กกต.ยังไม่ฟันธง“นาที”พ้นส.ส.ขอรอดูคำพิพากษาก่อน

09 ก.ค. 2562 | 12:40 น.

กกต.ยังไม่ฟันธง “นาที”ต้องพ้นสมาชิกภาพ ส.ส.หรือไม่   รอพิจารณารายละเอียดคำพิพากษาก่อน

วันนี้ (9 ก.ค.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งจำคุก 1 เดือน รอลงอาญา 1 ปี และตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี นับแต่วันที่ 9 ธ.ค.2556  จากกรณีจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ  ว่า ยังไม่สามารถให้ความเห็นได้ว่ากรณีดังกล่าวจะทำให้นางนาที ต้องสิ้นสุดสมาชิกภาพของสมาชิกผู้แทนราษฎรหรือไม่  

เบื้องต้นต้องรอคำพิพากษาของศาลก่อน เพราะเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามทุจริตด้วย โดยหลังจากนี้จะให้ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานกกต.พิจารณารายละเอียดของคำพิพากษาว่า กรณีดังกล่าวจะถือว่าขาดคุณสมบัติหรือเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่

กกต.ยังไม่ฟันธง“นาที”พ้นส.ส.ขอรอดูคำพิพากษาก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโทษตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปีนั้นถือว่าพ้นแล้วนับจาก วันที่ 9 ธันวาคมปี 2556 แต่ที่จะเป็นปัญหาสำหรับนางนาที คือตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 101 (6) กำหนดลักษณะสมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลงเมื่อมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 ซึ่งมาตรา98 (9) ระบุว่า เคยต้องคำพิพากษา หรือคำสั่งของศาลอันถึงที่สุดให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินเพราะร่ำรวยผิดปกติ หรือเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุก เพราะกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต จึงต้องติดตามว่าตำแหน่งส.ส.บัญชีรายชื่อของนางนาที จะพ้นไปโดยสภาพ หรือต้องมีใครยื่นเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของนางนาที 

อย่างไรก็ตาม การที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุกดังกล่าว ทำให้นางนาที อาจไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ได้อีก เนื่องจากถือว่าเคยต้องคำพิพากษาจำคุก ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามรัฐธรรมนูญ 2560