภากร ปิตธวัชชัย นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวถึงการเปิดตัวลิบราของเฟซบุ๊ก ถือว่าสร้างความตื่นเต้นต่อโลกการเงินแต่ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะยังคงเป็นรูปแบบการออกสกุลเงินดิจิตอลเช่นเดิม เพียงแต่ลิบราทำสกุลเงินดิจิตอลที่มีสินทรัพย์อ้างอิงที่มีความน่าเชื่อถือมากกว่าสกุลเงินดิจิตอลในอดีตที่มีความเสี่ยงและมูลค่ามีความผันผวน ถือเป็นทางเลือกหนึ่งของเทคโนโลยี หากลิบราสามารถสร้างให้เกิดการยอมรับได้ ก็จะกลายเป็นแพลตฟอร์มการเงินใหม่และสามารถขยายการให้บริการในวงกว้างได้

อย่างไรก็ตาม ตลท.มีแนวคิดศึกษาและพัฒนาแพลตฟอร์มการเชื่อมโยงตลาดกลุ่มซีแอลเอ็มวีทีให้สามารถซื้อขายหลักทรัพย์ระหว่างประเทศร่วมกันได้ รวมทั้งอาจลดระยะเวลาการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่ปัจจุบันดำเนินการ 2 วันที่การ (ที+2) ให้เร็วขึ้นมากกว่าเดิม เบื้องต้นหากดำเนินการจริง คงต้องมีการทดลองทำสกุลเงินดิจิตอลที่มีสินทรัพย์อ้างอิงในกลุ่มซีแอลเอ็มวีที ผ่านศูนย์ทดสอบนวัตกรรมการเงิน (แซนบอค) เพื่อทดสอบระบบดังกล่าวก่อน

"แม้ลิบรามีแนวโน้มจะเข้ามาแทนระบบการเชื่อมโยงของธนาคารพาณิชย์ เช่น การโอนเงินระหว่างกัน แต่ก็ไม่สามารถเข้ามาทดแทนการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ได้ ส่วนแนวคิดสกุลเงินดิจิตอลซีแอลเอ็มวีที ยังอยู่ระหว่างการศึกษาว่าจะดำเนินการเองหรือไม่ หรืออาจเชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มที่เฟซบุ๊กกำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งต้องศึกษารายละเอียดให้รอบครอบ"

ทั้งนี้สิ่งที่ตลท.กำลังดำเนินการอยู่ คือการคิดโจทย์​เพื่อพัฒนาการ​ลงทุนให้มีการซื้อขายสินทรัพย์​มีความหลากหลาย​มากขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลง​อย่างรวดเร็วเข้ามาดำเนินการ ผ่านการหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเชื่อมต่อการลงทุนในภูมิภาคให้กับนักลงทุนไทยลงทุนในต่างประเทศ​ได้