บัวหลวง ต่อยอดนวัตกรรม ส่ง Trade Master ตัวช่วยนักลงทุน

11 ก.ค. 2562 | 05:11 น.

 

 

สัมภาษณ์

 

ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงและความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ส่งผลให้การทำกำไรของอุตสาหกรรมบริษัทหลักทรัพย์โดยรวมลดลง จากค่าคอมมิสชันที่ตํ่าติดดิน และแนวโน้มการแข่งขันจะรุนแรงมากขึ้นไปอีกในอนาคต หากโบรกเกอร์ไหนไม่สามารถสร้างความแตกต่างอย่างชัดเจน นั่นอาจหมายถึง รายได้ของบริษัทจะลดลงอีก

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง ได้สร้างความแตกต่างด้วยการแสดงจุดยืนด้านการนำนวัตกรรมมาใช้ควบคู่กับการให้ความรู้กับนักลงทุน ทำให้ฐานนักลงทุนจาก 10 ปีก่อนอยู่ที่ 2.5 หมื่นราย เพิ่มเป็น 3.5 แสนราย เติบโตปีละ 3-4 หมื่นราย และมีสัดส่วนเกือบ 30% ของการเติบโตของนักลงทุนใหม่ทุกปี และน่าจะเป็นอันดับ 1 ของอุตสาหกรรม

บัวหลวง  ต่อยอดนวัตกรรม  ส่ง Trade Master ตัวช่วยนักลงทุน

บรรณรงค์  พิชญากร

 

“ถ้าพูดถึงนวัตกรรม เราทำมาตลอด 8-9 ปีหลังผมมารับตำแหน่ง เราไม่ได้เน้นแบบเดิมๆคือ ให้หวยหุ้น ตัวนี้ซื้อ ตัวนี้ขาย แต่เราเลือกนำนวัตกรรมมาใช้ เลยกลายเป็นว่า เราได้กลุ่มลูกค้าวงกว้างทั่วไป ไม่ได้เจาะเฉพาะกลุ่มคนรวยหรือกลุ่มสถาบัน เพราะถ้าพูดถึงอดีต คนเล่นหุ้นต้องมีเงิน แต่เราเห็นเรื่องอินเตอร์เน็ต ซึ่ง 8-9 ปีก่อน ปริมาณการซื้อขายทางอินเตอร์เน็ตแค่ 20-30% ของปริมาณการซื้อขายของนักลงทุนบุคคล แต่เห็นทิศทางการเติบโตว่า ใช่  จึงลุยเรื่องอินเตอร์เน็ตบวกนวััตกรรมเข้าไป ถึงปัจจุบันทั้งอุตสาหกรรมการซื้อขายหุ้นทางอินเตอร์เน็ตของนักลงทุนบุคคลน่าจะถึง 70% และมีสิทธิ์ที่จะถึง 100% เพราะนักลงทุนในตลาดเป็นคนรุ่นใหม่ที่เกิดมากับเทคโนโลยี ขณะที่กลุ่มเฉพาะ จะเป็นนักลงทุนดั้งเดิมคือ กลุ่มเศรษฐี ซึ่งเขาไม่ต้องการอะไรมาก ต้องการแค่อินไซด์และพลังของเงินที่จะผลักหุ้น ซึ่งเราไม่ได้เล่นกับกลุ่มนี้

นวัตกรรมล่าสุดที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนที่แล้วคือ แอพพลิเคชันในการซื้อขายหุ้น ชื่อว่า Bualuang Trade Master ถามว่า ทำไมอยู่ดีๆ ลุกขึ้นมาทำ ในเมื่อทุกคนในประเทศไทยใช้กันแต่ สตรีมมิ่ง ซึ่งเป็นแอพพลิเคชันในการเทรดหุ้นที่ดี ทำโดยบริษัท เซ็ทเทรดฯ เป็นเครื่องมือให้กับบล.ทุกเจ้าให้ลูกค้าตัวเอง  ซึ่่งเป็นสิ่งที่ดีในยุคที่เมื่อก่อนการที่แต่ละบริษัทจะไปลงทุนระบบเทรดหุ้นของตัวเองจะใช้เงินเยอะ เลยต้องใช้ตัวกลางดีกว่า แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งตลาดและคนพัฒนาขึ้น เราด้วยฐานลูกค้า 3.5 แสนรายจากทั้งอุตสาหกรรม น่าจะมีคนเปิดบัญชีหุ้น 1.6 ล้านบัญชี สัดส่วนเรา 20% เลยคิดว่า เราน่าจะมีความแตกต่าง

 

“เราคลุกคลีกับนักลงทุนมานาน รู้ว่าอะไรเป็นจุดที่จะเสิร์ฟ สร้างความแตกต่างและตอบโจทย์นักลงทุนได้ และขึ้นชื่อว่า Master จึงเน้นกับคนที่ไม่ใช่มือใหม่  เพราะมือใหม่ต้องการอะไรง่ายๆ ดูง่ายๆ เข้าใจง่ายๆ ไม่ต้องเยอะ ก็ใช้ของเดิมไปคือ สตรีมมิ่ง ซึ่งดีอยู่แล้ว แต่คนที่เริ่มมีพอร์ตที่ใหญ่ขึ้น เริ่มเข้าใจการลงทุนมากขึ้น ต้องการอะไรที่ตอบโจทย์เขา

ทั้งนี้Bualuang Trade Master” จะมี 4 ฟังก์ชันหลักคือ 1. ระบบซื้อขายแบบอัตโนมัติAuto Trade”จะตอบโจทย์คนไม่มีเวลานั่งเฝ้าหน้าจอ โดยเพิ่ม 2 ชุดคำสั่งใหม่Preset Order” ที่สามารถตั้งส่งคำซื้อขายทุกวันจนกว่าจะซื้อหรือขายหุ้นได้ตามต้องการแบบ (GTD)และSchedule Order” ส่งคำสั่งซื้อหรือขายแบบกำหนดวันที่และเวลาล่วงหน้า 2.คำนวณราคาก่อนส่งคำสั่งซื้อขายด้วยQuick Trade” เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการความรวดเร็วและอยากรู้กำไร ขาดทุน หรือต้นทุน ก่อนที่จะคำสั่งซื้อขาย โดยไม่ต้องเสียเวลากดเครื่องคิดเลข 3. จับจังหวะซื้อขาย ด้วยTechnical Signals”ฟังก์ชันนี้สามารถสกรีนหุ้นทั้งหมดใน SET ที่เกิดสัญญาณซื้อขายทางเทคนิค Chart Pattern และ Indicators ชื่อดังมากกว่า 100 สัญญาณ และ 4. ค้นหุ้นเข้าพอร์ต ด้วยBLS Strategy” ฟังก์ชันนี้สามารถคัดกรองหุ้นทั้งปัจจัยพื้นฐานและเทคนิคโดยการรวบรวมทั้งกลยุทธ์การลงทุนสำเร็จรูปหลากหลายสไตล์

 

 

หน้า 17-18  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,486  วันที่  11-13  กรกฎาคม  2562

บัวหลวง  ต่อยอดนวัตกรรม  ส่ง Trade Master ตัวช่วยนักลงทุน