ศาลฎีกาสั่งจำคุก“เชาวรินธร์” 2 ปี ไม่รอลงอาญา

10 ก.ค. 2562 | 04:40 น.

ศาลฎีกาพิพากษา จำคุก เชาวรินธร์ ลัทธศักดิ์ศิริ”  เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีฉ้อโกงซื้อปูนซีเมนต์

เมื่อเวลา 10.00  ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา สั่งจำคุก ร.ต.ท.เชาวรินธร์ ลัทธศักดิ์ศิริ อายุ 73 ปี อดีต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และอดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคเพื่อไทย ยืนตามศาลอุทธรณ์ เป็นเวลา  2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีฉ้อโกงทรัพย์ ที่ พนักงานอัยการ และบริษัท บี.พี.ซี เทรดดิ้ง จำกัด (ประเทศกัมพูชา) ยื่นฟ้อง ฐานฉ้อโกง และทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีวันที่ 5- 9 พ.ค. 2557 ได้ฉ้อโกงเงินจาก บ.บีพีซี.เทรดดิ้ง จำกัด (ประเทศกัมพูชา) ที่ชำระค่าสินค้าปูนซิเมนต์ ที่สั่งซื้อจากพีทีไอ.โพลีน จำกัดจำนวนเงิน 11,428,308 บาท ไปโดยโอนเงินเข้าบัญชีตัวเองโดยทุจริต

ศาลฎีกาสั่งจำคุก“เชาวรินธร์” 2 ปี ไม่รอลงอาญา

 

คดีนี้ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 27 ก.พ.58 ซึ่งโจทก์บรรยายฟ้องว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ค.57 บจก.บี.พี.ซี.ฯ ประเทศกัมพูชา ได้สั่งซื้อสินค้าจำพวกปูนซิเมนต์ จากบริษัท ทีพีไอโพลีนพับบลิค จำกัด (ประเทศไทย) โดยทำใบสั่งซื้อส่งเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ในลักษณะอีเมล และ บจก.ทีพีไอโพลีนฯ ได้ออกหลักฐาน ใบเก็บเงินค่าสินค้า แจ้งให้ บจก.บี.พี.ซี.ฯ โอนเงินค่าสินค้าจำนวน 352,781 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทย 11,428,308.40 บาท ผ่านบัญชีเงินฝาก ธ.ทหารไทยฯของ บจก.ทีพีไอโพลีนฯ

 

แต่ระหว่างวันที่ 6 - 9 พ.ค.57 จำเลยกับพวกอีกหลายคนที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง ร่วมกันเข้าไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลใบเก็บเงินค่าสินค้าเสียใหม่ เป็นว่า ให้ บจก.บี.พี.ซี.ฯ โอนเงินค่าซื้อปูนซิเมนต์ จำนวน 11,428,308.40 บาท ผ่านเข้าบัญชีเงินฝาก ธ.กรุงไทย สาขารัฐสภา ชื่อThai and Chinese Bhuddhist Culture (สมาคมวัฒนธรรมวิถีพุทธไทย-จีน) ที่มีจำเลยเป็นนายกสมาคมฯ โดยทุจริต เป็นการนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จนทำให้บจก. บี.พี.ซี.ฯ หลงเชื่อว่าเป็นบัญชีของบจก. ทีพีไอโพลีนฯ ผู้เสียหายที่ 2 จนมีการโอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าวที่เป็นของจำเลยกับพวก แล้วต่อมาจำเลยได้โอนเงินเข้าบัญชีของตัวเอง เหตุเกิดขึ้นที่แขวง-เขตดุสิต

 

คดีนี้ศาลชั้นต้นให้จำคุก 1 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และให้คืนเงินกับบริษัทดังกล่าวด้วย ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้เพิ่มโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และจำเลยยื่นฎีกา และได้ประกันตัวไป 1 ล้านบาท