4 เอกชนยื่นแผนซื้อ ‘มาเลเซียแอร์ไลน์’ โจทย์หินพลิกขาดทุนกว่า 1.8 หมื่นล้าน

10 ก.ค. 2562 | 07:21 น.

ความพยายามในการฟื้นฟูผลประกอบการของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ (MAS)ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติ มีความคืบหน้าอีกระดับหนึ่งในสัปดาห์นี้ เมื่อ ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยว่า มีการยื่นข้อเสนอของผู้สนใจซื้อกิจการสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์แล้วจำนวน 4 ราย ซึ่งขณะนี้รัฐบาลมาเลเซียกำลังศึกษาข้อเสนอของแต่ละรายอย่างรอบคอบ ยังไม่ได้มีการตัดสินใจแต่อย่างใด แต่ย้ำว่าผู้ที่ได้ซื้อกิจการสายการบินดังกล่าวไปจะต้องคงคำว่า “มาเลเซีย”เอาไว้

ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด

และนอกเหนือจากการคัดสรรผู้ซื้อกิจการสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์แล้ว อีกทางเลือกหนึ่งที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ คือการแสวงหาความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับสายการบินอื่นๆ โดยผู้นำของมาเลเซียกล่าวถึงการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์และเจแปนแอร์ไลน์ส เมื่อเร็วๆนี้ และยกตัวอย่างกรณีของเจแปนแอร์ไลน์ส ที่เคยประสบปัญหาเดียวกันเนื่องจากถูกช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดโดยสายการบินต้นทุนต่ำ แต่สุดท้ายก็สามารถพลิกฟื้นสถานการณ์ขึ้นมาได้ “เรายังมองถึงการร่วมมือกันในระดับกว้างเช่นการแบ่งปันโนฮาวที่ดีที่สุด การร่วมมือกันในด้านบริการขนส่งสินค้า (คาร์โก้เซอร์วิส) และความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว” ดร.มหาเธร์กล่าว และย้ำว่าในส่วนของการขายกิจการมาเลเซียแอร์ไลน์ให้กลุ่มทุนที่สนใจนั้น สิ่งหนึ่งที่รัฐบาลอยากให้คงไว้ไม่ว่ากลุ่มไหนจะได้ซื้อกิจการไปก็คือ ชื่อของสายการบินใหม่ที่จะเกิดขึ้น ขอให้มีความเชื่อมโยงเกี่ยวเนื่องกับชื่อประเทศมาเลเซีย         

 

4 เอกชนยื่นแผนซื้อ ‘มาเลเซียแอร์ไลน์’ โจทย์หินพลิกขาดทุนกว่า 1.8 หมื่นล้าน

นอกเหนือจากนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดใดๆมากนัก ดร.มหาเธร์บอกแต่เพียงว่า ในจำนวนผู้ที่ยื่นข้อเสนอมาซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มทุนท้องถิ่นของมาเลเซียเองนั้น บางส่วนต้องการซื้อกิจการ บางส่วนก็ต้องการเพียงรับบริหารจัดการ ซึ่งทั้งหมดนี้รัฐบาลก็ขอเวลาศึกษาข้อเสนอของแต่ละรายก่อน ผู้นำมาเลเซียยอมรับว่า การฟื้นฟูผลประกอบการของมาเลเซียแอร์ไลน์เป็นเรื่องที่มีความท้าทายมากมาย และปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การแข่งขันมีความยากลำบากมากขึ้นก็คือการเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดโดยบรรดาสายการบินต้นทุนต่ำ

 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเคยพยายามพลิกฟื้นสถานการณ์ของมาเลเซียแอร์ไลน์มา 4 ครั้งแล้ว แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ สื่อท้องถิ่นของมาเลเซียระบุว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ดาตุ๊ค ปาฮามิน ราจาบ อดีตผู้บริหารของสายการบินแอร์เอเชีย ได้แสดงความสนใจเข้าซื้อกิจการของมาเลเซียแอร์ไลน์ในนามของกลุ่ม "นาจาห์แอร์" (Najah Air) โดยเขาให้คำมั่นว่าหากเขาได้ซื้อกิจการ ก็จะไม่เปลี่ยนชื่อสายการบิน ไม่ปลดพนักงาน และจะยังคงอัตลักษณ์ความเป็นสายการบินแห่งชาติเอาไว้เช่นเดิม

 

สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เป็นสายการบินแห่งชาติของมาเลเซีย มีจำนวนผู้โดยสารประมาณ 37,000 คนต่อวัน ให้บริการวันละ 250 เที่ยวบินไปยัง 80 จุดหมายปลายทางทั่วโลก ผลประกอบการของสายการบินได้รับผลกระทบอย่างมากจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น 2 ครั้งในปีเดียวกัน คือปี 2557 เมื่อเครื่องบินของมาเลเซียแอร์ไลน์เที่ยวบิน MH372 ที่บินจากกัวลาลัมเปอร์มุ่งหน้ากรุงปักกิ่งหายสาบสูญไปจากจอเรดาห์และจนถึงขณะนี้ก็ยังคงเป็นปริศนาว่าเกิดอะไรขึ้นกับเครื่องบินดังกล่าว เหตุการณ์ต่อมาเกิดกับเที่ยวบิน MH17 ที่ถูกยิงตกลงในประเทศยูเครนขณะออกเดินทางจากสนามบินสกีโปล ประเทศเนเธอร์แลนด์ มุ่งหน้าสู่กรุงกัวลาลัมเปอร์  

 

ระหว่างปี 2558-2560 มาเลเซียแอร์ไลน์ขาดทุนมากกว่า 2,400 ล้านริงกิต หรือกว่า 18,000 ล้านบาทแม้ว่าจะได้รับเงินอัดฉีดพยุงสถานะจากกองทุนเพื่อการลงทุนแห่งชาติ (Khazanah Nasional Bhd) มาแล้วถึง 6,000 ล้านริงกิต สถานการณ์ก็ไม่ได้ดีขึ้นและยังไม่เข้าใกล้เป้าหมายที่รัฐบาลอยากให้กลับมาทำกำไรในปี 2562 นี้ แต่กลับประสบปัญหาอื่นๆตามมาเป็นระลอก ซึ่งรวมถึงการขาดแคลนนักบิน ต้นทุนเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้น และการแข่งขันที่ขับเคี่ยวกันมากยิ่งขึ้น